26/07/2015 09:51 GMT+7

“Người sói” giúp người nghèo Ethiopia

D.KIM THOA (Theo CNN)
D.KIM THOA (Theo CNN)

TT - Nam diễn viên người Úc Hugh Jackman có thể không còn thủ vai người sói Wolverine trong các phim “X-men” của Hãng Marvel, nhưng anh vẫn đang tiếp tục sử dụng “quyền năng siêu nhiên” để góp phần giải quyết tình trạng đói nghèo trên thế giới.

Hugh Jackman (trái) và anh nông dân Dukale làm cỏ trong ruộng ngô của gia đình anh Dukale   Ảnh: CNN
Hugh Jackman (trái) và anh nông dân Dukale làm cỏ trong ruộng ngô của gia đình anh Dukale - Ảnh: CNN

Tinh thần cảm thông, chia sẻ với mọi người của diễn viên Jackman có lẽ sớm ảnh hưởng từ cha anh. Ông Christopher Jackman là người rất xem trọng giá trị của việc cho đi khi đảm nhận vai trò tình nguyện viên cho các tổ chức từ thiện hoạt động tại các nước đang phát triển.

Ngay từ hồi 8 tuổi, thông qua Tổ chức phi lợi nhuận World Vision (Tầm nhìn thế giới), Jackman đã nhận bảo trợ một em bé. Sau này khi đã thành ngôi sao điện ảnh, anh vẫn tiếp tục công việc thiện nguyện với việc trở thành đại sứ của World Vision Australia. Anh nói: “Điều tôi thích nhất ở World Vision là tại mỗi nơi họ đến đều có một kế hoạch về thời hạn rút lui. Họ không muốn người dân trở nên lệ thuộc vào họ”.

Năm 2009, Jackman cùng vợ là Deborra-Lee Furness và đạo diễn Josh Rothstein tới Ethiopia làm bộ phim tài liệu nói về việc những dự án của World Vision đã giúp các cộng đồng dân cư tại đó vững vàng hơn. Mọi chuyện có lẽ sẽ chỉ dừng lại ở một bộ phim, nếu không có chuyện tổng giám đốc điều hành World Vision Australia Tim Costello đề nghị họ kể một câu chuyện về cà phê.

Nhớ lại lần đó, Jackman nói: “Tôi không nghĩ chuyến đi tới Ethiopia sẽ ảnh hưởng tới cuộc đời mình nhiều đến thế nào. Chỉ với một lựa chọn đơn giản là mua cà phê theo nguyên tắc thương mại công bằng, chúng ta đã có thể tạo nên thay đổi”.

Tại Ethiopia và nhiều quốc gia đang phát triển khác, nông dân trồng cà phê đang phải sống trong cảnh làm việc rất cực nhọc để duy trì việc làm ăn, nuôi nấng gia đình và giáo dục con cái. Nhưng còn rất nhiều yếu tố khác nằm ngoài sự kiểm soát của họ, như việc được mùa mất giá, làm lụng rất nhọc nhằn mà lợi ích thu về quá “hẻo”. Jackman càng hiểu rõ hơn điều này khi gặp anh nông dân trồng cà phê Dukale.

Chỉ mới 27 tuổi nhưng anh Dukale đã là cha của năm đứa con sống tại vùng Yigacheffe của Ethiopia. Dukale và Jackman mau chóng trở thành những người bạn tâm đầu ý hợp. Jackman nói: “Anh ấy là người hạnh phúc nhất tôi từng gặp, tràn đầy niềm vui và đầy ắp tinh thần lạc quan. Thời gian ở bên Dukale khiến tôi nhận ra giữa việc anh trao cho người khác cái cần câu hay con cá có một sự khác biệt vô cùng lớn”.

Lúc đó Dukale có một trang trại khá nhỏ chỉ khoảng 800 gốc cà phê. Anh làm việc từ 10 - 12 tiếng mỗi ngày và bảy ngày một tuần. Dù thế vẫn không đủ nuôi cả nhà.Sau khi nếm thử cà phê do Dukale trồng, Jackman đã bị chinh phục. Và khi biết trang trại của nông dân Ethiopia trồng cà phê theo cách không gây ô nhiễm môi trường, anh hứa sẽ tìm cách giúp Dukale và những người dân khác.

Khi trở về New York, Jackman đã có bài phát biểu kêu gọi khẩn thiết tới các nhà lãnh đạo thế giới tại Tuần lễ khí hậu của Liên Hiệp Quốc trong việc hỗ trợ những nông dân như Dukale. Sau lần đó, anh nhận ra chỉ đơn giản như một tách cà phê cũng tiềm ẩn khả năng giảm nghèo đói toàn cầu. Jackman nói: “Người ta sẽ không thể giải quyết được tình trạng biến đổi khí hậu nếu chưa giải quyết được nạn nghèo đói”.

Năm 2011, Jackman thành lập Laughing Man Coffee Foundation (Quỹ cà phê của Người đàn ông cười) để hoàn thành lời hứa với Dukale. Anh dành 100% lợi nhuận của mình cho các chương trình phát triển cộng đồng và giáo dục trên toàn thế giới. Anh cũng khai trương cửa hàng Laughing Man Coffee & Tea (Cà phê và trà của Người đàn ông cười) với sản phẩm bán chạy nhất là Dukale’s Dream (Giấc mơ của Dukale).

Jackman nói: “Điều này thật sự đã giúp họ (nông dân) có thể tạo ra kế sinh nhai để lo toan cho bản thân và gia đình không chỉ ngay lúc này, tuần này, năm này mà còn cho nhiều thế hệ tiếp theo”.

Nhà sản xuất máy pha cà phê nổi tiếng của Mỹ Keurig hiện cũng đã hợp tác với thương hiệu Laughing Man (Người đàn ông cười). Ngay trong mùa xuân năm nay đã bắt đầu tung ra thị trường những sản phẩm cà phê K-Cup dùng trong các máy pha cà phê của họ.

Vậy là Dukale đã có thể mua thêm đất, tăng cường sản xuất và mua được một nhà hàng nhỏ. Con trai đầu lòng Elias của anh đang chuẩn bị trở thành người đầu tiên trong gia đình tốt nghiệp phổ thông trung học.

Jackman nói: “Anh ấy (Dukale) đã thay đổi quy luật tuần hoàn cái nghèo của gia đình mình trong nhiều thế hệ. Giấc mơ của Dukale trước đây là có thể lo lắng cho cả gia đình để mọi người có nhà ở, có quần áo mặc, được đi học và chăm sóc y tế đầy đủ”.

Điều thú vị là bốn năm qua đi kể từ ngày đầu “Người sói” Jackman đến Ethiopia, bộ phim tài liệu Dukale’s Dream (Giấc mơ của Dukale) vừa được công chiếu tại New York đầu tháng 7. Bộ phim không chỉ nói về hành trình thay đổi cuộc đời của anh nông dân Dukale, mà còn giúp khán giả cảm nhận rõ hơn hiệu quả xóa đói giảm nghèo từ những giải pháp hiệu quả giúp nông dân tăng cường khả năng làm kinh tế.

D.KIM THOA (Theo CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên