22/11/2014 12:30 GMT+7

​Người giàu ngày càng giàu hơn

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Khảo sát của Ngân hàng Thụy Sĩ (UBS) và Hãng tư vấn Wealth-X khẳng định chỉ khoảng 0,004% người trưởng thành trên thế giới đang kiểm soát tới gần 30.000 tỉ USD tài sản.

Du thuyền của các đại gia đậu ở cảng Monaco, Pháp - Ảnh: Reuters
Du thuyền của các đại gia đậu ở cảng Monaco, Pháp - Ảnh: Reuters

Con số này là tương đương 13% tổng lượng của cải toàn cầu và gấp đôi GDP của Mỹ.

Theo AFP, khảo sát cho biết có 211.275 người trên thế giới được xếp vào loại “siêu giàu”, với tài sản cá nhân vượt qua ngưỡng 30 triệu USD. Trong số đó, 2.325 người sở hữu trên 1 tỉ USD.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi người giàu ngày càng giàu hơn. Ước tính số lượng người siêu giàu tăng 6% từ năm 2013 và tổng tài sản của họ tăng 7%.

Tăng nhanh nhất là nhóm “nửa tỉ phú”, nghĩa là có tài sản cá nhân từ 500 triệu - 1 tỉ USD.

Trong số 30.000 tỉ USD tài sản trên, hơn 1/3 nằm trong tay các nhà tài phiệt tại Bắc Mỹ, hơn 1/4 nằm ở châu Âu và 23% thuộc về châu Á.

Riêng Mỹ có tới 69.560 đại gia cỡ này. Wealth-X dự báo trong vòng năm năm tới, số người siêu giàu sẽ chạm ngưỡng 250.000 người và tổng tài sản của họ sẽ phình lên tới hơn 40.000 tỉ USD.

Trong danh sách siêu giàu có 87% là nam giới với độ tuổi trung bình 59 và gần 30% làm việc trong ngành ngân hàng. Khoảng 68% tự làm giàu, 13% thừa kế tài sản của gia đình và phần còn lại là sự kết hợp của cả hai yếu tố. Phụ nữ siêu giàu trong danh sách có độ tuổi trung bình 57. Gần 30% trong số họ tự tay tích lũy của cải.

“Giữa các xung đột địa chính trị, khủng hoảng kinh tế - xã hội và biến động trên thị trường tiền tệ, thị trường cổ phiếu toàn cầu vẫn tăng trưởng tốt. Do đó tài sản của giới siêu giàu tiếp tục tăng vọt” - UBS và Wealth-X nhận định. Sở hữu khối tài sản khổng lồ cũng đồng nghĩa với việc các cá nhân này có ảnh hưởng cực lớn trên các thị trường và ngành kinh doanh.

Ước tính mỗi năm các nhân vật siêu giàu này tiêu khoảng 1 triệu USD mua hàng xa xỉ. Tuy nhiên, khảo sát cho thấy sử dụng hàng hóa và dịch vụ xa xỉ không chỉ là thói quen sinh hoạt mà còn phục vụ công việc kinh doanh của họ.

“Ví dụ giới siêu giàu sử dụng máy bay cá nhân không chỉ vì sự thoải mái mà còn vì mục đích kinh doanh” - UBS cho biết.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên