10/03/2015 09:10 GMT+7

Vẫn chưa có tin tức về 2 thuyền viên VN mất tích

HỒ VĂN - MỸ LOAN
HỒ VĂN - MỸ LOAN

TT - Người thân của hai thuyền viên người Việt trên tàu câu mực Hsiang Fu Chun (Tường Phú Xuân) của Đài Loan mất tích cho biết vẫn chưa biết thông tin gì về vụ việc này.

Hôm qua, Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết đã xác định được hai thuyền viên Việt Nam trên tàu câu mực Hsiang Fu Chun (Tường Phú Xuân) của Đài Loan mất tích ở khu vực đảo Falkland, thuộc Đại Tây Dương từ ngày 26-2 đến nay.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một cán bộ thuộc cơ quan trên cho biết hai thuyền viên Việt Nam là Trần Văn Cương, 28 tuổi, quê quán ở xã Kỳ Hà, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh và Nguyễn Văn Thuận, 40 tuổi, quê quán ở xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.

Hai thuyền viên này xuất cảnh cùng ngày 16-1-2014.

Trong đó, thuyền viên Trần Văn Cương do chi nhánh xuất khẩu lao động Vinamoto (trực thuộc Tổng công ty Công nghiệp ôtô Việt Nam) đưa sang Đài Loan, còn thuyền viên Nguyễn Văn Thuận do Công ty TNHH MTV Đào tạo và cung ứng nhân lực quốc tế phái cử.

Tuổi Trẻ cũng liên lạc với người thân của ông Thuận và UBND xã Nghi Thiết thì đều nhận được chung câu trả lời là chưa biết thông tin gì về trường hợp mất tích của ông Thuận cùng với con tàu.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một cán bộ của Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết Cục Ngư nghiệp Đài Loan đã xác nhận tàu Tường Phú Xuân đến nay vẫn mất liên lạc. Hiện các cơ quan chính quyền lãnh thổ Đài Loan vẫn tiếp tục tìm kiếm con tàu này.

Cục Quản lý lao động ngoài nước của Việt Nam vẫn cập nhật mọi thông tin để có thể cung cấp chính xác cho các công ty xuất khẩu lao động và gia đình của các thuyền viên, đồng thời sẽ có những động thái bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động.

Báo Tin Tức Liên Hiệp của Đài Loan số ra hôm qua đã dẫn lời lãnh đạo cơ quan ngư nghiệp Đài Loan Hoàng Hồng Yến, cho biết lãnh thổ này đã kêu gọi các quốc gia lân cận nơi chiếc tàu mất tích như Anh, Argentina hỗ trợ tìm kiếm trên diện rộng.

Quan chức Hoàng cho biết thêm ngay sau khi biết tin tàu Tường Phú Xuân mất tích, cơ quan chức năng của Đài Loan đã điều tàu Phú Quốc số 1 đến tìm kiếm tại khu vực trong tám ngày qua.

Tàu này đã rời khu vực tìm kiếm vào ngày 6-3 để tiếp nhiên liệu và có thể sẽ trở lại để phối hợp với tàu cứu hộ các nước như Anh, Argentina tiếp tục tìm kiếm tàu Tường Phú Xuân.

Vụ hai thuyền viên Việt Nam mất tích cùng tàu câu mực Tường Phú Xuân xảy ra trong bối cảnh cơ quan quản lý lao động Đài Loan đang có ý định mở lại thị trường lao động nghề cá đối với lao động Việt Nam.

Ngày 8-3, quan chức thuộc Cơ quan quản lý lao động Đài Loan Trần Ích Dân cho biết có thể từ tháng 6-2015, lãnh thổ Đài Loan sẽ chính thức mở cửa trở lại thị trường lao động giúp việc nhà và đánh cá đối với lao động Việt Nam.

Hiện cơ quan chức năng Đài Loan và Việt Nam đang xúc tiến đàm phán.

Nghề cá là lĩnh vực mà lao động Việt Nam chiếm đa số ở Đài Loan. Tuy nhiên từ tháng 5-2004, Đài Loan đã đóng cửa thị trường này khiến số lượng lao động Việt Nam trong ngành này giảm mạnh, còn khoảng 150.000 người tính đến cuối năm 2014.

Ngày 9-3, phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng cho biết:

“Ngay sau khi nhận được thông tin về hai thuyền viên Việt Nam trên tàu cá Đài Loan mất tích trên vùng biển Nam Đại Tây Dương, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Loan, Đại sứ quán Việt Nam tại Argentina phối hợp với các cơ quan chức năng sở tại xác định danh tính cũng như khẩn trương tìm kiếm thông tin về hai thuyền viên người Việt Nam.

Bộ Ngoại giao cũng đã chỉ đạo Cục Lãnh sự làm việc chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong nước xác minh nhân thân hai thuyền viên để có cơ sở làm việc cụ thể với phía Đài Loan và Argentina”. 

Q.TRUNG

HỒ VĂN - MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên