Nhà cung cấp phản ứng khi hệ thống BigC đột ngột ngưng nhập hàng may mặc - Video: QUANG ĐỊNH
Chiều 3-7, hơn 40 nhà cung cấp hàng may mặc cho Central Group - đơn vị đang sở hữu quản lý chuỗi hệ thống siêu thị Big C, vẫn không giấu được sự hoang mang sau khi kết thúc buổi đối thoại trực tiếp cùng bà Nguyễn Thị Phương, phó tổng giám đốc Central Group, tại trụ sở chính trên đường Phan Đăng Lưu (Q.Phú Nhuận), về việc Central đơn phương tạm dừng nhập hàng từ các nhà cung cấp thông qua email thông báo vào tối muộn ngày 2-7.
Cố gắng rời khỏi đám đông nhà cung cấp vây quanh, bà Phương cho biết sẽ tiếp tục tổ chức gặp gỡ các nhà cung cấp để giải thích rõ hơn, cũng như có lời động viên "các anh chị cứ tiếp tục sản xuất theo đơn hàng".
Bà Nguyễn Thị Phương, phó tổng giám đốc Central Group (đứng giữa, tóc ngắn), trong vòng vây nhà cung cấp chiều 3-7 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Theo phản ánh của hàng loạt nhà cung cấp có mặt dày đặc tại trụ sở chính của Central Group, tối 2-7, họ nhận được email thông báo từ Central với nội dung "bắt đầu từ tháng 7 tạm ngưng không nhận hàng để Central Group củng cố, thay đổi chiến lược" nên "cần có thời gian sắp xếp lại".
Một nhà cung ứng hàng may mặc cho Big C có thâm niên hơn mười năm qua cho biết thông lệ lâu nay, sau Tết âm lịch Big C thường thương lượng lại hợp đồng với nhà cung cấp theo các điều khoản mới do Big C đưa ra, để hai bên thương lượng, trao đổi trước khi tái ký vào tháng 6 hằng năm.
"Năm nay cũng vậy. Chúng tôi đã nhận được hợp đồng từ nhà mua hàng, tiến hành thương thảo hai bên rất thuận lợi cùng với chương trình, kế hoạch sản xuất chi tiết, cụ thể. Đùng một cái lúc nhận được email thông báo tạm ngưng không nhận hàng. Thậm chí có một số đồng nghiệp của tôi còn không giao được hàng trong ngày hôm nay vì đây là các đơn hàng cũ đã thỏa thuận trước đó thì chúng tôi cũng không thể hiểu chuyện gì đang xảy ra nữa", đại diện nhóm nhà cung cấp thông tin trong tâm trạng đầy bức xúc.
Cũng theo các nhà cung cấp, việc tạm ngưng này sẽ gây thiệt hại rất lớn cho họ "dù chỉ là một ngày".
Vì hầu hết các nhà cung cấp đều còn hàng tồn, hàng chưa giao, thậm chí cả các đơn hàng đang sản xuất trên chuyền nên thông báo tạm ngưng nhận hàng "lập tức gây ảnh hưởng tiêu cực đến chúng tôi là điều đương nhiên".
Bà Nguyễn Thị Phượng, phó tổng giám đốc Central Group (thứ tư từ trái sang, phía sát tường), trao đổi với nhà cung cấp sau khi bị phản ứng chiều 3-7 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Trong khi đó, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện Central Group cho hay với thông báo nói trên, hệ thống siêu thị sẽ ngưng đặt hàng mới chứ những mặt hàng đang bày bán trong siêu thị vẫn kinh doanh bình thường.
Việc tạm ngưng này dự kiến kéo dài trong hai tuần cũng là thời gian để Central Group xử lý nội bộ, kiểm tra lại tồn kho. Với những đơn hàng đã đặt hệ thống cam kết sẽ tiếp tục nhận.
"Ở đây có những nhà cung cấp đã hợp tác với Big C từ đầu, cũng có những nhà mới. Chúng tôi luôn cam kết đồng hành với nhà cung cấp địa phương. Không bao giờ chúng tôi có thể dừng một ngành hàng đang chiếm tỉ trọng lớn của siêu thị được. Tuy nhiên đây là thời điểm để chúng tôi xem xét lại các mô hình kinh doanh", đại diện Central Group cho biết.
Còn các nhà cung cấp lại cho rằng việc ngưng đơn hàng không có kế hoạch trước ngày nào là doanh nghiệp bị ảnh hưởng, công nhân mất việc làm ngày đó.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận