05/07/2016 10:14 GMT+7

Người Pháp đi tìm sự cuồng nhiệt

VÕ TRUNG DUNG (từ Pháp)
VÕ TRUNG DUNG (từ Pháp)

TT - Tan trận tứ kết Pháp - Iceland, đại lộ Champs-Elysées ngập tràn... tiếng còi xe và cờ ba màu. Người Pháp ăn mừng theo kiểu quen thuộc của mình như thể vừa đoạt 
cúp vàng.

CĐV Pháp vui mừng khi chứng kiến đội bóng con cưng thắng đậm Iceland 5-2 - Ảnh: AFP
CĐV Pháp vui mừng khi chứng kiến đội bóng con cưng thắng đậm Iceland 5-2 - Ảnh: AFP

HLV Didier Deschamps mừng ra mặt khi thấy các chàng trai của ông tiếp cận với người hâm mộ cả trước và sau trận đấu. Họ đang tìm lại nhau ở cự li gần hơn, HLV của tuyển Pháp giải thích. Thế hệ của Deschamps từng đem lại nhiều vinh quang cho bóng đá Pháp. Tiếp đó họ chinh chiến rất thành công ở các CLB xứ người và tạo niềm cảm hứng cho nhiều lớp cầu thủ trẻ sau đó. Nhưng trong một thời gian khá dài vừa qua, tuyển Pháp thường gây thất vọng, thậm chí hục hặc với cả CĐV của mình khiến tình cảm càng thêm xa cách.

Đến Euro tổ chức tại quê nhà, CĐV Pháp ban đầu vẫn có cái nhìn dè dặt với đội nhà. Ngay trong trận tứ kết với Iceland, nhìn trên khán đài, truyền thông Pháp vẫn phải thừa nhận rằng hàng chục ngàn CĐV Pháp vẫn có gì đó thiếu sinh khí, không bằng bên đối thủ! Dù đã có lực lượng phát hàng ngàn lá cờ Pháp cho CĐV ở ngõ vào sân Stade de France và mặc dù hội CĐV chuyên nghiệp của đội tuyển là Irrésistibles Français (hiện có khoảng 1.300 thành viên) đã tìm cách khuấy động khán đài với những lời hô hào, những màn gõ trống khua chiêng.

Giới truyền thông Pháp đã đi tìm câu trả lời và thấy... rất nhiều câu trả lời! Có người nói vì giải diễn ra tại Pháp nên họ không chịu “lột xác”. Như cô Nais phục vụ tại một quầy bia trong khu fan zone ở gần tháp Eiffel, người đã có dịp tiếp xúc nhiều CĐV nước nhà: “Họ ủng hộ tuyển nhà nhưng nếu ở nước ngoài thì chắc sôi động hơn vì để thể hiện màu cờ sắc áo”.

Cũng có người giải thích tính cách thụ động của CĐV Pháp mang tính văn hóa CLB, tức người Pháp ủng hộ CLB của mình nhiều hơn là đội tuyển. Cũng có người cho rằng LĐBĐ Pháp có lỗi do không chịu chăm lo cho hoạt động của CĐV. Bằng chứng? Tuyển Pháp đến giờ chưa có bài hát chính thức mỗi khi lâm trận. Người hâm mộ chỉ biết gầm vang kiểu “Allez les Bleus” (Tiến lên các chàng trai) hoặc "et 1, et 2, et 3-0" (1-0, 2-0 và 3-0) như thời HLV Didier Deschamps còn chiến thắng như chẻ tre 20 năm trước.

Cũng có người đổ lỗi kiểu quản lý “cơn cuồng nhiệt” quá nghiêm khắc. Mỗi khi CĐV đứng dậy reo hò, nhảy nhót là y như rằng hoặc họ sẽ sớm cảm thấy cô độc hoặc sẽ sớm bị lực lượng bảo vệ đến nhắc nhở... ngồi xuống! Có CĐV bực tức: “Cứ kiểu như vậy, thà cùng bạn bè ở nhà ngồi uống bia, xem bóng đá trên truyền hình vừa đỡ tốn kém lại vừa vui”. Kết quả, dần dà CĐV Pháp trên khán đài giống khán giả đi xem phim hơn là giống các CĐV bóng đá.

Anh Anthony Chopin, thành viên chủ chốt của Hội Irrésistibles Français có nhiệm vụ cầm loa to kích động CĐV Pháp hát hò cũng thừa nhận cách ủng hộ của đối thủ cuồng nhiệt hơn của người Pháp. “Về mặt cuồng nhiệt thì chúng tôi còn phải học hỏi nhiều ở họ. Họ vẫn tiếp tục hát cả khi đội nhà thất trận. Anh có thử tưởng tượng khi tuyển Pháp thua trận? Cả nửa sân vận động sẽ huýt sáo!”. Cũng có người lý giải năm nay không khí không sôi nổi lắm vì nhiều người sợ khủng bố. Ngay như tối 2-7 đã có khối người bị thương vì giẫm đạp nhau khi nghe tiếng pháo hoa nổ!

Giờ đây tuyển Pháp chỉ còn cách cúp vàng hai trận đấu mà đối thủ Đức mới là đáng sợ nhất. CĐV Pháp cũng đang dần bỏ qua những chuyện không hay của quá khứ để tìm cách truyền lửa cho đội nhà. Họ đang tin tưởng rằng truyền thống đoạt cúp vàng ngay trên sân nhà sẽ quay trở lại.

Họ cũng mong có được niềm hứng khởi trong cuộc sống sau những biến cố hơn nửa năm qua. Như lời một cô gái trẻ tôi gặp bên ngoài fan zone ở Paris: “Trận tới tôi sẽ lại đến xem. Ở đất nước này có điều gì giúp chúng ta đoàn kết? Rõ là giới chính trị chẳng làm được. Chỉ có thể thao mà thôi”.

VÕ TRUNG DUNG (từ Pháp)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên