12/05/2017 14:00 GMT+7

​Người tiên phong “xanh hóa” trung tâm Logistics tại Việt Nam

THU THẢO
THU THẢO

TTO - ICD Sóng Thần trở thành trung tâm Logistics xanh đầu tiên sử dụng điện mặt trời tại Việt Nam với tổng công suất 500.96 kWp.

Ông Nguyễn Thành Sơn - Giám đốc Công ty Cổ phần ICD Tân Cảng - Sóng Thần

Trao đổi với ông Nguyễn Thành Sơn - Giám đốc Công ty Cổ phần ICD Tân Cảng Sóng Thần, có dịp hiểu cái tầm và cái tâm của ông không chỉ trên cương vị một vị lãnh đạo, một người lính hải quân mà còn từ một công dân có trách nhiệm với môi trường.

Mở đầu cuộc nói chuyện, ông chia sẻ về cơ duyên tìm đến với điện mặt trời. Thực tế, ông đã tìm hiểu về ngành năng này từ khá lâu.

Yêu thích và đam mê công nghệ, nhưng điều thôi thúc ông tìm hiểu sâu và quyết định mở hướng đầu tư với ngành điện sạch lại từ những giá trị bền vững mà nó mang lại không chỉ về mặt kinh tế mà còn về môi trường. 

“Việc bảo vệ môi trường không còn nằm ở ý thức tự giác của mỗi công dân nữa mà bắt buộc phải nâng nó lên thành trách nhiệm và nhiệm vụ trọng tâm cần giải quyết, bên cạnh chỉ tiêu phát triển kinh tế. Hơn ai hết, tôi hiểu rằng ngành logistics cần phải có những đóng góp tích cực hơn nữa trong việc bảo vệ môi trường. Điều này không chỉ để cải thiện tình hình cho doanh nghiệp mình mà còn mang lại vẻ đẹp cho toàn ngành nói chung.” - Ông Sơn chia sẻ.

Nếu đã quan tâm đến điện mặt trời thì trước đây có những khó khăn gì mà ông chưa quyết định đầu tư?

Thực ra điện mặt trời đã phổ biến từ lâu tại nhiều nơi trên thế giới, tuy nhiên cho đến khoảng vài năm trở lại đây ngành này mới thực sự có những bước tiến đáng kể ở Việt Nam, đặc biệt là cơ chế thúc đẩy phát triển ngành này vừa được thông qua. Rõ ràng giá điện mặt trời đã giảm và mang lại lợi ích kinh tế thật sự.

Yếu tố thứ hai là thời gian, liệu không biết sau 5 -10 năm giá trị của hệ thống điện mặt trời có còn không. Và quan trọng hơn đó là việc bảo trì, bảo dưỡng có phát sinh thêm chi phí hay ảnh hưởng gì đến hệ thống chung hay không.

Tôi cũng đã gặp và làm việc với nhiều nhà thầu, thậm chí nhà thầu nước ngoài nhưng chủ yếu họ muốn mua đứt bán đoạn, không cam kết dịch vụ về sau.

Lễ ký kết hợp tác giữa SolarESCO và ICD Sóng Thần - Ảnh: SolarBK

Nhiều người nghĩ rằng các doanh nghiệp Nhà nước thường thích lựa chọn phương án an toàn và luôn cần nhiều căn cứ, thủ tục để ra quyết định hợp tác cuối cùng. Được biết ICD Tân Cảng Sóng Thần quyết định lắp năng lượng mặt trời này chỉ trong 1 tháng, ông có chia sẻ gì về quyết định này?

Hệ thống này có tổng công suất 500.96 kWp, tổng số lượng điện năng tạo ra đạt khoảng 784,218 kWh/Năm, đáp ứng được 30% cho toàn trung tâm, đây mới chỉ là bước bắt đầu trong chiến lược chung. Theo quan điểm của tôi, doanh nghiệp Nhà nước được lập ra không chỉ mang mục đích kinh tế mà còn mục đích phục vụ cộng đồng, phát triển xã hội.

Để làm được điều đó thì doanh nghiệp nhà nước phải đi trước xã hội, cả về tư duy lẫn hành động. Do đó, bản thân ICD Sóng Thần không ngại việc tiên phong thử nghiệm mô hình này để chứng minh cho hiệu quả và góp phần thúc đẩy ngành điện mặt trời. 

Để đạt được thỏa thuận hợp tác nhanh như vậy tất nhiên phải dựa trên việc hài hòa lợi ích hai bên. Về phía ICD Sóng Thần, qua tính toán, hình thức hợp tác giúp chúng tôi tiết kiệm được khoảng 4,5% chi phí năng lượng vận hành cho toàn trung tâm mỗi năm.

Bên cạnh giá trị kinh tế chứng minh được qua con số, việc tận dụng hệ thống mái kho để lắp hệ thống tấm pin năng lượng mặt trời cũng giải quyết được vấn đề quản lý nhiệt độ trong kho, theo đó dự kiến nhiệt độ trong kho sẽ giảm đáng kể trong thời gian nắng nóng, qua đó đảm bảo được chất lượng dịch vụ và an toàn cho hàng hóa.

Ngoài ra, giải pháp còn đáp ứng được tiêu chuẩn kỹ thuật do tính chất dịch vụ kho bãi, trung tâm phân phối đòi hỏi nguồn cung điện năng ổn định. Hơn nữa, dự án này do SolarESCO đầu tư và cung cấp theo hình thức cho thuê tài chính trong 12 năm nên chúng tôi giải quyết được bài toán về vốn và rủi ro.

Một kho chứa tại trung tâm logistics ICD Tân Cảng - Sóng Thần

Trở thành trung tâm logistisc “Xanh” đầu tiên có ý nghĩa như thế nào với ICD Tân Cảng - Sóng Thần?

Thứ nhất, nó đánh dấu sự phát triển của ICD Tân Cảng - Sóng Thần nói riêng và ngành logistics nói chung, không chỉ mang ý nghĩa về kinh tế mà xa hơn nữa là ý nghĩa xã hội, gắn triết lý kinh doanh đồng hành với môi trường. Đây chính là nền tảng cơ bản cho sự phát triển bền vững của mỗi doanh nghiệp.

Thứ hai, hình ảnh logistics “Xanh” đầu tiên mang đến giá trị gia tăng cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ “tiêu chuẩn xanh”của chúng tôi, để những sản phẩm của khách hàng đã “xanh” thì sẽ càng “xanh” hơn.

Với tốc độ phát triển nhanh của ngành, chúng ta cần tư duy đổi mới bởi bản thân ngành logistics là “kiến tạo cho sự năng động”, hình ảnh logistics xanh đầu tiên tại Việt Nam sẽ mang đến nhiều lợi thế cạnh tranh hơn. 

Xin cám ơn ông!

Ngày 8-5-2017, Công ty CP SolarESCO - Một thành viên của công ty Mặt Trời Bách Khoa (SolarBK) và Công ty Cổ phần ICD Tân Cảng - Sóng Thần (ICD Sóng Thần) ký kết hợp tác phát triển hệ thống điện mặt trời cho Trung tâm Logistics của ICD Sóng Thần tại TX.Thuận An, tỉnh Bình Dương, với tổng công suất 500.96 kWp, dự kiến sẽ hoàn thành vào 9-2017.

Với giải pháp điện mặt trời nối lưới này, SolarBK sẽ cung cấp 1.616 tấm pin năng lượng mặt trời IREX, tổng công suất hệ thống đạt 500.96 kWp. Theo đó, tổng số lượng điện năng mà hệ thống sẽ tạo ra trong năm đạt khoảng 784,218 kWh/Năm và giúp giảm thải được khối lượng CO2 tới 518,5 tấn/ năm.

THU THẢO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên