17/03/2008 02:00 GMT+7

Người già cẩn thận với thang cuốn

BS NGUYỄN TẤT BÌNH (Theo Accident Analysis and Prevention)
BS NGUYỄN TẤT BÌNH (Theo Accident Analysis and Prevention)

TT - Bên cạnh những tiện ích của thang cuốn, chúng ta nhớ chú ý hơn khi đi loại thang máy này.

szx0I4Cc.jpgPhóng to
Đi thang cuốn tại một siêu thị ở TP.HCM

Lời khuyên này dựa trên một báo cáo vừa công bố của các nhà nghiên cứu thuộc Trường ĐH Indiana (Mỹ). Họ đã phân tích với số liệu của khoảng 40.000 người ở độ tuổi trên 65 trong khoảng thời gian 1991-2005 tại 98 bệnh viện trên khắp nước Mỹ phải nhập viện cấp cứu vì chấn thương khi sử dụng thang cuốn.

Những chấn thương thường gặp là gãy xương, bong gân, dập cơ, chấn thương đầu... Hầu hết chấn thương xảy ra do trượt chân và té ngã khi bắt đầu bước vào hay rời khỏi thang cuốn. Nguyên nhân có thể do một số người cảm thấy hoa mắt, chóng mặt và mất thăng bằng khi bước vào thang; hay là do những vật dụng cá nhân như giày dép, áo quần, túi xách va chạm và mắc kẹt vào thang máy làm kéo ngã khi đang di chuyển trên thang.

Vì vậy, các nhà nghiên cứu đã đưa ra những lời khuyên giúp di chuyển trên thang cuốn một cách an toàn hơn, đặc biệt là những người già. Đó là cần cẩn thận khi bắt nhịp bước đầu tiên khi lên thang cũng như rời khỏi thang, không nên di chuyển trên thang khi đã bước vào thang, không mang những vật dụng hay hành lý quá lớn khi đi thang, và khi có rối loạn về cảm giác thăng bằng thì nên cân nhắc kỹ trước khi đi thang cuốn.

BS NGUYỄN TẤT BÌNH (Theo Accident Analysis and Prevention)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên