03/01/2016 06:37 GMT+7

Người Hồi giáo Shi'ite giận dữ sau vụ hành quyết của Saudi Arabia

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Đại sứ quán Saudi Arabia tại Iran bị tấn công bằng bom xăng trong cơn bão giận dữ của người Hồi giáo Shi’ite tại Trung Đông.

Người Hồi giáo Shi’ite tại Saudi tuần hành phản đối vụ hành quyết giáo sĩ Nimr al Nimr (Ảnh: AFP)

Theo Sky News, đoạn video đăng trên mạng xã hội Twitter quay cảnh bom xăng được ném vào tòa đại sứ Saudi Arabia tại Tehran, những bức ảnh khác cho thấy tòa nhà đang bốc hỏa. Saudi Arabia bị chỉ trích dữ dội sau vụ hành quyết 47 tù nhân trong đó có giáo sĩ Shi’ite Nimr al Nimr.

Nimr al Nimr, 56 tuổi, là một nhân vật quan trọng đằng sau các cuộc biểu tình chống chính phủ ở miền đông Saudi vào giai đoạn phong trào mùa xuân Ả Rập năm 2011. Saudi Arabia thống trị bởi người Hồi giáo Sunni, trong khi tại Iran là người Shi’ite.

Các vụ biểu tình khác cũng nổ ra ở Bahrain và thành phố miền đông Iran Mashhad. Tòa lãnh sự Saudi Arabia chính là mục tiêu của đám đông. Các bức ảnh trên mạng xã hội cho thấy Saudi Arabia điều binh lính đến các khu vực của người Shi’ite thiểu số tại nước này để canh chừng bạo động.

Mỹ trước đó cảnh báo Saudi Arabia rằng việc hành quyết giáo sĩ Nimr al Nimr sẽ dẫn đến nguy cơ chia rẽ tôn giáo thêm trầm trọng.

Các báo cáo về việc Saudi Arabia đã hành quyết Ali al Nimr, cháu trai của Nimr al Nimr, cũng khiến thế bất bình. Anh này chỉ mới 17 tuổi khi bị bắt năm 2012. Lãnh đạo Đảng Lao động Anh Jeremy Corbyn đã viết thư cho Thủ tướng David Cameron đề nghị can thiệp vụ này.

Tất cả 47 người bị hành quyết lần này, trừ một người quốc tịch Ai Cập và một người Chad, đều là công dân Saudi Arabia. Các vụ xử tử diễn ra tại 12 thành phố, bốn nơi xử bắn, còn lại đều chọn cách chặt đầu.

Bộ Ngoại giao Iran cảnh báo Saudi Arabia sẽ “trả một giá đắt”, trong khi giáo sĩ Iran Ayatollah Ahmad Khatami dự báo các đòn trả thù sẽ “quét sạch” hoàng gia Saudi khỏi lịch sử. Cựu thủ tướng Iraq Nouri al Maliki cũng cho rằng cái chết của giáo sĩ Nimr sẽ “lật đổ chế độ Saudi”.

Tại Anh, chính trị đảng Lao động Hilary Been nói vụ xử tử giáo sĩ Nimr là “hoàn toàn sai lầm”. Một cuộc tuần hành cũng diễn ra bên ngoài đại sứ quán Saudi Arabia tại London.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Nimr Saudi Arabia