25/11/2014 15:37 GMT+7

Người thầy tận tâm của rowing Việt Nam

K.XUÂN
K.XUÂN

TTO - Trong không khí se lạnh của những ngày Hà Nội chớm đông, tối 24-11, đại sứ Úc tại Việt Nam Hugh Borrowman đã tổ chức bữa tiệc ấm cúng tại nhà riêng để chúc mừng thành công của đội đua thuyền rowing VN tại Asiad 17 (Incheon, Hàn Quốc).

Bữa tiệc đồng thời tôn vinh người đã góp công lớn vào thành tích của đua thuyền VN trong hai kỳ Asiad gần đây với 3 HCB và 2 HCĐ - chuyên gia người Úc ông Donnelly Josehp Ignatius (tên thân mật là thầy Jo).

Năm 2010 trong một lần đến VN du lịch cùng vợ, ông Jo tình cờ đi ngang qua hồ Tây (Hà Nội) và chứng kiến các VĐV đua thuyền VN đang tập luyện. Thích thú xen lẫn tò mò, ông Jo đã tìm đến CLB để xem, sau đó giúp đỡ các VĐV đua thuyền VN tập luyện, thi đấu.

Vốn là một VĐV đua thuyền, từng hướng dẫn nhiều CLB khác nhau nên ông Jo có rất nhiều kinh nghiệm truyền lại cho các học trò của đội rowing VN. Điều kỳ lạ là 5 năm qua, ông đi về giữa Úc và VN không biết bao nhiêu lần, đưa đội đua thuyền VN sang Úc tập huấn nhiều chuyến nhưng tuyệt nhiên ông Jo không nhận đồng tiền công nào từ ngành thể thao. Thậm chí khi đưa đội sang Úc tập huấn, ông còn nhờ vả các mối quan hệ cá nhân để hỗ trợ, giảm thiểu tối đa chi phí cho đội, tìm kinh phí mua thuyền cho VĐV VN.

“Nhiều người bạn của tôi tại Úc liên tục đặt câu hỏi tại sao tôi lại gắn bó với CLB này. Họ nói tôi nên viết sách để kể về mối lương duyên giữa tôi và các học trò cũng như về câu chuyện tôi đi đi, lại lại giữa Úc và VN để giúp đua thuyền VN. Có lẽ sau này tôi cũng sẽ viết sách để nói về tình cảm đặc biệt của tôi với các học trò tại VN”, ông Jo chia sẻ.

Bốn VĐV trong đội rowing VN, những người đã mang về 3 HCB  trong hai kỳ Asiad liên tiếp cũng xúc động không kém người thầy trong bữa tiệc tại nhà vị đại sứ. Các VĐV nói họ không thể quên được hình ảnh thầy Jo hàng ngày dù nắng hay mưa cũng có mặt tại CLB đua thuyền hồ Tây từ 5- 6g sáng để cùng cả đội đi tập. Thầy lo cho các VĐV từ miếng ăn giấc ngủ chẳng khác gì cha mẹ.

“Những ngày tập huấn ở Úc, thầy lái xe hơn 1 giờ đồng hồ đưa cả đội đến chỗ tập. Trong suốt buổi tập, chúng tôi bơi thuyền dưới hồ, còn thầy đạp xe trên bờ để cổ vũ, kiểm tra bài tập cho cả đội. Hình ảnh đó khiến tôi xúc động vô cùng”, VĐV Lê Thị An chia sẻ.

Không biết nói gì trước tấm lòng tuyệt vời của thầy Jo, ông Phạm Ngọc Minh - chủ tịch Liên đoàn đua thuyền VN chỉ biết thay lời cảm ơn bằng nhận xét: "Nếu không có ông Jo, chắc hẳn rowing VN rất  ít người biết đến bởi 5 năm trước VĐV VN chưa từng có tên trên bản đồ rowing châu Á. Còn 5 năm sau rowing đã mang về 3 HCB, 2 HCĐ tại đấu trường Asiad. Thành tích này có công lớn từ người thầy tận tâm của rowing- thầy Jo".

K.XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên