21/06/2008 11:57 GMT+7

Người nước ngoài làm việc cho nhà thầu vốn ODA có phải xin giấy phép lao động?

Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU
Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU

TTO - * Chúng tôi là nhà thầu nước ngoài vay vốn ODA (Nhật Bản) để thực hiện dự án xây dựng nhà máy cấp nước tại tỉnh Đồng Nai. Chúng tôi có nghiên cứu nghị định số 105 và nghị định số 34 về việc cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài, được biết các chuyên gia người nước ngoài phải xin cấp giấy phép lao động.

Tuy nhiên, chủ đầu tư của dự án nhà thầu chúng tôi có thông báo nếu vay vốn ODA thì không phải xin cấp giấy phép lao động. Điều này làm nhà thầu chúng tôi rất băn khoăn. Nhờ quí báo tư vấn giúp các qui định liên quan việc xin cấp giấy phép lao động, và trường hợp cụ thể của nhà thầu chính nước ngoài chúng tôi như thế nào?

(My Hanh)

- Tư vấn của Việc làm Online:

Theo quy định tại khoản 1 Điều 9 Nghị định 34/2008/NĐ-CP ngày 25-3-2008 của Chính phủ Quy định về tuyển dụng và quản lý người nước ngoài làm việc tại Việt Nam thì:

"1. Người nước ngoài làm việc tại Việt Nam phải có giấy phép lao động, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người nước ngoài vào Việt Nam làm việc với thời hạn dưới 03 (ba) tháng;

b) Người nước ngoài là thành viên của công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên;

c) Người nước ngoài là chủ sở hữu của công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên;

d) Người nước ngoài là thành viên Hội đồng quản trị của công ty cổ phần;

đ) Người nước ngoài vào Việt Nam để thực hiện chào bán dịch vụ;

e) Người nước ngoài vào Việt Nam làm việc để xử lý các trường hợp khẩn cấp như: những sự cố, tình huống kỹ thuật, công nghệ phức tạp nảy sinh làm ảnh hưởng hoặc có nguy cơ ảnh hưởng tới sản xuất, kinh doanh mà các chuyên gia Việt Nam và các chuyên gia nước ngoài hiện đang ở Việt Nam không xử lý được có thời gian trên 03 (ba) tháng thì hết 03 (ba) tháng làm việc tại Việt Nam, người nước ngoài phải làm thủ tục đăng ký cấp giấy phép lao động theo quy định tại Nghị định này;

g) Luật sư nước ngoài đã được Bộ Tư pháp cấp giấy phép hành nghề luật sư tại Việt Nam theo quy định của pháp luật".

Như vậy ngoại trừ các trường hợp được liệt kê theo quy định nêu trên thì mọi lao động nước ngoài làm việc cho doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức tại Việt Nam đều phải có giấy phép lao động.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề lao động việc làm, kỹ năng nghề nghiệp, quyền lợi của người lao động... bạn đọc có thể gửi về chương trình Tư vấn việc làm tại địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Chân thành cảm ơn!

Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên