11/04/2008 07:48 GMT+7

Nguy hiểm những tuyến đò ngang

 THÁI LỘC
 THÁI LỘC

TT - Trên địa bàn TP Huế hiện có nhiều tuyến đò ngang hoạt động không phép, phần lớn không đạt chuẩn an toàn, không trang bị phương tiện cứu hộ. Do vậy tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

bX3rotSo.jpgPhóng to
Một chuyến đò chở khách từ Xuân Hòa sang Long Thọ, trông thật nguy hiểm
TT - Trên địa bàn TP Huế hiện có nhiều tuyến đò ngang hoạt động không phép, phần lớn không đạt chuẩn an toàn, không trang bị phương tiện cứu hộ. Do vậy tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Có ít nhất ba tuyến đò ngang bằng thuyền máy đang ngày đêm chở khách băng ngang sông Hương. Hai tuyến xuất phát từ Đông Ba, một sang bến Đập Đá (phía phường Vỹ Dạ), và sang bến phía nam cồn Hến. Tuyến còn lại từ bến giữa cồn Hến (đầu đường Ưng Bình) sang bến đò Cồn trên đường Chi Lăng.

Cũng trên sông Hương, theo khảo sát của chúng tôi, có rất nhiều bến đò nhỏ khác vẫn ngày đêm đưa khách sang sông bằng những chiếc thuyền nan rất nhỏ, chèo tay và cực kỳ nguy hiểm.

Trên hệ thống những con sông nhỏ của Huế như An Cựu, Lợi Nông, Đông Ba, Kẻ Vạn, An Hòa... cũng có rất nhiều tuyến đò ngang với phương tiện tạm bợ như thế. Như ở đoạn cuối đường Bạch Đằng, tuyến đò ngang do bà Hồ Thị Giang, 73 tuổi, hằng ngày chống ghe chở người dân khu vực phía bắc phường Phú Hiệp băng sông đi chợ Đồn của phường Phú Bình. Bà Giang cho biết mỗi lượt người qua lại bà chỉ thu 500 đồng: "Tui chống ghe đưa khách từ hơn 20 năm nay mà... có xảy ra chuyện gì đâu!".

Theo tin từ Phòng cảnh sát giao thông đường thủy Công an Thừa Thiên - Huế, trên địa bàn TP Huế phần lớn là những bến đò tự phát và trong tình trạng "nhiều không": không bằng lái, không chứng chỉ chuyên môn, không đảm bảo trang thiết bị an toàn, không chứng nhận đăng kiểm... "Chúng tôi thường xuyên tổ chức kiểm tra, lập biên bản, đình chỉ hoạt động... nhưng nhiều khi chính quyền địa phương can thiệp cho hoạt động lại vì ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân" - thiếu tá Văn Minh Dũng, đội tổng hợp Phòng cảnh sát giao thông đường thủy Công an Thừa Thiên - Huế, cho biết.

Tuy nhiên, việc kiểm tra của công an đường thủy cũng chỉ đối với những tuyến đò có gắn động cơ (đò máy). Còn những đò chèo tay gần như không kiểm soát được dù tai họa luôn rình rập.

 THÁI LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên