04/07/2010 15:09 GMT+7

Người Đức tưới nước để hạ nhiệt

ĐẶNG MINH LÝ
ĐẶNG MINH LÝ

TT - Mùa hè nước Đức chưa khi nào nóng như chiều 3-7. Nhiệt độ trong bóng râm là 35OC và tăng đến 45OC ngoài trời. Trong các khu fan fest còn nóng hơn rất nhiều. Rợp màu quốc kỳ Đức đen-đỏ-vàng, dân tình nhảy nhót hò reo. Và người ta phải dùng vòi nước tưới cho đám đông bớt nóng.

EenkMRa7.jpgPhóng to

Tưới nước vào cổ động viên để hạ nhiệt ở fan fest Dresden - Ảnh: Trung Công

Nhưng những gì diễn ra trên sân trong trận đấu với Argentina khiến hàng triệu người Đức trong các fan fest quên đi cảm giác say nắng, họ chỉ biết say mê hò reo theo các đường dẫn bóng sắc nét của tuyển nhà. Tất cả vỡ òa trong niềm vui chiến thắng. Đám thanh niên không dùng lời để bày tỏ mà hò la, thổi kèn và nhảy tưng tưng hoặc kết thành vòng dài diễu khắp phố phường. Xe cộ bóp còi inh ỏi, đến cả cốp xe cũng chở đầy nhóc những cậu trai cổ đeo vòng hoa màu quốc kỳ nhảy nhót. Người già hẹn nhau bưng màn hình ra sân vườn mở oang oang cùng xem. Cảnh tượng hiếm thấy ở đất nước nổi tiếng quy củ này.

Không thể tưởng tượng được! Hans Müller, thợ máy 52 tuổi ở Dresden, thốt lên khi bàn thắng thứ tư tung lưới đội Argentina. Và bia chảy tràn trong các khu vườn rực nắng.

Các cầu thủ trẻ trung của đội Đức đã cho cổ động viên của họ thấy sức mạnh của sự gắn kết, tinh thần và ý chí quyết tâm đoạt chức vô địch. Bóng đá đã mang đến cho người Đức sự cởi mở, lòng tự tin thể hiện với thế giới. Người Đức vốn e dè khi thể hiện lòng tự tôn dân tộc sau vết nhơ Thế chiến II, rất ít khi quốc kỳ được treo lên kiêu hãnh ở bancông nhà dân. Nhưng từ World Cup 2006 tổ chức tại Đức, những lá cờ ba màu đen-đỏ-vàng rực sắc khắp nơi. Và dân chúng đã biết cách bày tỏ lòng tự hào là người dân của một đất nước có ý chí quyết tâm và tinh thần kỷ luật cao.

Lá cờ dài nhất nước Đức đã được giăng ra tại fan fest Dresden bên bờ sông Elbe trong sự phấn khích tột độ của gần chục nghìn cổ động viên. Nhiệt đã tăng cao nhường ấy tại thành phố vốn nổi tiếng hiền hòa và bình lặng ở vùng đông Đức, tại những thành phố lớn nhất quốc gia như Berlin hay München không biết còn tăng đến cỡ nào.

Anh chị em người Việt tập trung ở văn phòng của Hội người Việt tại Dresden và nhảy múa hò hét vang lừng y như người Đức vậy. Cả nhóm ăn mừng chiến thắng của tuyển Đức bằng thịt và xúc xích nướng với bia Đức mát lạnh. Hẹn gặp nhau vào thứ tư tới để cùng hò reo: Yebo, tuyển Đức luôn sẵn sàng!

ĐẶNG MINH LÝ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên