12/02/2017 11:38 GMT+7

Người gìn giữ di sản danh họa Trần Văn Cẩn qua đời

NHO QUÂN
NHO QUÂN

TTO - Theo nguồn tin của PV TTO, nghệ sĩ điêu khắc Trần Thị Hồng, vợ của danh họa Trần Văn Cẩn vừa qua đời lúc 6h40, ngày 12.2 tại bệnh viện Vinmec, Hà Nội.

Trần Thị Hồng bên danh họa Trần Văn Cẩn. Ảnh tư liệu
Trần Thị Hồng bên danh họa Trần Văn Cẩn - Ảnh: tư liệu

Năm 2010, bà Trần Thị Hồng phát hiện bệnh nan y, đã điều trị nhưng khoảng hai năm nay, bệnh trở nặng hơn. Ba tháng vừa qua, bà phải vào bệnh viện điều trị và không thể trở về nhà.

Nhà điêu khắc Trần Thị Hồng sinh năm 1946 tại Quảng Ngãi. Bà được bậc thầy điêu khắc Việt là nghệ sĩ Diệp Minh Châu chọn vào học hệ sơ - trung cấp của Đại học Mỹ thuật. Sau đó bà trở thành giảng viên nghệ thuật.

Bà Trần Thị Hồng bên bức tượng Trần Văn Cẩn do bà thực hiện. Ảnh: HTL

Bà Trần Thị Hồng có 30 năm làm giảng viên khoa Điêu khắc - Đại học Mỹ thuật Hà Nội (nay là Đại học Mỹ thuật Việt Nam). Sự nghiệp của bà chịu ảnh hưởng lớn từ họa sĩ Trần Văn Cẩn.

Bà Trần Thị Hồng kém danh họa Trần Văn Cẩn 36 tuổi. Bà đến với danh họa khi ông đã ngoài 60 tuổi, mang hạnh phúc muộn mằn tới ông. Trong những năm sống cùng nhau và kể cả khi danh họa đã qua đời, bà là người chăm sóc, gìn giữ các tác phẩm hội họa của ông.

Trần Thị Hồng bên danh họa Trần Văn Cẩn - Ảnh: tư liệu

Là người thừa kế duy nhất toàn bộ di sản của danh họa Trần Văn Cẩn, bà Trần Thị Hồng hết lòng gìn giữ. Bà đã ngỏ lời hiến tặng một phần di sản của danh họa cho nhà nước. 

Anh Trung Thành - đại diện gallery Ngàn Phố, một nhà sưu tập tranh Trần Văn Cẩn - cho biết bà Trần Thị Hồng qua đời khi còn ôm ấp nhiều dự định. Cùng việc thực hiện phòng trưng bày, bà muốn xuất bản một cuốn sách về cuộc đời, sự nghiệp Trần Văn Cẩn.

Thành lập một quỹ nghệ thuật mang tên danh hoạ Trần Văn Cẩn cũng là điều mà Trần Thị Hồng đã bàn bạc với đại diện gallery Ngàn Phố. Ông bà Trần Văn Cẩn, Trần Thị Hồng không có con, nên các kế hoạch này hiện dang dở.

NHO QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên