22/11/2011 13:18 GMT+7

Nhà báo Phan Hà Bình rút đơn kháng cáo

C.MAI
C.MAI

TTO - Ngày 22-11, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã ra quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm vụ “cưỡng đoạt tài sản” của bị cáo Phan Hà Bình vì bị cáo Bình đã rút đơn kháng cáo.

Phan Hà Bình có bút danh là Hà Phan, nguyên phó tổng thư ký tòa soạn báo Tiền Phong, văn phòng đại diện tại TP.HCM.

Read this on Tuoitrenews.vnPhan Hà Bình kháng ánTuyên phạt bị cáo Phan Hà Bình 7 năm tùGia hạn tạm giam nguyên nhà báo Phan Hà Bình

KmzcpTLE.jpgPhóng to
Ông Phan Hà Bình tại tòa sơ thẩm- Ảnh: Chi Mai
P7dOqHKS.jpgPhóng to

Trước đó, ngày 25-8-2011, TAND TP.HCM đã xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Bình mức án 7 năm tù. Sau đó bị cáo Bình kháng cáo đề nghị Tòa phúc thẩm xem xét cho giảm nhẹ hình phạt. Do Hà Bình rút kháng cáo, bản án 7 năm tù mà TAND TP.HCM xét xử trước đó đã có hiệu lực thi hành.

Theo bản án sơ thẩm, bị cáo Phan Hà Bình đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn của nhà báo để cưỡng đoạt 220 triệu đồng của Công ty cổ phần đầu tư ximăng Sài Gòn – Tân Kỳ (thành viên của Tập đoàn đầu tư Sài Gòn) và 1.000 USD của Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Lương Tài.

Bản án kết luận: vào tháng 9-2010, Phan Hà Bình (lúc đó còn là phóng viên, bút danh Hà Phan) đã tiến hành thu thập tư liệu, thông tin về các dự án của các đơn vị thành viên Tập đoàn đầu tư Sài Gòn để viết bài.

Lợi dụng việc nắm được một số thông tin không tốt về việc triển khai dự án của các đơn vị này, Hà Bình đã gặp bà Nguyễn Cẩm Phương (giám đốc truyền thông của tập đoàn, trưởng đại diện Công ty cổ phần đầu tư ximăng Sài Gòn - Tân Kỳ tại TP.HCM) đề nghị đưa tiền nếu không muốn bị viết bài đăng trên báo Tiền Phong.

Bà Phương không đồng ý đưa tiền nên trong tháng 9 và 10-2010, Hà Bình đã có ba bài viết về các dự án, cổ phiếu của các đơn vị thành viên Tập đoàn Tân Kỳ.

Sau khi đăng các bài báo trên, Hà Bình lại tiếp tục điện thoại đòi gặp và đề nghị bà Phương đưa 200 triệu đồng, nếu không sẽ còn có nhiều bài báo khác nữa về tập đoàn này. Hà Bình cũng gợi ý đưa thêm 3.000 USD thì sẽ viết lại các bài báo khác để lấy lại uy tín doanh nghiệp.

Bà Phương đã báo cáo lại với lãnh đạo công ty, đồng thời báo với công an về việc bị Hà Bình đòi tiền sau đó điện thoại cho Hà Bình nói đồng ý đưa tiền.

Tối 13-10-2010, bị cáo Bình đến nhà hàng Nhật Hạ (quận 3, TP.HCM) để nhận 220 triệu đồng của bà Phương đưa thì bị bắt quả tang. Ngoài vụ việc trên, giám đốc Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Lương Tài cũng đến tố cáo trước đó bị cáo Bình cũng dùng thủ đoạn tương tự để cưỡng đoạt của doanh nghiệp này số tiền 1.000 USD.

C.MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên