22/04/2015 09:50 GMT+7

​Nguyện luôn xứng đáng với các Mẹ

MAI HƯƠNG - VŨ THỦY - ĐỨC PHÚ
MAI HƯƠNG - VŨ THỦY - ĐỨC PHÚ

TT - Ngày 21-4, TP.HCM đã tổ chức lễ phong tặng và truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng tại ba địa điểm cho 321 mẹ trên địa bàn TP.HCM (24 mẹ còn sống, 297 mẹ đã qua đời).

Các Bà mẹ Việt Nam anh hùng tại quận Bình Thạnh, huyện Củ Chi và huyện Bình Chánh được phong tặng.

Ủy viên Bộ Chính trị - bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng cho mẹ Trần Thị Mai - Ảnh: Quang Định
Gia đình mẹ Trần Thị Mai quây quần bên mẹ tại lễ trao tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng. 

Nước mắt đã rơi tại buổi lễ: nước mắt của vui mừng, hạnh phúc, xúc động, tự hào.

Ngày xúc động

Gần tới giờ khai mạc buổi lễ tại UBND quận Bình Thạnh, mẹ Trần Thị Mai (ngụ quận Bình Thạnh, nhân vật mẹ M trong bài viết “Tái giá không được làm mẹ Việt Nam anh hùng” đăng trên Tuổi Trẻ ngày 19-7-2014) mới tới được hội trường.

Chị Dung, con gái mẹ Mai, phân trần: “Bữa nay bà vui lắm, hồi nãy ở nhà bà đòi kiếm cho hết các huy chương để đeo lên áo dài nên mới đi trễ đó. Tôi có chuyến công tác phải đi hôm nay mà bà nhất định bảo phải ở nhà đưa bà đi”. Ngồi trên xe lăn, mẹ Mai móm mém cười: “Có bao nhiêu (huy chương) mình phải đeo hết bấy nhiêu chứ con!”.

Chân đã yếu, mắt đã mờ nhưng ánh nhìn của mẹ lấp lánh niềm vui. Niềm vui dường như cũng làm mẹ khỏe hơn lên.

Cách đây hơn một tháng, mẹ bệnh một trận rất nặng tưởng không qua khỏi. Sau lần đó, mẹ phải ngồi xe lăn. Hôm nay đến được nơi đây, nghe mấy bài hát về mẹ Việt Nam anh hùng, mẹ cảm động khóc. 

Đôi mắt mờ đục của mẹ Trang Thị Ơn (89 tuổi, huyện Bình Chánh) cũng rưng rưng khi nhắc nhớ đến chồng, đến con đã lần lượt hi sinh trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Hôm nay, ôm bó hoa tươi trong lòng, nỗi đau và mất mát âm ỉ bao năm trong lòng mẹ đã phần nào được xoa dịu.

Ông Ngô Văn Buồm (ngụ quận Bình Thạnh) cho biết ông đi nhận danh hiệu cho mẹ đã mất từ năm 1947.

Ông trầm ngâm: “Nhận tấm danh hiệu trên tay mà tôi nhớ mẹ vô cùng. 40 năm miền Nam giải phóng, thống nhất đất nước rồi, Nhà nước mình hôm nay làm được chuyện này, thôi thì coi như trễ mà cũng còn kịp. Ở nơi chín suối, chắc mẹ tôi cũng mãn nguyện”.

Xúc động đến run tay khi nhận danh hiệu Mẹ Việt Nam anh hùng cho mẹ ruột Thái Thị Nhạn, bà Thái Thị Tuyết Mai (ngụ quận 5) không cầm được nước mắt: “Mẹ tôi mất 13 năm rồi. Hồi bà còn sống, chính quyền địa phương cũng từng làm hồ sơ đề nghị phong tặng nhưng chưa được. Cả gia đình tôi tham gia cách mạng, mẹ tôi còn là thương binh 1/4. Đến hôm nay, ước nguyện của mẹ mới thành thì mẹ đã không còn nữa”.

Vừa nhận được giấy báo tin mẹ mình được truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng, bà Mai thông báo cho mọi người trong gia đình hay. Hôm nay, tất cả con cháu trong nhà đều đến dự. Nhớ bà, ai cũng khóc.

Sự ghi nhận của Tổ quốc

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Thanh Hải - ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Thành ủy TP.HCM - xúc động nói: “Trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, dân tộc ta đã đổ biết bao xương máu, gánh chịu biết bao hi sinh. Khi đất nước còn giặc ngoại xâm, rất nhiều người mẹ đã trực tiếp đọ sức với xe tăng, đại bác, lưỡi lê, dùi cui. Nhiều mẹ không ngại hiểm nguy đào hầm nuôi giấu cán bộ. Biết bao chuyến đò đưa chiến sĩ qua sông. Biết bao người mẹ tiễn chồng con ra trận và mòn mỏi đau khổ đến không còn nước mắt mà khóc khi người thân, núm ruột của mình ra đi mãi mãi”.

Ông Hải khẳng định việc phong tặng và truy tặng danh hiệu cao quý Bà mẹ Việt Nam anh hùng thể hiện được ý Đảng, lòng dân, là sự ghi nhận của Tổ quốc đối với công lao to lớn và sự hi sinh cao cả của các mẹ.

“Chúng ta nguyện làm yên lòng và luôn xứng đáng với các mẹ, với hương hồn các mẹ đã mất và các anh hùng liệt sĩ, dù thử thách đến mấy cũng quyết tâm xây dựng, bảo vệ, phát triển thành phố” - ông Hải nhấn mạnh.

Cùng ngày, tại lễ phong tặng và truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng được tổ chức ở huyện Bình Chánh và huyện Củ Chi, ông Lê Hoàng Quân - ủy viên Trung ương Đảng, chủ tịch UBND TP.HCM - và bà Nguyễn Thị Thu Hà - ủy viên Trung ương Đảng, phó bí thư Thành ủy TP.HCM - đã thay mặt Đảng bộ, chính quyền và người dân TP.HCM gửi lời tri ân sâu sắc đến gia đình các mẹ Việt Nam anh hùng, ghi khắc công lao to lớn, sự hi sinh âm thầm nhưng cao cả của các mẹ. Tính đến nay, TP.HCM đã vinh dự có 4.243 bà mẹ Việt Nam anh hùng được vinh danh.

 

MAI HƯƠNG - VŨ THỦY - ĐỨC PHÚ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên