15/09/2017 12:45 GMT+7

Nhà cho người nước ngoài tại khu công nghiệp: Thị trường còn bỏ ngỏ

THÚY AN
THÚY AN

TTO - Tại miền Bắc, theo báo cáo của John Lang Lasalle, vốn FDI đổ vào các khu công nghiệp liên tục tăng, từ 39,4% năm 2012 lên 53% năm 2016.

Số lượng người nước ngoài làm việc ở các khu công nghiệp miền Bắc đang gia tăng mạnh mẽ

Số lượng người nước ngoài làm việc ở các khu công nghiệp miền Bắc đang gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng và tiện ích dịch vụ tại đây lại chưa theo kịp nhu cầu nâng cao chất lượng sống của người lao động.

Người nước ngoài “mỏi mắt” tìm nhà

Hàng ngày, ông Yang Seung Kook, người Hàn Quốc, giám đốc một công ty sản xuất linh kiện điện tử, đều đặn di chuyển quãng đường 80km cả đi lẫn về giữa Hà Nội và nơi làm việc thuộc khu công nghiệp Khai Sơn (Bắc Ninh). Hơn 3 năm trước, khi mới đến Việt Nam, ông tìm thuê nhà ở Bắc Ninh để tiện đi lại nhưng thất bại. Thời điểm đó, Bắc Ninh chưa có những khu nhà ở cao cấp.

Tương tự ông Yang, hàng ngày, ông Gensughi Okamoto, người Nhật Bản, quản lý cấp cao một nhà máy tại Hưng Yên cũng di chuyển quãng đường gần 90km giữa Hà Nội và chỗ làm. Tại Hưng Yên, ông không tìm được chỗ ở đáp ứng được các yêu cầu của bản thân về an ninh, tiện ích và dịch vụ. Ông cho biết: “Từ Hà Nội đến chỗ làm, tôi thấy tiếc khoảng thời gian lớn phải bỏ ra để di chuyển và nhiều khi cảm thấy mệt mỏi, bực bội vì đường xa và tắc”

Hai năm gần đây, anh Đỗ Văn Khải, môi giới nhà cho người nước ngoài thuê khu vực Ba Đình (Hà Nội) thường xuyên nhận được lời đề nghị tìm nhà cho người nước ngoài tại các tỉnh giáp Hà Nội. Những tỉnh này đều tập trung nhiều khu công nghiệp như Hưng Yên, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc. Nhưng những chỗ anh giới thiệu, khách nước ngoài đến xem đều từ chối. Anh Khải cho biết: “Khách nước ngoài rất kĩ tính. Khi thuê nhà, họ thường chọn các khu nhà ở đảm bảo an ninh, có cảnh quan đẹp, môi trường sống trong lành. Đặc biệt, khu đó phải có sự đồng bộ các tiện ích, dịch vụ cao cấp”.

Sự thiếu hụt nhà ở chất lượng cao tại các tỉnh lẻ giáp ranh Hà Nội - nơi tập trung các khu công nghiệp là thực tế diễn ra nhiều năm nay. Phần lớn người nước ngoài làm việc tại đây chọn giải pháp di chuyển cả trăm cây số về Hà Nội - nơi có các tòa nhà chất lượng cao để sinh sống. Nhiều doanh nghiệp có nhà máy ở các khu công nghiệp cũng bố trí xe đưa đón cán bộ, kĩ sư, chuyên gia đi về giữa chỗ làm và nơi ở là Hà Nội.

Trong tương lai, theo các chuyên gia, các dự án nhà ở chất lượng cao gần kề các khu công nghiệp sẽ nở rộ

Thị trường còn bỏ ngỏ

Trước thực tế trên, từ năm 2017, một số chủ đầu tư đã phát triển dòng sản phẩm nhà ở chất lượng cao ở các tỉnh ven Hà Nội, nơi tập trung nhiều khu công nghiệp.

Nhiều năm trước, đối tượng của dự án Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) là khách hàng trẻ có thu nhập ổn định. Thế nhưng, trong đợt tung hàng vào tháng 7 vừa qua, tòa tháp Grand Park Tokyo Touch của dự án lại hướng đến đối tượng khách Nhật Bản và Hàn Quốc đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Ecopark đã dành 10 tầng của tòa nhà để tạo thành một cộng đồng cư dân Nhật - Hàn.

Theo ông Nguyễn Dũng Minh, Phó Tổng giám đốc Công ty Vihajico - chủ đầu tư Ecopark thì nhóm doanh nhân, chuyên gia cao cấp người Nhật, Hàn làm việc tại các khu công nghiệp đang gia tăng mạnh và là nguồn cầu lớn. Dự án Ecopark ngoài yếu tố giao thông thuận tiện tới các cụm khu công nghiệp lớn ở Bắc Ninh, Thái Nguyên, Hải Dương còn có sự đồng bộ ở cảnh quan, dịch vụ và tiện ích.Ông Minh cho biết dự án sẽ đáp ứng được các tiêu chí khắt khe về nhà ở của người nước ngoài tại Việt Nam.

Bắc Ninh là tỉnh dẫn đầu miền Bắc về nguồn vốn FDI trong nửa đầu năm 2017 và hiện có hơn 5.000 người nước ngoài đang làm việc tại các nhà máy. Đầu tháng 7, Vingroup chính thức giới thiệu ra thị trường dự án Vinhomes Bắc Ninh. Với 2 tòa căn hộ cao 27 và 31 tầng, dự án cung cấp cho thị trường hàng trăm căn hộ cao cấp. Dự án không chỉ đáp ứng nhu cầu nhà ở chất lượng cao cho tầng lớp trung lưu mà còn giải “cơn khát” về căn hộ cho thuê cao cấp dành cho người nước ngoài đang làm việc tại các khu công nghiệp của tỉnh.

Trong quý III-2017, Sing Garden - dự án hướng tới cộng đồng người nước ngoài đang làm việc tại các khu công nghiệp thuộc Bắc Ninh và các tỉnh lân cận chính thức được triển khai hạ tầng kĩ thuật. Đây là dự án khu đô thị trong lòng khu công nghiệp với 265 căn nhà phố thương mại đi cùng hệ thống tiện ích hiện đại. Dự kiến, sau khi đi vào hoạt động, dự án sẽ thu hút một lượng lớn người lao động với khoảng gần 2.000 chuyên gia nước ngoài, kỹ thuật viên và quản lý cấp cao…

Bất động sản các tỉnh lân cận Hà Nội, nơi tập trung nhiều khu công nghiệp, thu hút đông đảo người nước ngoài làm việc là một thị trường còn bỏ ngỏ, chưa được khai phá mạnh mẽ tại miền Bắc. Dù đang trong trạng thái sơ khởi nhưng trong tương lai, theo các chuyên gia, các dự án nhà ở chất lượng cao gần kề các khu công nghiệp sẽ nở rộ.

Theo ông Đỗ Thanh Tùng, Tổng giám đốc Singland thì sự hình thành của nhiều dự án nhà ở chất lượng cao gần các khu công nghiệp không chỉ đáp ứng nhu cầu nhà ở mà còn thiết lập những chuẩn mực sống mới tại các tỉnh và góp phần hình thành môi trường đầu tư lành mạnh, bền vững ở Việt Nam.

THÚY AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên