09/10/2006 08:05 GMT+7

Nhà báo nữ nổi tiếng của Nga bị ám sát

HIẾU TRUNG (Theo MosNews, AP, BBC)
HIẾU TRUNG (Theo MosNews, AP, BBC)

TT - “Nhiều người đã bị sát hại khi trao thông tin cho tôi” - nhà báo nữ nổi tiếng người Nga Anna Politkovskaya đã từng tiết lộ như vậy về nghề nghiệp đầy nguy hiểm của mình.

5nV9FywM.jpgPhóng to
Ảnh: Itar Tass

Một chiều thứ bảy định mệnh, đến lượt Anna Politkovskaya phải trả giá bằng mạng sống của chính mình.

Thi thể với hai vết đạn (vào đầu và ngực) của Anna Politkovskaya được phát hiện chiều 7-10 trong thang máy đi lên căn hộ của bà ở trung tâm Matxcơva. Một khẩu súng lục và bốn vỏ đạn vương vãi tại hiện trường.

Theo giới công tố Nga, rất có thể cái chết của Anna Politkovskaya có liên quan đến công việc của bà. Ngay trước khi bị sát hại, bà đã trả lời phỏng vấn đài truyền hình "Tự do" về loạt bài bà đang thực hiện (nạn bắt cóc và tra tấn người tại Chechnya), mà dự kiến chúng sẽ được giao cho tòa soạn hôm qua để khởi đăng hôm nay.

Các nhà điều tra đã có trong tay đoạn băng ghi hình hung thủ qua camera của tòa nhà, trong khi có tin cho rằng hung thủ có thể đã bị thủ tiêu để bịt đầu mối.

Nhà báo Anna Politkovskaya, 48 tuổi, giành được nhiều giải thưởng báo chí thế giới với những bài phóng sự điều tra về cuộc chiến ở Chechnya. Bà làm việc cho tờ Báo Mới, có quan điểm đối lập với điện Kremlin.

Bà từng đứng ra thương lượng với phiến quân Chechnya, những kẻ đã bắt cóc con tin tại nhà hát ở Matxcơva năm 2002. Anna Politkovskaya thường xuyên bị dọa giết và từng bị đầu độc vào năm 2004. Các tổ chức báo chí phương Tây đã kêu gọi Matxcơva tìm ra hung thủ, trong khi Bộ Ngoại giao Mỹ ra tuyên bố bị “sốc” trước cái chết, kêu gọi Nga điều tra tích cực.

HIẾU TRUNG (Theo MosNews, AP, BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên