13/04/2012 06:00 GMT+7

Nguyễn Ngọc Tiến Đi ngang Hà Nội

BaoChau
BaoChau

TT - Tiếp sau cuốn 5678 bước chân quanh Hồ Gươm, 32 bài viết của nhà báo Nguyễn Ngọc Tiến (báo Hà Nội Mới) với rất nhiều tư liệu vừa được tập hợp lại trong cuốn sách Ði ngang Hà Nội.

rUQu70La.jpgPhóng to

Nhà báo Nguyễn Ngọc Tiến - Ảnh: H.T.

Cs9w69P2.jpgPhóng to

Sách do ChiBooks & NXB Văn Học ấn hành - Ảnh: Hương Thị

* Thưa anh, sinh ra và lớn lên cùng Hà Nội, vì sao cuốn sách mới xuất bản lại là "Ði ngang..."?

- Tôi sinh ra thì Hà Nội đã có rồi và hết cả cuộc đời tôi thì cũng chỉ là một lần đi qua Hà Nội mà thôi, vì thế cuốn sách có tên như vậy.

* Ði ngang Hà Nội có gì khác với các cuốn sách từng viết về Hà Nội?

- Tôi viết về những chuyện mà trước đó không ai viết hoặc chỉ thấy đôi ba dòng ở cuốn này, cuốn kia. Thật ra Ði ngang Hà Nội không hẳn là sách lịch sử mà là cuộc sống nhìn ở góc độ xã hội. Ví dụ như chuyện về kem chẳng hạn, đúng là tôi có viết về sự ra đời của kem nhưng xung quanh cây kem là bao nhiêu chuyện khác. Thế nên Ði ngang Hà Nội ngoài cung cấp kiến thức nó còn có thái độ của tôi về chuyện đó.

* Ði ngang Hà Nội gồm những khảo luận đầy ắp tư liệu, về rất nhiều chuyện: xe đạp, bia hơi, chơi đĩa than, chồng Tây, vợ đầm... Công việc của một nhà báo có mang lại cho anh lợi thế này?

- Có nhiều người không làm báo nhưng họ vẫn khảo cứu và viết về Hà Nội rất sinh động ăm ắp tư liệu. Vấn đề là có thích hay không thích mà thôi. Song đúng là làm báo giúp tôi có cơ hội tiếp xúc dễ dàng với nhiều người và ghi chép được nhiều điều, nhìn Hà Nội dưới các góc độ khác nhau từ đó để viết ra những điều như nó vốn có trong cuộc sống.

Viết ký về lịch sử thì tác giả phải tìm tư liệu trong sách, báo đã ấn hành; gặp gỡ các nhà nghiên cứu, người cao tuổi sống lâu năm ở Hà Nội... Khi tôi viết về xe máy Hà Nội, tôi rất muốn tìm ra ai là người Hà Nội mua xe máy đầu tiên. Tôi đi hỏi, đọc sách cũ nhưng không có kết quả, viết về xe máy Hà Nội mà không cung cấp cho độc giả thông tin đó thì coi như bài viết dang dở và còn nợ độc giả. Cuối cùng tôi vào thư viện đọc các báo xuất bản trước năm 1954 và chỉ tìm được một thông tin ngắn ngủi về một ông thầu khoán mua chiếc xe máy Solex trên tờ Hà Thành Ngọ Báo xuất bản năm 1928...

* Anh là người "phải lòng" Hà Nội?

- Tôi không biết nhưng cái gì mà tôi từng thấy ở Hà Nội khi còn bé nay không còn tôi thấy tiếc, cái gì trước kia tôi thấy nó vuông giờ lại thành tròn tôi cũng không vui.

HƯƠNG THỊ thực hiện

BaoChau
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên