23/06/2010 03:07 GMT+7

Nguyễn Trãi là cha của Nguyễn Phi Khanh (?!)

NGUYỄN TÝ
NGUYỄN TÝ

TT - Đọc bài “Trần Quốc Tuấn... bóp nát quả cam?” (Tuổi Trẻ ngày 12-6) và bài “Văn sĩ, thi sĩ lơ mơ... lịch sử” (Tuổi Trẻ ngày 14-6), tôi cũng không ngạc nhiên lắm về kiến thức văn học và sử học của một số người cầm bút. Vô tình tôi được tặng trọn bộ hai đĩa Vu lan báo hiếu, và ở Vu lan báo hiếu VCD - 2 (ảnh), tôi không khỏi ngạc nhiên khi nghe hòa thượng T.G.H. thuyết giảng về ý nghĩa lễ Vu lan.

jvDAiQey.jpgPhóng to

Chúng tôi xin lược trích nguyên văn lời giảng (từ 17 phút 2 giây đến 18 phút 42 giây): “Ngày xưa, Nguyễn Trãi bị quân nhà Hồ bắt đưa về Trung Quốc để hành tội, Nguyễn Phi Khanh chạy theo (lúc đó còn nhỏ lắm), thấy bố mình bị kẻ thù dẫn đi, tay thì trói, sau lưng có người cầm roi đánh, Nguyễn Phi Khanh khóc, khóc sướt mướt. Nguyễn Trãi dòm lại, ngoái lại thấy mới nói: “Nam nhân nhi chí, làm gì mà khóc như đàn bà, trẻ con vậy”.

Thế là Nguyễn Phi Khanh biết lời nói của bố mình không khóc nữa. Trở về Thanh Hóa phò vua Lê Lợi trả thù cho nước, rửa hận cho cha. Dù cho Nguyễn Trãi ở dưới suối vàng nhưng việc làm của Nguyễn Phi Khanh thì người cha ở suối vàng cũng được an vui. Tổ quốc mình cũng được vinh dự. Cái hiếu đó là hiếu hạnh”.

Khi tôi trao đổi, người bạn vốn là một sư thầy đã hoàn tục nói chắc do thầy giảng giải nhiều nên bị nhầm, chứ kiến thức uyên bác của sư ông làm sao sai sót. Đúng, đôi khi vì một chút bất cẩn mà thành lẫn lộn người này sang người khác. Nhưng điều đáng nói đĩa VCD này lại được chuyền tay nhau xem vào ngày lễ Vu lan (rằm tháng bảy âm lịch) ở những gia đình phật tử, liệu các em nhỏ nghe bài giảng rồi thuộc nằm lòng lại tưởng Nguyễn Trãi là cha Nguyễn Phi Khanh thật thì... oan cho sử Việt!

NGUYỄN TÝ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên