04/07/2013 09:18 GMT+7

Nguyễn Thị Thật - niềm hi vọng của xe đạp nữ VN

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TT - Khi bài viết này đến tay bạn đọc, tay đua nữ Nguyễn Thị Thật đã bắt đầu chuyến tập huấn tại Hàn Quốc theo lời mời của Liên đoàn Xe đạp quốc tế (UCI) để hướng đến mục tiêu giành vàng tại SEA Games 2013.

cYmCvvdX.jpgPhóng to
Hình ảnh Nguyễn Thị Thật mừng chiến thắng đã trở nên quen thuộc ở các giải đấu tại VN - Ảnh: T.P.

Tay đua 20 tuổi Nguyễn Thị Thật hội đủ mọi yếu tố để trở thành ngôi sao của xe đạp đường trường, đó là niềm đam mê, tài năng và sự khổ luyện. Không được tham dự SEA Games 2011 vì chưa đủ tuổi, Nguyễn Thị Thật được kỳ vọng sẽ mang về HCV cho xe đạp đường trường VN ở SEA Games 27 diễn ra tại Myanmar vào cuối năm nay.

Cuarơ đa năng

Trong cuộc đua xe đạp tiền SEA Games được tổ chức tại Myanmar hồi tháng 5, Nguyễn Thị Thật đã mang về chiếc HCV duy nhất cho xe đạp VN ở nội dung xuất phát đồng hàng. Vượt qua cái nắng như thiêu đốt suốt lộ trình gần 90km, cô vẫn duy trì guồng chân mạnh mẽ để tung nước rút cán mức đầu tiên. Nguyễn Thị Thật chỉ cán đích hơn VĐV Jutatip (Thái Lan) chưa đầy một bánh xe nhưng bấy nhiêu là đủ nuôi hi vọng cho xe đạp nữ VN tại SEA Games 27.

MyVita trao tặng Nguyễn Thị Thật 20 triệu đồng

Bài viết về VĐV Nguyễn Thị Thật nằm trong tuyến bài tôn vinh những VĐV vượt khó đi đến thành công do Tuổi Trẻ phối hợp với HTV và Công ty cổ phần SPM - nhãn hàng MyVita thực hiện. Nhà tài trợ MyVita trao cho Nguyễn Thị Thật phần quà trị giá 20 triệu đồng, gồm 15 triệu đồng tiền mặt và 5 triệu đồng sản phẩm của công ty.

Mời bạn đọc và khán giả xem thêm câu chuyện của Nguyễn Thị Thật trên kênh HTV7 lúc 9g thứ bảy 6-7.

Nguyễn Thị Thật được xem là “hàng hiếm” của làng xe đạp VN. Nếu ai đã mê xe đạp đều biết rằng đây là môn thể thao đòi hỏi sự hợp tác đồng đội cao. Tức là VĐV không thể rút giành chiến thắng nếu không được đồng đội hỗ trợ “làm tốc độ”. Riêng Nguyễn Thị Thật thì khác, cô hoàn toàn có thể tác chiến một mình nếu đồng đội bị kèm sát. Trên đường đua, Nguyễn Thị Thật luôn là “đầu kéo” mạnh mẽ điều tiết tốc độ của đội An Giang. Tại đích đến, nếu không có đồng đội “làm tốc độ” thì cô vẫn có thể tự tăng tốc rồi tung nước rút.

Nhờ sự đa năng này mà Nguyễn Thị Thật đã có bộ sưu tập thành tích khiến nhiều tay đua lão làng phải thèm muốn dù cô mới 20 tuổi. 16 tuổi, Nguyễn Thị Thật gây bất ngờ với chiếc HCB nội dung đồng hàng tại Giải vô địch xe đạp trẻ châu Á rồi bảo vệ được huy chương này một năm sau đó. Chính cô cũng không nhớ hết mình đã đoạt bao nhiêu HCV các nội dung nước rút và xuất phát đồng hàng tại các giải xe đạp toàn quốc.

Ở các giải đấu danh giá nhất VN, Nguyễn Thị Thật đều có được vinh quang như áo vàng của cuộc đua xe đạp Cúp truyền hình An Giang 2012, áo xanh của cuộc đua xe đạp Biwase 2013...

Từ điền kinh đến... xe đạp

Là chị cả (ba chị em) trong gia đình làm nông tại Nhà Bàng (An Giang), tuổi thơ của Nguyễn Thị Thật gắn liền với công việc ruộng nương, phụ giúp cha mẹ như đưa cơm, phụ phơi lúa... Nguyễn Thị Thật nói: “Có lẽ cuộc sống cơ cực thuở nhỏ giúp tôi có sức khỏe tốt và không ngại khổ. Tính tôi lại hiếu động, suốt ngày chơi với bọn con trai cùng xóm. Vì thế, khi tôi thành công cùng xe đạp, một trong những môn thể thao gian khổ và đòi hỏi hi sinh nhiều nhất, bản thân tôi cũng không thấy quá bất ngờ”.

Năng khiếu thể thao của Nguyễn Thị Thật bộc lộ từ thuở nhỏ khi cô liên tục vô địch các giải học sinh của trường, huyện và các giải Hội khỏe Phù Đổng của tỉnh An Giang ở các nội dung... điền kinh. Tình cờ năm cô 15 tuổi, HLV tuyển xe đạp An Giang Ngô Quốc Tiến len lỏi các “hang cùng ngõ hẻm” tìm kiếm tài năng và ông đã ưng ý ngay lần đầu tiên gặp Nguyễn Thị Thật.

Chấp nhận cuộc sống xa nhà đối với cô gái 15 tuổi vốn chưa một lần xa cha mẹ là chuyện chẳng dễ dàng. Nguyễn Thị Thật kể: “Sống đời VĐV năng khiếu tập trung chẳng dễ dàng. Nhiều đêm tôi nằm khóc một mình vì nhớ nhà. Nhưng tôi dần vượt qua được khó khăn khi niềm đam mê xe đạp cứ lớn dần”.

Để có được thành công hôm nay, Nguyễn Thị Thật đã đổ không biết bao nhiêu mồ hôi và cả máu. Trung bình mỗi tuần cô phải nuốt trọn giáo án tập luyện hơn 300km. Về đến nơi, khi đồng đội vẫn còn nghỉ ngơi thì Nguyễn Thị Thật lại lò mò dậy lau xe, rồi đạp rulô (công cụ tập luyện tại chỗ của môn xe đạp) để luyện sức bền và khả năng tung nước rút.

Cũng như mọi cuarơ khác, khắp người Nguyễn Thị Thật là nhiều vết sẹo từ những cú ngã xe. Chưa kể cái nắng luôn là “kẻ thù” đối với làn da phụ nữ... Nhưng khó chịu nhất là những lời dè bỉu của người đi đường khi nhìn những cô gái cầm ghiđông gò mình trên chiếc xe đạp đua.

Nguyễn Thị Thật tâm sự: “Đã đam mê và chấp nhận theo nghiệp VĐV thì tôi không thấy khổ. Té hoài cũng trở nên bình thường, bị chọc riết cũng quen... Tôi chỉ tập trung cho công việc để đạt thật nhiều thành tích”.

Tuy theo nghiệp VĐV xe đạp vất vả và phải di chuyển liên tục nhưng Nguyễn Thị Thật vẫn chú tâm cho việc học. Tận dụng những buổi trưa rảnh rỗi, cô đã học để tốt nghiệp lớp 12. Nguyễn Thị Thật đang ấp ủ ước mơ thi vào đại học để có tấm bằng đảm bảo cho cuộc sống đời hậu VĐV.

SgnUZbZK.jpgPhóng to
Nguyễn Thị Thật (giữa) nhận HCV tại Giải vô địch quốc gia 2011 - Ảnh: Tấn Phúc

Vài nét về Nguyễn Thị Thật

Sinh ngày 6-3-1993 tại Nhà Bàng, Tịnh Biên, An Giang.

Thành tích nổi bật:

- HCB tại Giải vô địch xe đạp trẻ châu Á 2010 và 2011.- Vô địch toàn quốc nội dung xuất phát đồng hàng, nước rút 500m, đồng đội.- Áo vàng Giải xe đạp nữ quốc tế Bình Dương 2011.- Áo vàng Cúp truyền hình An Giang 2012.- Áo xanh Giải xe đạp nữ quốc tế Bình Dương 2013.

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên