Thế nhưng, từ giữa năm 2008 đến nay, trên thị trường xuất hiện ngày càng nhiều người sử dụng môtô, xe máy đội những loại MBH hoàn toàn không có những tính năng bảo vệ như đã nói trên mà ngược lại còn gây nguy hiểm cho người sử dụng. Hiện trên thị trường xuất hiện hai kiểu dáng của loại mũ này và được gọi là MBH dành cho người chơi thể thao, đi bộ, xe đạp... Loại thứ nhất có phần lưỡi trai đưa ra khoảng 10cm và loại không có lưỡi trai, nhưng cả hai loại đều hết sức nguy hiểm cho người đội khi tai nạn xảy ra vì:
- Lớp vỏ mũ rất mỏng, thậm chí làm bằng nhựa phế liệu nên không thể chịu được lực đâm xuyên khi vật nhọn đâm vào. Khi đó, vỏ mũ sẽ vỡ và những mảnh nhựa sắc nhọn này hoàn toàn có khả năng ghim vào đầu nạn nhân. Thêm vào đó, phần lưỡi trai khi bị vỡ sẽ đâm vào phần mặt của nạn nhân.
- Lớp mốp lót rất mỏng, hoàn toàn không có khả năng hấp thu xung động, vì vậy không thể giảm chấn thương sọ não khi xảy ra tai nạn.
Những người chọn mua loại MBH này đa số là thanh niên vì nó nhỏ, gọn, nhẹ, hợp thời trang hơn các loại MBH chính thống. Thế nhưng, có lẽ họ cũng không đánh giá được hết những nguy hiểm sẽ gặp khi xảy ra tai nạn. Các cơ quan chức năng thực thi việc bắt buộc đội MBH khi sử dụng môtô, xe máy cũng hết sức lúng túng với loại MBH này.
Nếu thật sự đây là do ý thức của người tiêu dùng chỉ cần đội những loại mũ “trông giống MBH cho người đi môtô, xe máy” để đối phó với công an và hiện nay chưa có biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn tình trạng này nên chăng chỉ thực hiện khuyến cáo và giáo dục dần dần. Từ đó giúp người dân có ý thức tự bảo vệ bằng cách tự trang bị những chiếc MBH đúng tiêu chuẩn.
Hàng triệu chiếc MBH loại này có mặt trên thị trường đồng nghĩa với việc hàng trăm tỉ đồng của xã hội đã bị tiêu tốn mà không mang lại lợi ích gì cho xã hội ngoại trừ những hiểm họa vừa nêu trên.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận