03/02/2006 06:32 GMT+7

Người quản lý, sử dụng nhà diện 2/IV có được cấp chủ quyền?

V.C.M. ghi
V.C.M. ghi

TT - Năm 1993 cha mẹ chồng tôi xuất cảnh diện HO có ủy quyền cho vợ chồng tôi quản lý căn nhà của hai người. Sở Nhà đất có quyết định chưa chấp thuận việc ủy quyền này mà chỉ cho phép vợ chồng tôi quản lý sử dụng căn nhà trên (diện 2/IV). Nay tôi có thể xin hợp thức hóa sang tên vợ chồng tôi hay không? Chúng tôi phải làm thủ tục gì để được cấp chủ quyền? (bà L.T.T.H., P.14, Q.Phú Nhuận)

Bà Nguyễn Minh Trang, trưởng Phòng cấp chủ quyền nhà Sở Xây dựng TP.HCM:- Trường hợp vợ chồng bà H. đề nghị đứng tên hợp thức hóa chủ quyền căn nhà trên là không có cơ sở pháp lý vì chỉ là người thụ ủy (theo qui định của Bộ luật dân sự năm 2005 có hiệu lực từ ngày 1-1-2006). Tuy nhiên, nếu cha mẹ chồng của bà H. đề nghị đứng tên hợp thức hóa chủ quyền căn nhà trên thì có thể xem xét giải quyết, nếu đủ điều kiện qui định về người VN định cư ở nước ngoài được công nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở tại VN (theo điều 121 Luật đất đai 2003).

_______________

Phòng công chứng có xác nhận hợp đồng mua bán nhà thuộc diện giải tỏa?

* Tôi được cha mẹ ủy quyền cho mua bán, chuyển nhượng căn nhà thuộc sở hữu của cha mẹ tôi. Tuy nhiên, căn nhà trên nằm trong diện giải tỏa. Vậy tôi có thể ra phòng công chứng để ký hợp đồng bán căn nhà trên được không? (Nguyễn Văn Kỳ, Kyvan76@yahoo.com)

Ông Trần Anh Tuấn, trưởng Phòng công chứng số 3, TP.HCM:- Nếu căn nhà đã có đủ giấy tờ hợp pháp, nằm trong diện giải tỏa nhưng chưa có quyết định thu hồi đất của cơ quan có thẩm quyền và người mua nhà biết rõ tình trạng nhà này thì bạn vẫn có thể đến cơ quan công chứng (thẩm quyền theo địa hạt từng quận) để ký hợp đồng mua bán. Tuy nhiên, nếu căn nhà đã có quyết định thu hồi đất của cơ quan có thẩm quyền thì không chứng được vì lúc này quyền sử dụng đất của căn nhà đã bị Nhà nước thu hồi.

V.C.M. ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên