20/11/2013 22:32 GMT+7

Người hùng Deschamps

QUỐC THẮNG
QUỐC THẮNG

TT - HLV Didier Deschamps xứng đáng được gọi là người hùng sau khi giúp Pháp giành chiếc vé dự World Cup 2014

Đội tuyển Pháp đã lọt qua khe cửa hẹp để giành vé góp mặt ở VCK World Cup 2014 tại Brazil, sau chiến thắng 3-0 trước Ukraine trên sân nhà Stade de France ở trận lượt về play-off (lượt đi Pháp thất bại 0-2 ở Ukraine). Hãng tin Euro Sport gọi đây là “màn lội ngược dòng không tưởng”, còn báo chí Pháp gọi đó là “điều kỳ diệu”.

Quả thật việc Pháp có thể “sống sót” là một điều kỳ diệu bởi sau trận thua ở lượt đi, ai cũng nghĩ “gà trống Gôloa” khó lòng gượng dậy nổi. Ở trận thua này Pháp chơi rất rời rạc, còn Ukraine thể hiện tinh thần chiến đấu mạnh mẽ như những chiến binh. Nhưng chỉ trong bốn ngày, tuyển Pháp đã chơi trận lượt về quá tuyệt vời.

Đó là trận đấu mà tuyển Pháp nhập cuộc với khí thế hừng hực sức sống, còn Ukraine lại e dè sợ sệt như chú cừu non. Điều đó giúp Pháp hoàn toàn chiếm lĩnh thế trận và ghi được ba bàn thắng do công của Sakho (phút 22), Benzema (phút 34) và Oleg Gusev (đá phản lưới nhà phút 72).

Ngay cả khi bàn thắng của Benzema được ghi trong tư thế việt vị thì tuyển Pháp vẫn hoàn toàn xứng đáng giành vé vì họ chơi tốt hơn hẳn đối thủ. Vì vậy sau trận đấu, HLV tuyển Ukraine Mikhail Fomenko không hề chỉ trích trọng tài mà chỉ trách các học trò là “không chuẩn bị tốt về tâm lý và để lại rất nhiều lỗ hổng ở hàng phòng ngự”.

Có lẽ còn quá sớm để nhận định xem “gà trống Gôloa” có thể đi được bao xa và cất tiếng gáy bao xa ở VCK World Cup 2014. Nhưng sau trận đấu rạng sáng qua, chúng tôi nghĩ người hâm mộ bóng đá Pháp hoàn toàn có cơ sở để hi vọng do tuyển Pháp đã bắt đầu khởi sắc dưới triều đại của HLV Didier Deschamps. Trong đó nét mới nhất mà nhà cầm quân 45 tuổi này mang đến cho tuyển Pháp là tinh thần quyết tâm cùng sự đoàn kết.

Có những hình ảnh rất đẹp là sau khi kết thúc trận đấu, hậu vệ Patrick Evra đã chạy đến ôm hôn HLV Deschamps rất thắm thiết và các cầu thủ khác công kênh ông như một người hùng. Đây là những hình ảnh rất “lạ” vì những năm gần đây giữa các đời HLV tuyển Pháp là Raymond Domenech hoặc Laurent Blanc đều nảy sinh mâu thuẫn và không được cầu thủ phục tùng. Từ đó mới dẫn đến những vụ “nội loạn” khiến tuyển Pháp dù có lực lượng rất mạnh nhưng lại không thành công ở các giải đấu lớn.

Còn bây giờ HLV Deschamps xem ra đã chinh phục được tình cảm của học trò và đây là nhân tố giúp Pháp chơi thành công hơn.

QUỐC THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên