18/10/2016 21:55 GMT+7

Nguyên tổng giám đốc ALCII lãnh án tử hình thứ 2

TUYẾT MAI
TUYẾT MAI

TTO - Trước đó, bị cáo Vũ Quốc Hảo đã bị tuyên phạt tử hình về tội tham ô tài sản trong vụ án xảy ra tại Công ty ALCII và Công ty cổ phần Cát Long Hải.

Bị cáo Hảo lãnh 2 án tử hình
Bị cáo Hảo lãnh 2 án tử hình - Ảnh: Tuyết Mai

Ngày 18-10, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã xét xử phúc thẩm vụ án tham ô tài sản, cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty cho thuê tài chính II (ALCII) thuộc ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam, do Vũ Quốc Hảo (nguyên tổng giám đốc công ty ALCII) và Đặng Văn Hai (nguyên chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH xây dựng & thương mại Quang Vinh) thực hiện.

Theo nội dung vụ án, trong thời gian từ năm 2007 đến đầu năm 2009, Hảo đã chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiệp vụ cho thuê tài chính dưới hình thức ký hợp đồng giải ngân đầu tư tài sản cho thuê, thực chất là cho vay trái quy định, vi phạm quy định của nhà nước về cho thuê tài chính dẫn đến mất khả năng thanh toán.

Với mục đích giảm nợ xấu, tránh bị thanh kiểm tra, Hảo đã đưa ra chủ trương bàn bạc thống nhất với các doanh nghiệp có quan hệ thuê tài chính tại ALCII để ký và thực hiện các hợp đồng thuê tài chính, hợp đồng mua bán tài sản theo nghiệp vụ cho thuê tài chính trái với các quy định về hoạt động cho thuê tài chính, sử dụng tiền của ALCII để xử lý nợ xấu tại ALCII.

Để thực hiện chủ trương trên, Hảo đã chủ động triệu tập họp bàn với lãnh đạo và cán bộ dưới quyền tại ALCII để thống nhất phương án ký các hợp đồng cho thuê tài chính trái quy định.

Số tiền giải ngân thực tế không được sử dụng mua bán tài sản để hình thành tài sản cho thuê theo hợp đồng mà nhằm mục đích để đảo nợ, xử lý nợ xấu tại ALCII.

Cụ thể, năm 2008, Hảo vay 60 tỉ đồng của Lê Đoàn Tám (giám đốc Công ty đóng tàu Đại Dương, Hải Phòng) và chuyển cho Lê Văn Phong đầu tư dự án khu căn hộ Trường An (Bình Dương) và mua đất Q.7.

Sau đó, Tám nhiều lần yêu cầu Hảo và Phong trả tiền nhưng không được. Đầu năm 2009, Tám, Hảo và Phong thỏa thuận để Phong ký giấy nợ Tám 75 tỉ đồng (gồm tiền gốc và lãi). Tháng 3-2009, Tám và Hảo lập bảng đối chiếu công nợ có nội dung Hảo nợ Tám 75 tỉ đồng.

Để có tiền trả Tám, Hảo bàn bạc với Hai ký hợp đồng thuê tài chính và hợp đồng mua bán khống nhằm rút tiền của công ty ALCII.

Từ hợp đồng khống, Hảo đã duyệt chi và 5 lần chuyển tiền cho công ty Quang Vinh, rút ra 120 tỉ đồng của ALCII. Trong đó, Hảo chiếm đoạt 75 tỉ đồng.

Ngoài hành vi giúp sức cho Hảo, Hai đã chiếm đoạt hơn 42 tỉ đồng gồm các khoản cho vay và sử dụng cá nhân. Tổng cộng, Hảo và Hai đã chiếm đoạt được từ hợp đồng này hơn 117 tỉ đồng của Nhà nước.

Bên cạnh đó, Hảo trực tiếp tham ô 4,9 tỉ đồng trong việc thanh lý tài sản cho thuê của doanh nghiệp Anh Phương.

Ngoài ra, với mục đích quét nợ xấu, đẩy nhanh tiến trình cổ phần hóa, Hảo đã chỉ đạo nhân viên thỏa thuận với các doanh nghiệp thuê tài chính tại ALCII ký kết các hợp đồng thuê tài chính, mua bán tài sản với mục đích tạo doanh thu trong hoạt động thuê tài chính tại ALCII, sử dụng tiền của ALCII thanh toán các khoản nợ xấu của doanh nghiệp tại ALCII.

Hảo bàn bạc với Hai ký và thực hiện 7 hợp đồng để ALCII giải ngân số tiền 501 tỉ đồng, gây thiệt hại hơn 329 tỉ đồng. Tổng cộng, hai bị cáo đã gây thiệt hại hơn 450 tỉ đồng của Nhà nước.

Trước đó, TAND TP.HCM đã xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Hảo và bị cáo Hai mức án tử hình về tội tham ô, 20 năm tù về tội cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, tổng hợp hình phạt chung cả bị cáo phải chấp hành là tử hình.

Sau khi xét xử sơ thẩm, các bị cáo Hảo và Hai kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, VKSND TP.HCM kháng nghị đề nghị tiếp tục duy trì lệnh kê biên đối với khu căn hộ Trường An.

Tại tòa phúc thẩm, xét thấy các bị cáo đã khắc phục 1 phần hậu quả nhưng mức thiệt hại gây ra là quá lớn, bị cáo Hảo đóng vai trò chủ mưu trong vụ án nên không có căn cứ giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo, tuyên y án tử hình đối với cả hai bị cáo.

Về phần dân sự, buộc Hảo bồi thường 4,9 tỉ đồng, Hai bồi thường 64 tỉ đồng cho công ty ALCII.

Bên cạnh đó, tòa sửa 1 phần bản án sơ thẩm, tuyên chấp nhận kháng nghị của VKSND TP.HCM duy trì lệnh kê biên đối với khu căn hộ Trường An.

Trước đó, bị cáo Vũ Quốc Hảo đã bị tuyên phạt tử hình về tội tham ô tài sản trong vụ án xảy ra tại Công ty ALCII và Công ty cổ phần Cát Long Hải. Như vậy, đến thời điểm hiện nay, bị cáo Hảo đã nhận 2 án tử hình.

TUYẾT MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên