03/08/2013 05:14 GMT+7

Nguyễn Trường Tài bất ngờ khi biết anh dính doping

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TT - Ngày 30-7, Liên đoàn Xe đạp quốc tế (UCI) đã gửi thông báo đến tay đua của đội tuyển xe đạp VN Nguyễn Trường Tài về việc anh bị phát hiện sử dụng doping tại Giải xe đạp quốc tế Tour de Singkarak 2013 diễn ra ở Indonesia từ ngày 2 đến 9-6.

Đây là giải chuyên nghiệp nằm trong hệ thống thi đấu của UCI thu hút gần 200 tay đua đến từ khắp nơi trên thế giới tham dự. Nhằm chuẩn bị SEA Games 2013, đội tuyển VN dự giải với thành phần mạnh nhất: Nguyễn Thành Tâm, Mai Nguyễn Hưng, Bùi Minh Thụy, Lê Văn Duẩn, Nguyễn Trường Tài (25 tuổi, Dược Domesco Đồng Tháp), Trịnh Đức Tâm. Sau chặng 5, Trường Tài đã bị loại khỏi cuộc đua vì không thể hoàn thành chặng. Trước đó, anh bị ban tổ chức giải lấy mẫu xét nghiệm doping vào ngày 3-6.

Theo thông báo của UCI, mẫu xét nghiệm A của Trường Tài đã phát hiện chất prednisone. Đây là một loại glucocorticosteroid trong danh mục cấm của Hiệp hội Phòng chống doping thế giới. Prednisone thuộc nhóm chất có tác dụng chống viêm, dị ứng... nhưng cũng có tác dụng giảm đau, kích thích hệ thần kinh gây hưng phấn.

Ông Nguyễn Ngọc Vũ, phó tổng thư ký Liên đoàn Xe đạp VN, xác nhận: “UCI thông báo mẫu xét nghiệm A của Trường Tài được lấy tại Giải Tour de Singkarak 2013 bị phát hiện chất cấm. Tuy nhiên, UCI liên lạc trực tiếp với Trường Tài để làm việc và lấy thêm thông tin. Họ chưa kết luận nên chưa thông báo chính thức đến Liên đoàn Xe đạp VN mà chỉ liên lạc với chúng tôi để hỏi thêm thông tin về Trường Tài”.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, Nguyễn Trường Tài cho biết: “Tôi rất bất ngờ khi nhận thông báo của UCI. Hiện tôi vẫn tập trung cùng đội tuyển xe đạp VN tại Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia II (TP.HCM). Thật sự tôi không biết tại sao chất này lại có trong cơ thể tôi vì tất cả thuốc giảm đau, bổ trợ sức khỏe, vitamin tổng hợp... tôi dùng cũng tương tự tất cả VĐV đội tuyển. Số thuốc này đều được nhân viên y tế kiểm tra nghiêm ngặt và khẳng định không có chất cấm. Bản thân tôi cũng không sử dụng thuốc trước thềm giải đấu này”.

Trong văn bản gửi Trường Tài, UCI hỏi ý tay đua 25 tuổi này có muốn làm xét nghiệm mẫu B hay không và phải trả lời trong vòng bảy ngày. Đồng thời, UCI muốn Trường Tài cung cấp tất cả thuốc đã sử dụng trước và trong quá trình thi đấu Tour de Singkarak 2013 để phân tích khả năng Trường Tài có thể vô tình sử dụng thuốc có chứa chất cấm.

Trường Tài nói tiếp: “Tôi đang nhớ lại những thuốc đã dùng để giải thích với UCI. Cái khó là tôi không biết tiếng Anh nên cũng gặp một số khó khăn nhất định. Theo UCI, nếu bị chứng thực sử dụng chất cấm, tôi có thể bị cấm thi đấu dài hạn lên đến hai năm và phạt tiền”.

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên