08/01/2018 10:47 GMT+7

Người nước ngoài xã hội hóa thể thao

HUY ĐĂNG - HOÀI DƯ
HUY ĐĂNG - HOÀI DƯ

TT - Gần 300.000 USD (hơn 6,5 tỉ đồng) là kinh phí cho một lần tổ chức Saigon Rugby 10’s - ngày hội của môn bóng bầu dục. Một sân chơi phong trào làm sao có thể vận động được nguồn kinh phí khổng lồ đến vậy?

Quang cảnh sôi động của Saigon Rugby 10's. Ảnh: H.Đ
Quang cảnh sôi động của Saigon Rugby 10's. Ảnh: H.Đ

Bất kỳ giải đấu thể thao nào cũng cần đến những nhà tài trợ. Các sân chơi do những người nước ngoài gầy dựng tại VN cũng không ngoại lệ.

Cách tìm tài trợ

Đâu là điều khiến chúng tôi ấn tượng nhất với Saigon Rugby 10’s? Không phải là lượng người chơi đông đảo hay vẻ choáng ngợp, quy mô của ban tổ chức, mà nằm ở các gian hàng. Rất nhiều gian hàng được dựng bên ngoài sân thi đấu, phổ biến nhất là những quầy bán quần áo, nón, túi xách... mang thương hiệu của giải đấu. Và chỉ sau nửa ngày đầu tiên của giải, nhiều gian hàng đã bắt đầu bán sạch các sản phẩm.

Vừa định với tay cầm một chiếc áo thun có in dòng chữ Wolf Blass - nhà tài trợ chính của giải - thì một anh chàng người Úc xuất hiện: “Xin lỗi, tôi vừa mua trước rồi”. “OK, không có vấn đề gì” - tôi nói, lùi lại nhường bước. Sau đó, hàng chục chiếc áo trưng bày mau chóng được bán sạch chỉ trong vài phút. Những vị khách dự giải hào hứng khoe nhau áo, nón mà mình mua được với cái giá chẳng rẻ chút nào (400.000 - 500.000 đồng/món). Cái tên Wolf Blass có gì thu hút đến vậy?

Các gian hàng ở Saigon Rugby 10's luôn thu hút mọi người. Ảnh: H.Đ
Các gian hàng ở Saigon Rugby 10's luôn thu hút mọi người. Ảnh: H.Đ

“Vì sao anh mua nó? Anh hâm mộ thương hiệu này lắm à?” - chúng tôi hỏi một anh chàng vừa “thâu tóm” nào nón, nào túi xách. “Không, tôi mới lần đầu nhìn thấy nó, đây là nhãn hàng gì nhỉ?” - Peter Utter, VĐV đến từ Úc từng 2 lần dự giải, trả lời. Cũng như nhiều VĐV lẫn CĐV dự giải, tuy không phải dân chuyên nghiệp nhưng Utter đặc biệt mê rugby. “Tôi từng đi qua nhiều quốc gia và tham dự các sân chơi rugby ở đó. Tính cả các giải ở Úc, đây có lẽ là chiếc áo thứ 30 của tôi” - Utter kể.

Sự cuồng nhiệt, háo hức của những người tham dự là nguyên nhân lý giải danh sách tài trợ dài dằng dặc ở Saigon Rugby 10’s. Dù chỉ là một sân chơi phong trào thường niên mới tổ chức đến lần thứ 3, giải đã thu hút hàng chục nhà tài trợ.

Ông Peter Holdsworth - trưởng ban tổ chức giải - cho biết: “Lần đầu tiên tổ chức giải đấu, chúng tôi không thể thu hút đông đảo nhà tài trợ đến vậy. Nhưng ở lần thứ 3 này thì đã tương đối thành công và chúng tôi đặt mục tiêu cao hơn. Rugby có thể là một sân chơi xa lạ ở VN, khiến các bạn ngạc nhiên khi biết chúng tôi có nhiều nhà tài trợ. Nhưng đây thực ra là một hệ thống giải thế giới. Những quốc gia có người mê rugby đều tổ chức ngày hội kiểu này, hầu như mỗi tháng sẽ có một giải và mọi người tham dự lẫn nhau”.

So với rugby chỉ mới tồn tại dưới dạng tổ chức những ngày hội phong trào, Hiệp hội Những người chơi cricket lại vận động được những đơn vị tài trợ gắn bó xuyên suốt. Ông Angelo Pillay - chủ tịch Hiệp hội Cricket VN - cho biết từ tận những năm 2010, sân chơi cricket đã có nhà tài trợ chi ra hàng trăm triệu đồng/năm. Đến những năm sau này, khi cricket đã đạt đến hình thái chuyên nghiệp, thành lập được hiệp hội cũng như hợp tác với Sở Văn hóa - thể thao TP.HCM, những bản hợp đồng tài trợ lâu dài cũng dần được ký kết.

Bài học cho thể thao VN

Mang danh phong trào nhưng thu hút cả ngàn người tham dự, sở hữu những nhà tài trợ từ hàng trăm triệu đến hàng tỉ đồng là câu chuyện của những sân chơi ngoại nhập. Ông Tăng Bá Lễ, trưởng phòng quản lý TDTT Sở Văn hóa - thể thao TP.HCM, cũng thừa nhận điều này: “Đây thực sự là điều chúng ta cần phải học hỏi. Sở cũng có nhiều giải đấu dành cho cộng đồng, thậm chí không thu phí tham dự, nhưng lại lèo tèo người đăng ký. Trong khi rất nhiều giải chạy bộ do các công ty tổ chức hoặc sân chơi các môn thể thao mới lạ lại thu hút hàng ngàn người tham dự dù thu phí. Cách thức tổ chức của họ rất bắt mắt, hấp dẫn, tạo ra niềm vui cho CĐV. Chúng tôi đang lên kế hoạch phối hợp với một số đơn vị để tổ chức”.

So với các môn cricket, hockey, rugby..., leo tường (bouldering) là một môn thể thao tương đối quen thuộc hơn với người VN và từng được đưa vào nhà thi đấu Phan Đình Phùng. Nhưng số người tập luyện môn này ở đây lại rất ít ỏi. Trong khi đó, CLB leo tường do anh Cedric Deguilhem mở ở quận 2 lại luôn tấp nập hàng chục đến cả trăm người chơi mỗi ngày, dù giá vé không hề rẻ chút nào.

Ông Tăng Bá Lễ cũng cho biết phía Sở Văn hóa - thể thao TP.HCM vẫn dành sự quan tâm sát sao với những hoạt động thể thao do những người nước ngoài tổ chức. Nhưng những môn như cricket, hockey... vẫn còn gặp nhiều khó khăn khi phát triển tại VN do chúng ta không có sân bãi, không có điều kiện cơ sở vật chất lẫn trang thiết bị để hỗ trợ những môn này. Thời gian qua, những môn này phát triển được nhờ vào tâm huyết của những người nước ngoài.

Nóng bỏng Champion Dash

Sân chơi Champion Dash thu hút hàng ngàn bạn trẻ tham dự. Ảnh: H.Đ
Sân chơi Champion Dash thu hút hàng ngàn bạn trẻ tham dự. Ảnh: H.Đ

Trong số các giải đấu thường niên do những công ty nước ngoài tổ chức ở VN, Champion Dash có thể xem là sự kiện nóng bỏng nhất với số người tham gia mỗi giải lên đến 4.000 - 5.000 người. Chỉ mới ra đời trong khoảng 2 năm qua, giải đấu diễn ra tại TP.HCM và Hà Nội này xây dựng được cả một cộng đồng tập luyện.

Đây là một giải đấu vận động trường, trong đó người chơi lập thành từng nhóm hoặc thi đấu cá nhân, đối mặt với gần 20 thử thách để đến được đích. Ông Russel Johnson - giám đốc người Canada của một công ty tổ chức sự kiện thể thao, cũng là người sáng lập giải đấu này - cho biết: “Loại hình thi đấu vận động trường này thu hút các bạn trẻ vì tính thử thách. Tuy nhiên, chúng tôi cũng phải cố gắng làm sao cho các thử thách vừa đủ độ khó, vừa tạo ra niềm vui để người chơi háo hức thay vì chán nản. Chúng tôi dự định tổ chức sự kiện này thường xuyên hơn trong những năm tới”.

“Với tôi, thể thao là phải có thật đông khán giả, phải có nhiều hoạt động vui chơi giải trí và thật nhiều nhà tài trợ. Các nhà tài trợ sẽ tìm đến nếu bạn tổ chức được một sân chơi sôi động

Ông Peter Holdsworth (trưởng ban tổ chức giải Saigon Rugby 10’s)

 
HUY ĐĂNG - HOÀI DƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên