26/05/2008 12:53 GMT+7

Người đồng tính và sự lựa chọn lối sống

BS CKI PHẠM NAM VIỆTphòng khám nam khoa - BV Đại học Y dược TP.HCM
BS CKI PHẠM NAM VIỆTphòng khám nam khoa - BV Đại học Y dược TP.HCM

TTO - Tôi có nỗi khổ không thể nói được với ai từ khi biết con trai mình mắc bệnh đồng tính. Do vậy, tôi tha thiết xin một địa chỉ phòng khám tâm lý để tôi dẫn cháu đi khám và điều trị vì hiện nay tôi không thể tìm được địa chỉ nào.

E86FKE02.jpgPhóng to
Ảnh minh họa

Tôi mất hết ý chí, tinh thần, rất đau lòng. Xin Phòng mạch Online giúp tôi.

(Bui P.T.)

- Trả lời của Phòng mạch Online:

Xin chào chị,

Chúng tôi xin chia sẻ cùng chị nỗi lo âu và đau khổ của chị. Qua những dòng thư của chị, chúng tôi hiểu được tình yêu thương mà chị dành cho con. Chúng tôi tin rằng con trai chị cũng hiểu và cảm nhận được điều này.

Điều đầu tiên chúng tôi muốn nói với chị và mong chị bình tĩnh là đồng tính không phải là bệnh. Nghĩa là con trai chị là một người hoàn toàn bình thường.

Đồng tính (hay còn gọi là đồng tính luyến ái, tình dục đồng giới - homosexual) là xu hướng và sở thích quan hệ tình dục với người cùng giới. Đây là một xu hướng tính dục. Nhóm người đồng tính chiếm 3-5% dân số.

Nói về xu hướng tính dục có ba xu hướng thường gặp: xu hướng tính dục đồng giới (hấp dẫn với người cùng giới - homosexuality), xu hướng tính dục khác giới (hấp dẫn với người khác giới - heterosexuality) và xu hướng lưỡng tính dục (hấp dẫn với cả hai giới - bisexuality).

Người đồng tính chỉ khác với đa số người khác ở xu hướng tính dục - thuộc xu hướng tính dục đồng giới. Ngoài ra, họ có cấu trúc gen bình thường, sinh học, nội tiết bình thường, hình thể là nam hay nữ bình thường, và họ có cảm nhận về giới là nam hay nữ rõ ràng.

Cần phân biệt người đồng tính với người bị lưỡng giới và người thích chuyển đổi giới tính. Người bị lưỡng giới (còn gọi là mơ hồ giới tính -ambiguous genitalia, intersex, hermaphroditism) là những người có bất thường thật sự về biệt hóa giới tính, có bất thường về hình thể và cơ quan sinh dục, nguyên nhân có thể do bất thường về gen, nội tiết…

Người thích chuyển đổi giới tính (transsexuals, transsexualism, gender dysphoria) là người bình thường về sự biệt hóa giới tính, nghĩa là về mặt sinh học họ là một người nam hoặc nữ bình thường, nhưng họ lại cho rằng họ thuộc giới tính ngược lại, nam thì cho rằng họ là nữ và ngược lại.

Nguyên nhân vì sao một người có xu hướng tính dục đồng giới thì không rõ (có nhiều giả thuyết). Tuy nhiên, đây không phải là lựa chọn do ý thức cá nhân. Thường thì xu hướng tính dục này hình thành từ rất sớm, cá nhân người đó và cha mẹ hoàn toàn không thể kiểm soát được và không chịu trách nhiệm về xu hướng này.

Qua hàng chục năm với nhiều công trình nghiên cứu, hiện nay các nhà khoa học đều đồng ý rằng đồng tính luyến ái không phải là bệnh, cũng như không phải là lệch lạc tình dục, vì vậy không cần điều trị. Đồng tính luyến ái không kèm theo bệnh lý tâm thần hay rối loạn nhân cách, và vẫn phù hợp với sự phát triển bình thường của xã hội.

Hiện nay trên thế giới, một số nước đã cho phép các cặp đồng tính kết hôn và quyền nuôi con.

Một điều quan trọng cần lưu ý là tình dục đồng giới không phải là hành vi có thể tập nhiễm. Nghĩa là tình dục đồng giới không phải hình thành do ảnh hưởng của môi trường xã hội, tập theo hành vi của người khác. Thật sai lầm khi cho rằng tình dục đồng giới là do bị người khác lôi kéo hoặc đua đòi học hỏi! Sự thật là không thể ép buộc, điều trị hoặc áp dụng liệu pháp tâm lý để xóa bỏ được xu hướng tính dục đồng giới, cũng như không thể làm một người có xu hướng tính dục khác giới thành một người có xu hướng tính dục đồng giới được.

Việc cố gắng điều trị nhằm làm thay đổi xu hướng tính dục không những không có tác dụng mà còn có những tác hại khôn lường.

Tuy vậy, một số người đồng tính cũng cần đến những nhà tư vấn, tâm lý trị liệu. Không phải họ tìm đến để tìm những liệu pháp nhằm thay đổi xu hướng tính dục của họ, mà họ tìm đến vì họ cần được thổ lộ, cần những giúp đỡ về tâm lý để đối phó với những thành kiến và kỳ thị mà họ gặp phải.

Ngoài ra, ở những người trẻ, lúc họ mới nhận thấy sự khác thường trong xu hướng tính dục họ thường rất lo âu và dằn vặt, đây là lúc họ rất cần sự hiểu biết, chia sẻ và cảm thông. Và một điều rất quan trọng: họ cần được giáo dục về tình dục an toàn.

Người đồng tính chính họ sẽ tự lựa chọn cho họ con đường phải đi: công khai về xu hướng tính dục của mình hoặc sống trong bí mật; vẫn có vợ (chồng) rồi sinh con đẻ cái hoặc độc thân hoặc sống chung với người đồng giới. Đây là quyết định hệ trọng vì nó quyết định lối sống, hành vi và hạnh phúc của họ.

Vậy người thân có vai trò gì không? Có chứ! Người thân có vai trò rất quan trọng. Người thân mà họ yêu mến chính là nơi mà họ có thể giãi bày, thổ lộ bí mật và chia sẻ cuộc sống.

Vì vậy, nếu phát hiện con mình đồng tính hoặc nếu con trai chị có thổ lộ với chị là cháu đồng tính, chị không nên sốc! Điều đó chỉ chứng tỏ chị là một trong những người mà cháu yêu mến và tin tưởng nhất.

Chúng tôi nghĩ, điều chị nên làm là:

+ Giữ kín bí mật cho con trai nếu con trai chị muốn giữ bí mật.

+ Hãy là chỗ dựa tinh thần cho con. Cháu đã bị rất nhiều áp lực từ xã hội, đừng để cháu bị bất cứ một chút áp lực nào từ gia đình nữa. Không nên ép buộc cháu thừa nhận là đồng tính mà hãy để cháu tự nói ra khi cháu thấy đủ tự tin và cần thiết.

+ Và hãy để chính con chị là người quyết định cuối cùng trong mọi quyết định về lối sống (chị có thể tham gia với vai trò của một người tư vấn định hướng), vì chỉ như vậy con chị mới tìm được sự thanh thản và hạnh phúc. Niềm vui của các bậc cha mẹ là nhìn thấy con mình hạnh phúc, phải không chị.

Một thực tế là có rất nhiều người đồng tính, công khai hoặc không công khai, sống hạnh phúc và có nhiều cống hiến cho xã hội. Con chị có thể là một trong những người như vậy.

Chúc chị bình tâm.

Phản hồi bạn đọc TTO:

Vâng, tôi là người đồng tính. 25 tuổi, cái tuổi còn khá trẻ so với một đời người. Là một thanh niên khỏe mạnh, làm cho một công ty về công nghệ thông tin, tôi cũng có nhiều ước mơ và hoài bão, nhưng sự thật không ai biết kể cả gia đình tôi là tôi chỉ thích người cùng giới.

Đã có biết bao nhiêu bài báo cho rằng chúng tôi là những người bị bệnh, nhưng sự thật thì không phải. Nếu bị bệnh điều trị bằng thuốc hay các liệu pháp tâm lý thì sẽ hết, còn trong chúng tôi não bộ đã hình thành nên một tư tưởng khác.Theo như BS nói việc cố gắng điều trị xu hướng tính dục không những không có tác dụng mà còn để lại những tác hại khôn lường. Xin khẳng định lại là điều này hoàn toàn chính xác.

Lời chia sẻ của tôi gởi lại cho bài viết này thay cho lời cảm ơn chân thành đến BS và xin gởi đến một lời nhắn, chỉ mong những bậc phụ huynh có con mình rơi vào trường hợp này hãy biết chia sẻ và là chỗ dựa tinh thần quý giá nhất. Gia đình có thất vọng hay không thì đó vẫn là sự thật, sự thật là điều mà chúng tôi quý giá hơn bất kỳ thứ gì có ở trên đời.

Vạn lần cảm ơn BS đã hiểu đúng tâm trạng của những người đồng tính như chúng tôi. Chúng tôi không muốn gì hơn, chỉ mong xã hội chấp nhận và cho chúng tôi có cơ hội được sống tự do và làm việc có ich cho xã hội. Mong rằng sẽ có nhiều trung tâm tư vấn như BS để giúp những người thế giới thứ 3 hiểu rõ và sống tốt.

Mong rằng báo chí và các phương tiện truyền thông đừng bôi bác và làm xấu những người như chúng tôi nữa, hãy cảm thông và chia sẻ cùng chúng tôi vì chúng tôi vẫn là con người mà, chúng tôi vẫn giúp ích cho xã hội. Không ít người chúng tôi đã phải sống giả dối vì sự định kiến của xã hội. Họ cưới vợ, lấy chồng... để rồi gia đình chia rẽ, con cái thiếu mẹ thiếu cha... rồi xã hội lại trút hết tội lỗi lên người đồng tính. Thật đáng buồn và đau khổ lắm! Chân thành cảm ơn BS

Là một người đã sống ở nước ngoài đã lâu, tôi thấy trả lời của BS Phạm Nam Việt thật tuyệt vời, có đẳng cấp. Tôi xin ủng hộ 100%. Mong chị PT cũng thấy yên lòng và làm theo những lời khuyên của BS.

Sau khi đọc bài viết của BS Nam Việt, tôi cảm nhận được một sự thông cảm và trân trọng đối với những người đồng giới như chúng tôi. Thực tế, người đồng tính không có cuộc sống thật sự thanh thản mà lúc nào cũng nom nớp lo sợ đến một ngày nào đó mọi người sẽ biết được sự thật về một góc tối trong họ. Họ cũng là những con người nên cũng cần được sống với những tình cảm thật sự của mình.

Không phải bất cứ người đồng giới nào cũng là xấu, là cái gì đó rất ghê tởm trong xã hội. Rất nhiều những người như chúng tôi rất thành đạt và có nhiều đóng góp cho xã hội. Không phải bất cứ người đồng giới nào cũng thác loạn về đời sống tình dục. Chúng tôi vẫn xây dựng những mối quan hệ trên nền tảng của sự chung thuỷ và trách nhiệm. Và...không phải bất cứ người đồng giới nào cũng nhận được sự cảm thông từ phía mọi người. Chi Bui P.T hãy là chỗ dựa đầu tiên cho con mình, đừng để con chị rơi vào hoàn cảnh của bao người đồng giới bất hạnh khác chị nhé.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

B.CHÂU thực hiện

BS CKI PHẠM NAM VIỆTphòng khám nam khoa - BV Đại học Y dược TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên