05/08/2013 23:43 GMT+7

“Người phụ nữ phi thường” Missy Franklin

QUỐC THẮNG
QUỐC THẮNG

TT - Missy Franklin đã được giới truyền thông quốc tế gọi là “người phụ nữ phi thường” sau khi trở thành nữ kình ngư đầu tiên đoạt sáu HCV ở Giải vô địch bơi lội thế giới.

Rạng sáng 5-8 (giờ VN), Franklin đã cùng đội tuyển Mỹ đoạt HCV nội dung 4x100m tiếp sức hỗn hợp ở Giải vô địch thế giới 2013 diễn ra tại Barcelona, Tây Ban Nha.

Thành tích đó giúp Franklin trở thành nữ kình ngư đầu tiên trong lịch sử đoạt sáu HCV ở một Giải vô địch bơi lội thế giới. Cộng thêm ba HCV đoạt được ở Giải vô địch bơi lội thế giới 2011, Franklin trở thành một trong những VĐV giành nhiều HCV nhất từ trước đến nay. Trả lời Hãng tin AFP, Franklin nói: “Thật vinh dự khi trở thành người phụ nữ đầu tiên đoạt được sáu HCV ở một giải bơi lội thế giới. Đây là điều tôi không hề nghĩ đến trước khi tham dự giải đấu này. Tôi thật sự cảm thấy hạnh phúc và tự hào”.

Về thành tích tuyệt vời trên, Franklin đã được báo chí thế giới đặt cho biệt danh “người phụ nữ phi thường”. Chỉ vài giờ sau khi Franklin làm nên lịch sử, Hãng tin CNN (Mỹ) viết: “Kỷ lục sáu HCV cho người phụ nữ phi thường của làng bơi lội”, Hãng tin Reuters cũng giật tít “Thế giới đứng dưới đôi chân ngoại cỡ của người phụ nữ phi thường Missy Franklin”...

Nữ kình ngư người Úc Cate Campbell, người đoạt HCV nội dung 100m bơi tự do ở giải này, cũng hết lời khen ngợi Franklin khi nói: “Tôi đã xem Franklin thi đấu và cô ấy hoàn toàn xứng đáng là người phụ nữ phi thường. Tôi cảm thấy sợ hãi vì những gì cô ấy đã làm được. Cô ấy chắc chắn sẽ là động lực để tôi cố gắng tập luyện cật lực hơn nữa”.

Nhiều chuyên gia bơi lội Mỹ đã đem Franklin so sánh với kình ngư huyền thoại Michael Phelps từng đoạt 18 HCV ở các kỳ Olympic và 26 HCV thế giới. Trước sự so sánh của mọi người, Franklin khiêm tốn cho biết: “Tôi chỉ muốn là Missy Franklin và không muốn trở thành Michael Phelps hay bất cứ ai. Không ai có thể làm được những gì mà Michael Phelps đã làm”.Sinh ra tại California, Mỹ vào năm 1995 nhưng cha mẹ Franklin đều là người Canada. Cô bắt đầu bơi lội từ năm 7 tuổi và cha mẹ cô nhiều lần khuyên con gái nên thi đấu cho đội tuyển bơi lội Canada vì ở đây ít áp lực cạnh tranh hơn so với ở Mỹ.

Tuy nhiên Franklin đã từ chối và chọn thi đấu cho tuyển Mỹ vì “tình yêu nước”. Điểm khác biệt của Franklin so với những cô gái khác là có bàn chân ngoại cỡ được mọi người gọi đùa là “chân chèo” và thường mang cỡ giày ngoại hạng: 13. Từ năm 13 tuổi, Franklin đã có mặt trong đội tuyển Olympic Mỹ nhưng lại không vượt qua được vòng loại để góp mặt dự Olympic Bắc Kinh 2008.

Đến năm 2010, cô mới bắt đầu tạo được tiếng vang khi giành hai HCB tại Giải vô địch bơi lội thế giới hồ ngắn diễn ra ở Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE). Do còn quá trẻ nên trước Giải bơi lội thế giới tại Thượng Hải, Franklin không được đánh giá cao. Tuy nhiên, cô lại trở thành một trong những gương mặt gây bất ngờ nhất khi đoạt ba HCV. Sau đó cô tiếp tục thi đấu ấn tượng ở Olympic London 2012 khi giành được 4 HCV và 1 HCĐ. Không chỉ bơi lội giỏi, Franklin còn chơi tốt nhiều môn thể thao như bóng rổ, quần vợt, bóng đá, bóng chuyền và trượt băng.

QUỐC THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Missy Franklin