25/09/2012 19:13 GMT+7

Người dùng iPhone có thể bị lừa đảo

ĐỨC THIỆN
ĐỨC THIỆN

TTO - Công ty an ninh mạng Bkav vừa đưa ra cảnh báo: "Một lỗi trên điện thoại của Apple cho phép kẻ xấu giả mạo bất kỳ số máy nào lưu trong danh bạ để gửi tin nhắn đến chính thiết bị đó".

5qOa5O6Y.jpgPhóng to
Ảnh minh họa
Kết quả thực nghiệm của Bkav cho thấy kẻ xấu có thể đưa số điện thoại muốn giả mạo vào trường thông tin “Reply To” trong tin nhắn. Khi nhận được, iPhone sẽ hiển thị số điện thoại “Reply To” thay vì hiển thị số điện thoại người gửi như hầu hết các máy di động khác.

Lỗ hổng của iPhone cũng đã được một số trang tin nước ngoài đề cập vào tháng 8-2012, song tại Việt Nam chưa có kiểm chứng thực tế nào. Công ty Apple cũng đã xác nhận lỗi bảo mật này và đã vá lỗi trong phiên bản iOS 6.

Ông Nguyễn Minh Đức, giám đốc an ninh mạng của Bkav, nhận định: “Việc có thể giả mạo số điện thoại để gửi tin nhắn sẽ dẫn đến nguy cơ xuất hiện nạn lừa đảo hay tống tiền bằng SMS. Kẻ xấu sẽ không chỉ giả mạo số điện thoại của người thân, bạn bè mà còn có thể ngụy trang bằng số dịch vụ ngân hàng hay nhà cung cấp dịch vụ viễn thông để lừa người sử dụng”.

Trước đây, tại Việt Nam từng xuất hiện nạn lừa đảo bằng cách sử dụng phần mềm để giả mạo số điện thoại thông qua Internet. Việc giả mạo sau đó đã bị các nhà mạng ngăn chặn trên hệ thống. Tuy nhiên, việc lợi dụng lỗ hổng của iPhone không phụ thuộc vào nhà mạng và không thể ngăn chặn từ hệ thống mà chỉ có thể chờ nhà sản xuất sửa lỗi hoặc sử dụng phần mềm gửi nhận tin nhắn khác.

Các chuyên gia an ninh mạng khuyến cáo người sử dụng iPhone nhận được tin nhắn từ người thân quen nếu cảm thấy khác lạ, nghi ngờ có thể nghĩ đến khả năng mình đang bị lừa, cần đề phòng và tìm cách kiểm tra nguồn gốc của tin nhắn.

ĐỨC THIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên