22/12/2014 08:50 GMT+7

​Nhà báo Seymour Hersh trở lại Sơn Mỹ

TRẦN MAI
TRẦN MAI

TT - Nhà báo người Mỹ Seymour Hersh đã lặng lẽ đến thăm Khu chứng tích Sơn Mỹ (xã Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi) trong hai ngày 20, 21-12.

Nhà báo Seymour thăm quang cảnh khu chứng tích - Ảnh: Trần Mai

Ông đã thăm, tìm hiểu, trò chuyện với mọi người về nơi xảy ra vụ lính Mỹ thảm sát 504 thường dân vô tội ngày 16-3-1968.

Nhà báo Seymour cho biết đây là lần đầu ông đến VN sau 44 năm kể từ ngày ông viết loạt bài phóng sự điều tra và cuốn sách My Lai 4: A report on the massacre and its aftermath (Mỹ Lai 4: Báo cáo về các vụ thảm sát và hậu quả của nó) để phanh phui sự thật về vụ thảm sát mà lính Mỹ nhắm vào những người dân vô tội.

Loạt bài điều tra này đã mang lại cho nhà báo Seymour giải thưởng báo chí danh giá Pulitzer năm 1970.

Ði cùng vợ và hai con, nhà báo Seymour dạo quanh khu chứng tích, xem những bức ảnh và không gian mô phỏng lại vụ thảm sát. Bà Elizabeth (vợ Seymour) không khỏi xúc động khi tận mắt chứng kiến con kênh chạy giữa khu chứng tích, nơi 46 năm trước hai vợ chồng bà đã ám ảnh khi nhìn thấy những bức ảnh chụp lại cảnh người dân gục chết dưới kênh.

Nhà báo Seymour cho biết: “Ðể thực hiện loạt phóng sự về vụ thảm sát ở Sơn Mỹ, tôi đã gặp gỡ hơn 50 người lính viễn chinh Mỹ từng tham gia vụ thảm sát chấn động trên. Qua lời kể của họ, tôi cảm nhận được nỗi đau mà người dân vô tội phải gánh chịu”.

“Người VN quả thật rất nhân hậu và độ lượng, các bạn đã bỏ qua quá khứ để đón nhận chúng tôi với tình cảm của một dân tộc yêu chuộng hòa bình” - nhà báo Seymour tâm sự với Tuổi Trẻ      

TRẦN MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên