14/11/2006 11:22 GMT+7

Nhà điêu khắc Tô Sanh đã có hậu duệ

HỒNG SƠN
HỒNG SƠN

TTO - Đó là hai đệ tử Kim Thanh và Nguyễn Sang. Đôi vợ chồng nghệ sĩ điêu khắc này vừa tổ chức một triển lãm khá ấn tượng với 120 tượng chân dung, bút tích và tiểu sử của những người nổi tiếng có đóng góp cho đất nước, cho nhân loại trên nhiều lĩnh vực.

5L2oeelr.jpgPhóng to
Vợ chồng nghệ sĩ Kim Thanh - Nguyễn Sang bên bức chân dung thầy mình - nhà điêu khắc Tô Sanh - Ảnh: H.SƠN
TTO - Đó là hai đệ tử Kim Thanh và Nguyễn Sang. Đôi vợ chồng nghệ sĩ điêu khắc này vừa tổ chức một triển lãm khá ấn tượng với 120 tượng chân dung, bút tích và tiểu sử của những người nổi tiếng có đóng góp cho đất nước, cho nhân loại trên nhiều lĩnh vực.

Đây là cách làm y hệt nhà điêu khắc Tô Sanh đã làm trước đây, nhưng được anh chị chăm chút chỉn chu hơn cho từng nhân vật và phần lớn tác phẩm được làm bằng đồng.

Anh Nguyễn Sang cho biết cách đây 3 năm, hai vợ chồng anh không biết tí gì về điêu khắc. Tình cờ một hôm đọc trên báo Tuổi Trẻ biết được công việc của nhà điêu khắc Tô Sanh, vợ chồng anh rất ngưỡng mộ. Biết ông đang phải nhập viện vì suy tim, vợ chồng anh đã đến thăm và bày tỏ ý định muốn được thọ giáo học làm tượng chân dung.

Gr4LDQHW.jpgPhóng to
Ảnh: H.Sơn

Thấy sự nhiệt thành của hai vợ chồng chưa từng quen biết này, ông Tô Sanh đã đồng ý và tranh thủ mấy ngày tết năm 2004 được về nhà, ông đã chỉ dạy cho anh chị đúng 6 ngày trời (từ mồng 3 đến mồng 9 tết).

Dù thời gian ngắn ngủi như thế nhưng với sự tận tâm của thầy và sự tận tụy của trò, dường như tất cả hành trang trong nghề ông đã trao trọn cho hai môn đệ của mình.

Từ đó, anh chị như được thắp thêm ngọn lửa của lòng đam mê, miệt mài nghiên cứu tìm hiểu thêm về các nhân vật và từ tháng 2-2004 bắt đầu thực hiện bộ sưu tập chân dung những người nổi tiếng, từ Chủ tịch Hồ Chí Minh, Fidel Castro đến nhà vật lý Albert Einstein, danh họa Picasso, nhà yêu nước Phan Văn Trị, GS Giản Chi, GS Trần Văn Giàu, GS Hoàng Như Mai, GS-TS Trần Văn Khê, nhà nghiên cứu Trần Bạch Đằng, NSND Trần Hiếu, lực sĩ Lý Đức, MC Thanh Bạch... Khoảng 80% tác phẩm được đắp trực tiếp, còn lại được làm qua hình ảnh, sách báo và mạng Internet.

Triển lãm có chủ đề "Ơn thầy" vì anh chị Kim Thanh - Nguyễn Sang muốn tri ân nhà điêu khắc Tô Sanh, vì nếu không có ông thì anh chị sẽ không có được như ngày hôm nay. Triển lãm mở cửa đến 25-11-2006, tại phòng tranh Saigon Signal (135 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q.1, TP.HCM).

Tranh & thư pháp mừng 20-11

Sáng 12-11, CLB thư họa mỹ thuật Q.8 đã khai mạc triển lãm tranh và thư pháp mừng ngày nhà giáo VN 20-11, tại thư quán mỹ thuật - TTVH Q.8 (141-143 Hưng Phú, TP.HCM). Triển lãm giới thiệu 60 tác phẩm tranh sơn dầu, thủy mặc và tranh chữ Việt khá đẹp mắt của 33 tác giả, trong đó có một số tác giả và họa sĩ đến từ các CLB bạn. Ơn thầy, Ân sư trọng đạo, Ân sư vĩnh ký, Nhất tự vi sư, Uống nước nhớ nguồn, Bụi phấn... là những câu chữ được viết nhiều nhất trong triển lãm này (kéo dài đến 20-11-2006).

HỒNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên