24/04/2016 14:37 GMT+7

​Nguyễn Thị Xuân Tâm chiến thắng “Thực hiện ước mơ”

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TTO - Trận chung kết cuộc thi “Thực hiện ước mơ” năm học 2015-2016 kết thúc hôm nay 24-4 với chiến thắng thuộc về bạn Nguyễn Thị Xuân Tâm đến từ Đồng Nai.

Nguyễn Thị Xuân Tâm (giữa) đã giành được suất học bổng tối thiểu 75.000 đôla Úc với ước mơ trở thành bác sĩ ngoại khoa - Ảnh: Q.Định
Nguyễn Thị Xuân Tâm (giữa) đã giành được suất học bổng tối thiểu 75.000 đôla Úc với ước mơ trở thành bác sĩ ngoại khoa - Ảnh: Q.Định

Xuân Tâm đã khiến hội trường vang dội tiếng vỗ tay với phần giải đáp câu hỏi “Người ta nói bác sĩ ngoại khoa phải có trái tim băng giá, máu lạnh mới là bác sĩ giỏi” của phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM Nguyễn Tuấn Quỳnh khi phản biện phần thuyết trình của bạn về ước mơ.

Điềm đạm, Xuân Tâm tự tin: “Tôi sẽ giữ trong mình trái tim nóng, cái đầu lạnh để có thể xử lý được các tình huống diễn ra trong quá trình điều trị của mình dựa vào kiến thức chuyên môn tôi có”.

“Có vào được chung kết hay không không quan trọng, vấn đề là mỗi thí sinh đã biết ước mơ cho mình, cho xã hội và sẵn sàng vượt mọi chông gai, dám chấp nhận thử thách chính mình, kiên trì đeo đuổi và chắc chắc sẽ có ngày chạm vào ước mơ của mình

Anh Lâm Đình Thắng (Phó bí thư thường trực Thành đoàn TP.HCM)

Chinh phục thử thách

Hành trình đi đến ước mơ gọi đúng tên phải là chinh phục thử thách. Vượt qua con số hơn 205.000 thí sinh tham gia cuộc thi ngay từ đầu đã là một chiến thắng khó có thể nói xuất sắc hơn của năm gương mặt vào chung kết.

Nếu câu chuyện của phần khởi động “Chạm vào ước mơ” không nhiều kịch tính, các câu hỏi thí sinh đặt cho khách mời thể hiện việc các bạn đã tìm tòi kiến thức liên quan thế nào đến nghề nghiệp tương lai, thì phần thi “Sống với ước mơ” đã sôi nổi hơn rất nhiều.

 “Giáo sư Xoay” Đinh Tiến Dũng đã khiến các thí sinh mướt mồ hôi mới có thể vượt được những chướng ngại được cố tình cài vào để cản trở thí sinh.

Ấy là những giả định có thể gặp, cản trở con đường hiện thực hóa ước mơ, đam mê của các bạn. Tuy nhiên, năm gương mặt của chung kết mùa thi này khá bản lĩnh trước các màn bắn phá không nhân nhượng của “giáo sư Xoay”.

Như Phạm Hoàng Ân quyết không đánh đổi danh tiếng của nhà thiết kế đồ họa để chấp nhận phải thực hiện 10 bản thiết kế “ăn cắp” hoàn toàn của người khác. Ân còn thuyết phục ngược lại “giáo sư Xoay” trong vai giám đốc Dũng: “Đây là cơ hội để chứng minh tên tuổi, năng lực của nhà thiết kế, hãy cho em một cơ hội”.

Hay như Tú Minh khẳng khái sẽ vẫn đeo đuổi công việc ở viện nghiên cứu của một kỹ sư sinh học mà không chuyển qua môi trường làm việc mới có mức lương cao ngất ngưởng chỉ vì “phải được sống với đam mê đời mình”.

Mỗi bạn đều đối diện với tình huống hoàn toàn có thể gặp phải trong công việc tương lai, và có thể nói đều đã khéo léo xoay chuyển tình thế để khẳng định với mọi người rằng “tôi đã chọn và sẽ mãi sống với lựa chọn của mình”.

Tổng biên tập Tuổi Trẻ Tăng Hữu Phong - thành viên ban giám khảo - đặt câu hỏi với các thí sinh thi chung kết - Ảnh: Q.Định
Tổng biên tập Tuổi Trẻ Tăng Hữu Phong - thành viên ban giám khảo - đặt câu hỏi với các thí sinh thi chung kết - Ảnh: Q.Định

Nhiều bàn tay tiếp sức

Có mặt tại trận chung kết, GS Barney Glover - Phó chủ tịch, Hiệu trưởng ĐH Western Sydney (Úc) chia sẻ ông rất cảm ơn các thí sinh đã để cho trường ông được chung tay giúp các bạn thực hiện ước mơ của mình.

Ông Barney Glover đánh giá cuộc thi đã phát triển đáng kể khi nhiều học sinh có cơ hội rèn luyện, phát triển bản thân, đến gần hơn với ước mơ, được trau dồi kỹ năng và có những trải nghiệm quý giá. “Các bạn đã chia sẻ được nguyện vọng của bản thân với gia đình, thầy cô và nhất là đã khẳng định tầm nhìn của bản thân” - GS Glover nhận định.

Mỗi bạn đã có nhiều cơ hội để nói về ước mơ nghề nghiệp tương lai, được lắng nghe và được san sẻ từ rất nhiều người khác. Dù là ước mơ làm nhà nghiên cứu Hán - Nôm được coi là lạ lùng của Trần Nguyên Ngọc hay ước mơ lập viện dưỡng lão có chất lượng dịch vụ tốt của Lê Ngọc Minh Châu cũng đều được ủng hộ một cách nhiệt liệt.

PGS.TS Trần Hà Minh Quân - Viện đào tạo quốc tế (ĐH Kinh tế TP.HCM) - cho rằng cuộc thi chính là bước chuẩn bị hành trang vào đời chứ không phải cuộc dạo chơi của các bạn học sinh mà gia đình, nhà trường cần hết sức ủng hộ, nghiêm túc nhìn lại việc định hướng nghề nghiệp.

Và những thông điệp rất mạnh mẽ từ các thí sinh được truyền đi. Xuân Tâm muốn “20 năm sau nữa, tôi sẽ vẫn là bác sĩ Xuân Tâm hết lòng vì khoa học, sống với đam mê và cái tâm với bệnh nhân”.

Hoàng Ân muốn thành lập trung tâm đào tạo thiết kế đồ họa để truyền cảm hứng đến các bạn trẻ khác. Minh Châu mong viện dưỡng lão của mình là nơi con cái báo hiểu chứ không phải bất hiếu với cha mẹ già.

Còn Tú Minh muốn dùng chuyên môn nói thay tiếng nói thiên nhiên để cứu vãn tình trạng ô nhiễm môi trường. Trong khi Nguyên Ngọc mong có thể kết nối giữa giá trị cha ông để lại với thế hệ hôm nay qua đam mê nghiên cứu Hán - Nôm.

Giải thưởng chung cuộc

- Giải nhất: Nguyễn Thị Xuân Tâm (suất học bổng cử nhân toàn phần tại ĐH Western Sydney (Úc) tối thiểu 75.000 đôla Úc, 10 triệu đồng và các khóa học kỹ năng trị giá 43 triệu đồng)

- 2 giải nhì: Lê Ngọc Minh Châu (TP.HCM) và Trần Nguyên Ngọc (Quảng Nam), mỗi giải 7 triệu đồng, khóa học tiếng Anh bốn tuần tại Úc và học kỹ năng hơn 32 triệu đồng

- 2 giải ba: Đỗ Nguyễn Thị Tú Minh và Phạm Hoàng Ân (cùng của TP.HCM), mỗi giải 5 triệu đồng, khóa học tiếng Anh bốn tuần tại Úc và học kỹ năng trị giá hơn 21 triệu đồng

- Giải khuyến khích: 7 giải cho 7 thí sinh còn lại trong top 12, mỗi giải 2 triệu đồng, khóa học kỹ năng gần 11 triệu đồng

- 3 giải tập thể: trường có đông học sinh dự thi, trường cổ vũ nhiệt tình trận chung kết và trường có nhiều học sinh tham gia bình chọn cho thí sinh của cuộc thi qua mạng, 3 triệu đồng/giải

Thí sinh Lê Ngọc Minh Châu trò chuyện cùng khách mời trong phần thi
Thí sinh Lê Ngọc Minh Châu xử lý tình huống trong phần thi "Sống với ước mơ" - Ảnh: Q.Định
Thí sinh Trần Nguyên Ngọc trò chuyện cùng khách mời trong phần thi
Thí sinh Trần Nguyên Ngọc trò chuyện cùng khách mời trong phần thi "Chạm vào ước mơ" - Ảnh: Q.Định
Thí sinh Phạm Hoàng Ân trò chuyện cùng khách mời trong phần thi
Thí sinh Phạm Hoàng Ân trò chuyện cùng khách mời trong phần thi "Chạm vào ước mơ" - Ảnh: Q.Định
Thí sinh Nguyễn Thị Xuân Tâm trò chuyện cùng khách mời trong phần thi
Thí sinh Nguyễn Thị Xuân Tâm trò chuyện cùng khách mời trong phần thi "Chạm vào ước mơ" - Ảnh: Q.Định
Thí sinh Đỗ Nguyễn Thị Tú Minh xử lý tình huống trong phần thi
Thí sinh Đỗ Nguyễn Thị Tú Minh xử lý tình huống trong phần thi "Sống với ước mơ" - Ảnh: Q.Định
QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên