07/04/2015 14:59 GMT+7

Nguyên thiếu úy công an khai chỉ dọa, không đánh nghi can

DUY THANH
DUY THANH

TTO - Nguyên thiếu úy Nguyễn Thân Thảo Thành nói mình không đánh nghi can Ngô Thanh Kiều, chỉ hù dọa nhưng cho biết tận mắt thấy hai đồng nghiệp dùng dùi cui đánh nghi can.

VKS đọc cáo trạng nhưng các bị cáo được ngồi nghe chứ không ra đứng trước vành móng ngựa như thường thấy trong các phiên tòa hình sự khác - Ảnh: DUY  THANH

Ngày đầu tiên xét xử 6 bị cáo nguyên là sĩ quan công an trong vụ án dùng nhục hình làm chết nghi can tại Công an TP Tuy Hòa (Phú Yên), có tới 9/22 nhân chứng của vụ án (đều là công an của huyện Tây Hòa, TP Tuy Hòa và tỉnh Phú Yên) vắng mặt.

Bị cáo đầu tiên được hội đồng xét xử TAND tỉnh Phú Yên thẩm vấn về việc dùng nhục hình với nghi can Ngô Thanh Kiều là nguyên thiếu úy Nguyễn Thân Thảo Thành (31 tuổi, nguyên trinh sát viên Công an TP Tuy Hòa).

Thành là bị cáo duy nhất bị Viện kiểm sát truy tố là đã dùng dùi cui cao su đánh 2-3 cái vào vùng đầu của nạn nhân - là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cái chết của ông Kiều. 

Thành khai khoảng 12g20-12g25 (giờ cơm trưa) ngày 13-5-2012, bị cáo được ông Nguyễn Trần Nguyên Phúc (đội phó Đội CSĐT tội phạm về trật tự Công an TP Tuy Hòa) yêu cầu vào phòng xét hỏi để canh giữ Ngô Thanh Kiều.

Thành vào canh giữ ông Kiều để cho Phạm Ngọc Mẫn (nguyên thượng úy Công an TP Tuy Hòa) và Nguyễn Minh Quyền (nguyên thiếu tá, phó đội trưởng trinh sát địa bàn Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Phú Yên) đi ăn trưa.

Thành khai trong khi giữ Kiều thì bị cáo có hỏi ông Kiều vài câu như: vì sao đi ăn trộm? tiền trộm được để ở đâu thì Kiều không trả lời hoặc trả lời quá nhỏ. Thành thừa nhận có cầm cây dùi cui cao su trên bàn, giơ lên định đánh Kiều.

Nhưng theo Thành khai, khi Thành đưa dùi cui lên thì ông Kiều la “á, á” và van xin rằng: “Sáng giờ em bị đánh bầm dập rồi, anh tha cho em, đừng đánh nữa!”.

"Nghe Kiều van nài vậy, tôi không đánh nữa và cũng thấy Kiều trong tình trạng rất mệt mỏi” - Thành khai.

Khi tòa hỏi vì sao chỉ được giao nhiệm vụ vào canh giữ nghi phạm mà lại “ngứa nghề” xét hỏi, giơ dùi cui định đánh Kiều, bị cáo Thành đáp:

“Vì lúc đó chỉ có hai người trong phòng, tôi hỏi chỉ để hỏi vậy thôi chớ không có làm nhiệm vụ của điều tra viên. Tôi chỉ giơ dùi cui để dọa chứ không đánh Kiều”.

Thành khai trong ngày 13-5-2012, bị cáo trực tiếp chứng kiến thượng úy Phạm Ngọc Mẫn và Nguyễn Tấn Quang (40 tuổi, nguyên thiếu tá, phó đội trưởng Đội điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP Tuy Hòa) dùng dùi cui đánh nhiều cái vào người Kiều.

Thành cũng khai rằng trước và sau khi Thành vào canh giữ Kiều thì cũng nhiều lần nghe Kiều la.

Bị cáo Thành cũng đề nghị HĐXX làm rõ trong biên bản đối chất giữa bị cáo và ông Hà Văn Đại (cán bộ Công an tỉnh Phú Yên - người duy nhất khai thấy Thành cầm dùi cui đánh vào người Kiều theo hướng từ trên xuống dưới).

Theo Thành, trong biên bản đối chất ngày 22-1-2013 có dấu hiệu sửa chữa nhiều chi tiết, số liệu không đúng với sự thật, không đúng như khi bị cáo ký vào biên bản đối chất này.

Tòa vẫn đang tiếp tục phần xét hỏi.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên