16/04/2013 16:41 GMT+7

Nguyên thẩm phán lừa tiền đương sự lãnh 7 năm tù

C.MAI
C.MAI

TTO - Ngày 16-4, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử bị cáo Phan Mạnh Hùng (45 tuổi, nguyên thẩm phán TAND quận 12, TP.HCM) về hành vi lừa đảo 529 triệu đồng của đương sự khi nhận lời tư vấn, giúp đỡ thủ tục kiện cáo, tranh chấp hợp đồng mua bán nhà.

Bắt tạm giam nguyên thẩm phán TAND quận 12

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, hành vi phạm tội của nguyên thẩm phán như sau: tháng 3-2011, ông Nguyễn Minh Trường (ngụ quận Tân Phú, TP.HCM) đặt cọc 180 triệu đồng để mua nhà tại xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn với giá 680 triệu đồng. Sau đó, do phát hiện nhà không thể tách thửa, không làm được giấy tờ nên ông Trường đến gặp Phan Mạnh Hùng (lúc đó là thẩm phán TAND quận 12, là người quen của chị ông Trường) để nhờ tư vấn, giúp đỡ thủ tục khởi kiện.

Ông Hùng đã ba lần yêu cầu chị em ông Trường đưa tổng cộng 29 triệu đồng với lý do dẫn cán bộ nhà đất xã Thới Tam Thôn đi ăn nhậu để nhờ họ giúp.

Tiếp đó, ông Hùng nói ông Trường đưa 500 triệu đồng để nộp cho TAND huyện Hóc Môn đề nghị kê biên căn nhà tranh chấp, không cho chủ nhà bán căn nhà đang tranh chấp. Ông Trường tin lời nên ngày 11-3-2011 đã giao 500 triệu đồng cho ông Hùng. Khi nhận tiền, ông Hùng có viết giấy xác nhận, lý do nhận tiền là để nộp cho Tòa án huyện Hóc Môn thay cho ông Trường.

Tuy nhiên, sau khi giao tiền, ông Trường tìm đến TAND huyện Hóc Môn được biết tòa chưa hề thụ lý vụ kiện của ông. Ông Hùng cũng không nộp 500 triệu đồng để yêu cầu tòa áp dụng biện pháp ngăn chặn như đã hứa.

Ông Trường tìm đến nhà riêng của ông Hùng thì biết vợ chồng Hùng đã bán nhà, chuyển đi đâu không rõ, đến TAND quận 12 để hỏi thì được biết ông Hùng đã nộp đơn xin nghỉ việc nên làm đơn tố cáo.

Tại tòa ông Hùng khai không có ý lừa đảo ông Trường mà sau khi nhận tiền, gia đình ông Hùng gặp khó khăn, nợ nần nhiều, bị chủ nợ đe dọa nên phải bán nhà trả nợ, chưa kịp hoàn tất thủ tục khởi kiện, nộp tiền đảm bảo biện pháp kê biên tài sản cho ông Trường nhưng tòa không chấp nhận lời bào chữa này. Theo tòa, hành vi của ông Hùng đã phạm tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tuyên phạt bị cáo 7 năm tù.

Tòa cũng tuyên buộc ông Hùng phải hoàn trả cho bị hại số tiền chiếm đoạt 529 triệu đồng.

C.MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên