18/10/2011 15:12 GMT+7

Nguyễn Hồng Thuận... hát

QUỲNH THI
QUỲNH THI

AT - Cùng với Nguyễn Hải Phong, Nguyễn Văn Chung..., Nguyễn Hồng Thuận là những nhạc sĩ trẻ đương thời, được nhiều ca sĩ từ ngôi sao đến ca sĩ trẻ săn đón nhất hiện nay.

Ít ai ngờ tác giả của những bài hit Tình yêu diệu kỳ, Kem dâu tình yêu, Ngày hạnh phúc, Tìm lại giấc mơ, Xinh tươi Việt Nam, Một lần cuối thôi... đã có thâm niên 10 năm hoạt động âm nhạc.

85QpCpDT.jpgPhóng to
Nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận (phải) và ca sĩ Hồ Ngọc Hà

Thành công trên thị trường âm nhạc trong vai trò một nhạc sĩ rất mát tay như ngày hôm nay, nhưng ít ai biết thật ra âm nhạc không phải là chuyên môn được đào tạo khi anh còn học tại ÐH Văn hóa TP.HCM. Nếu như đúng chuyên ngành thì có lẽ bây giờ chúng ta đã có một hướng dẫn viên du lịch.

Giống bao gia đình đông con khác, anh em Thuận phải bươn chải từ bé. Mưu sinh cơ cực ảnh hưởng không ít đến lựa chọn đầu đời của Hồng Thuận. Anh quyết định theo học ngành du lịch (để vừa được đi đây đó vừa có tiền) thay vì theo nghệ thuật như thầm mơ ước. Thế nhưng, bản thân Thuận không thể nào thoát khỏi nỗi ám ảnh của âm nhạc.

Mỗi sáng đến trường (ÐH Văn hóa) thay vì về lớp học, Thuận lại cùng bạn thân là nhạc sĩ Nguyễn Dân vào lớp âm nhạc của trường. Những buổi học lén, những đợt trao đổi, thảo luận rồi cả tự mày mò viết nên một bản nhạc nhem nhuốc, Thuận biết mình sẽ còn rất nhọc nhằn. "Tất nhiên, mở đầu cho mọi con đường đều không hề đơn giản. Không ai có thể gặt hái thành công chỉ với suy nghĩ và niềm đam mê của mình. Tất cả phải được xây dựng trên một nền tảng vững chắc" - Thuận cho biết.

Biết mình đang thiếu nghiêm trọng cái gọi là "nền tảng" đó, Thuận dành thời gian đi chơi nhạc ở các nhà hàng, quán cà phê, rồi tình cờ trở thành thành viên của nhóm nhạc Tốc độ (Speed) vào năm 2001.

Thời gian biểu diễn với Speed, Thuận bắt đầu lao vào sáng tác với nỗi khát khao Speed sẽ trở thành một ban nhạc chuyên nghiệp, có khả năng chơi nhạc cụ, sáng tác và chỉ thể hiện những ca khúc của chính mình. Thế nhưng, vì "chưa gặp thời", Speed không nổi tiếng như mong đợi, mỗi thành viên theo đuổi con đường riêng, còn Thuận dồn toàn lực cho công việc sáng tác. Ðể có thể nuôi niềm đam mê của mình, Thuận làm thêm ở một số phòng thu, tầm sư học đạo và trở thành một người hòa âm phối khí.

Hồng Thuận chia sẻ: "Hình ảnh nhạc sĩ là một người viết nhạc với cây đàn guitar đã quá cũ kỹ rồi. Những người viết nhạc thuộc thế hệ tôi hiện nay phải đáp ứng rất nhiều yêu cầu, không chỉ viết ca khúc mà còn phải có khả năng hát, hòa âm phối khí và tự thu âm thành một ca khúc hoàn chỉnh".

XtaZ6Zqy.jpgPhóng to
Nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận

Từng bước, từng bước, Hồng Thuận tự hoàn thiện các khả năng cũng như kỹ năng đó cho mình. Và đã đến lúc anh tự tin "khoe" những thành quả đó bằng bộ album Những hạt nắng trong mưa, gồm: CD Tuyển tập các sáng tác của Nguyễn Hồng Thuận, CD Những hạt nắng trong mưa và DVD với ba video clip Ðường chân trời, Một lần cuối thôi Chú rể.

Với Tuyển tập các sáng tác của Nguyễn Hồng Thuận, anh chia sẻ: "Rất lấy làm tiếc vì chỉ có thể chọn 10 ca khúc cho album lần này, còn rất nhiều ca khúc khác mà Thuận cũng rất muốn đưa vào nhưng đành phải chờ những album lần sau". Ðó là 10 ca khúc từng làm mưa làm gió trên tất cả các bảng xếp hạng âm nhạc tại VN của Nguyễn Hồng Thuận trong vài năm trở lại đây, qua tiếng hát của những ca sĩ được yêu thích: Tình yêu diệu kỳ (Quang Vinh và Thanh Ngọc thể hiện), Tìm lại giấc mơ (Hồ Ngọc Hà), Xinh tươi VN (V.Music), Hơi ấm ngày xưa (Mỹ Tâm), Muộn (Ðàm Vĩnh Hưng), Bảy sắc cầu vồng (Lam Trường), Kem dâu tình yêu (Tóc Tiên - Wanbi Tuấn Anh)...

Trong khi đó, Những hạt nắng trong mưa là những sáng tác mới hoặc những sáng tác mà Thuận "bật mí" là "để dành cho mình...hát". Thuận nói album như món quà kỷ niệm 10 năm hoạt động âm nhạc và cũng là quà tặng tất cả những người anh quý mến và yêu thương nhất.

Hồng Thuận nói thêm về chủ đề Những hạt nắng trong mưa: "Cuộc sống có quá nhiều bộn bề lo toan, những nỗi muộn phiền không mời vẫn đến. May mắn thay trong những lúc sóng gió như vậy đâu đó trong ta vẫn lóe lên những tia nắng ấm áp của gia đình, của tình yêu, của tình bạn và có cả những thương yêu mà khán giả dành cho mình...". Album với 10 ca khúc hứa hẹn lại là những bài hit như: Ánh trăng vỡ, Ðường chân trời, Quay ngược thời gian, Chú rể...

Gọi là album Nguyễn Hồng Thuận hát nhưng xen vào đó vẫn có những giọng hát mà Thuận rất yêu mến được mời vào phần song ca như: Lam Trường với Ngày mai trời lại sáng, Hồ Ngọc Hà với Về với yêu thương, Trương Thế Vinh với Ðường chân trời, Trần Nguyên Chương với Quay ngược thời gian hay bé Ruby Bảo An và bé Châu Anh với Cào cào bay trong gió.

Với gần 150 ca khúc trong tay cùng vô số sự ủng hộ từ những người hâm mộ, "hit-maker" (người tạo ra những ca khúc được yêu thích) Nguyễn Hồng Thuận sẽ không dừng lại ở tuyển tập đầu tiên vô cùng "xôm tụ" và đầy sức ảnh hưởng này.

UVHuau3M.jpgPhóng to

Áo Trắng số 18(số 104 bộ mới) ra ngày 01/10/2011 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

QUỲNH THI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên