29/08/2016 11:05 GMT+7

Người đồng đội tuyệt vời Trần Quốc Cường

KHƯƠNG XUÂN
KHƯƠNG XUÂN

TT - Nhắc đến 2 chiếc huy chương mà xạ thủ Hoàng Xuân Vinh giành được tại Olympic Rio sẽ thật không đầy đủ nếu không nhắc đến Trần Quốc Cường, người đồng đội tuyệt vời nhất mà Hoàng Xuân Vinh may mắn có được.

Trần Quốc Cường (bìa phải) cùng các thành viên đội tuyển bắn súng VN dự Olympic Rio chụp ảnh lưu niệm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong cuộc gặp mặt và chúc mừng thành tích của đoàn TTVN tại Hà Nội hôm 16-8. Ảnh: NAM KHÁNH
Trần Quốc Cường (bìa phải) cùng các thành viên đội tuyển bắn súng VN dự Olympic Rio chụp ảnh lưu niệm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong cuộc gặp mặt và chúc mừng thành tích của đoàn TTVN tại Hà Nội hôm 16-8. Ảnh: NAM KHÁNH

Khi người hâm mộ, truyền thông ngợi ca thành tích của Hoàng Xuân Vinh thì Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện đã gửi lời cảm ơn đến Trần Quốc Cường. Bởi lẽ nếu không có Cường, thành tích của Xuân Vinh chưa chắc đã vang dội đến thế.

Xạ thủ rụt rè

Bất cứ ai có cơ hội gặp mặt và tiếp xúc với Quốc Cường ngoài đời đều có một cảm nhận: anh là người đàn ông ấm áp, rụt rè và rất mực khiêm nhường. HLV Nguyễn Thị Nhung của đội tuyển bắn súng VN chia sẻ khi có một việc cần phải quyết định ngay thì Xuân Vinh sẽ lập tức hành động làm hay không làm, riêng Quốc Cường lại dành thời gian để suy nghĩ, cân nhắc rồi mới quyết định. Điều đó cho thấy Quốc Cường là người cẩn trọng. Thế nhưng “cái rụt rè, suy tư” của Cường cũng có thể khiến anh để cơ hội vuột mất, chị Nhung nói.

Là xạ thủ quê gốc Hải Dương, Quốc Cường sinh ra trong một gia đình có truyền thống về bắn súng. Cha của Quốc Cường là xạ thủ Trần Đình Mấn, nguyên là VĐV, HLV đội tuyển bắn súng quốc gia. Mẹ Quốc Cường cũng từng có một thời gian theo đuổi nghiệp bắn súng. Là con cả trong gia đình, Quốc Cường được cha đưa đi tập ở đội bắn súng Hải Dương khi đang học cấp III.

Ban đầu Quốc Cường nói anh không thích bắn súng lắm nhưng tập nhiều rồi quen, tình yêu với bắn súng ngấm vào anh lúc nào không biết. Thế nhưng bắn súng là môn thể thao tốn kém, Quốc Cường cũng như tất cả các VĐV khác luôn đối mặt với việc thiếu súng, thiếu đạn tập. Một khẩu súng được giao cho nhiều VĐV, buổi sáng Quốc Cường tập nhưng buổi chiều khẩu súng đó lại được chuyển cho VĐV khác tập. Ban đầu Quốc Cường tập các nội dung bắn nhanh nhưng do bắn nhanh tốn rất nhiều đạn nên sau đó anh phải chuyển qua bắn chậm.

Cả Xuân Vinh và Quốc Cường đều sinh năm 1974 nhưng Quốc Cường là người có thâm niên hơn ở đội tuyển bắn súng VN. Quốc Cường được gọi vào đội tuyển quốc gia từ năm 1995 sau khi anh giành HCV tại Đại hội TDTT toàn quốc, trong khi Xuân Vinh phải đến năm 2000 mới gia nhập đội tuyển. 21 năm khoác áo đội tuyển quốc gia, Quốc Cường đã tham dự 7 kỳ SEA Games từ năm 2001-2015 và giành 17 HCV (14 HCV đồng đội, 3 HCV cá nhân) ở nội dung 10m súng ngắn hơi nam và 50m súng ngắn bắn chậm. Anh cũng đã cùng đội tuyển bắn súng VN giành 3 HCĐ tại các kỳ Asiad và đỉnh cao của anh là lần đầu tiên giành vé đến Olympic Rio 2016.

“Cặp đôi hoàn hảo” Cường - Vinh

Ở đâu có Cường thì ở đó có Vinh và ngược lại. Quốc Cường và Xuân Vinh đã gắn bó với nhau 15 năm qua, họ vừa là đồng đội trên trường bắn, vừa là những người bạn thân ở ngoài đời. Nói về tình bạn giữa Vinh và Cường, chuyên gia Park Chung Gun cho biết: “Cường - Vinh thực sự là đôi bạn thân thiết, hỗ trợ, đồng hành và ganh đua với nhau để mang nhiều thành tích về cho bắn súng VN. Đây là hai VĐV tài năng nhất của bắn súng VN mà tôi có may mắn được làm việc cùng”.

Mấy năm gần đây, khi các lão tướng của bắn súng là Nguyễn Mạnh Tường, Phạm Cao Sơn chuyển sang công tác huấn luyện, bắn súng VN tập trung đầu tư trọng điểm cho Quốc Cường, Xuân Vinh. Quanh năm suốt tháng Cường - Vinh tập luyện ở trường bắn Trung tâm HLTTQG Hà Nội (Nhổn). Không chuyến tập huấn, thi đấu quốc tế nào mà Cường - Vinh không đồng hành bên nhau. Những lúc xa gia đình, Cường là chỗ dựa của Vinh, Vinh là động lực cho Cường. Họ ở bên động viên nhau để nỗ lực tập luyện, chia sẻ với nhau khó khăn trong cuộc sống.

Nói về người đồng đội tuyệt vời của mình, Xuân Vinh cho biết anh không biết nói gì ngoài lời cảm ơn sâu sắc. “Chúng tôi là động lực của nhau để cùng nỗ lực tập luyện, phấn đấu có thành tích cho Tổ quốc”, Xuân Vinh chia sẻ.

Tại Olympic Rio, khi Xuân Vinh hạnh phúc trên đỉnh cao sự nghiệp với tấm HCV Olympic thì Trần Quốc Cường âm thầm đi bên cạnh. Quốc Cường không vào được chung kết ở cả hai nội dung tham dự nhưng với anh, Xuân Vinh đã thay anh làm nên điều kỳ diệu. Quốc Cường cho biết: “Tôi không buồn nhưng cảm giác thất vọng xâm chiếm bản thân vì nghĩ mình có thể tiến xa hơn nữa ở Olympic. Cùng tập luyện cùng thi đấu và đồng hành với nhau, nếu cả tôi và Vinh đều có thành tích thì có gì tuyệt vời hơn”.

HLV Nguyễn Thị Nhung nói thêm: “Niềm day dứt lớn nhất của tôi lúc này chính là Quốc Cường. Anh ấy là một VĐV tài năng và rất đặc biệt. Tôi nghĩ Cường hoàn toàn có khả năng chinh phục đấu trường Olympic như Vinh nhưng anh còn thiếu một vài yếu tố nữa. Tôi tin Cường có thể làm nên điều kỳ diệu tại Olympic Tokyo 2020”.

Quốc Cường từng đánh bại Xuân Vinh

Cùng thi đấu nội dung với Hoàng Xuân Vinh, tại SEA Games 28 năm 2015 ở Singapore, xạ thủ Trần Quốc Cường đã làm nên điều kỳ diệu khi giành HCV nội dung 10m súng ngắn hơi nam với thành tích 197,4 điểm. Người để thua Quốc Cường chính là nhà vô địch Olympic Hoàng Xuân Vinh, khi đó Vinh chỉ giành HCĐ với thành tích 178,2 điểm. Đây cũng là nội dung Xuân Vinh đã giành HCV và xác lập kỷ lục Olympic Rio.

“Tôi muốn gửi lời cảm ơn đến xạ thủ Trần Quốc Cường vì những đóng góp của anh cho bắn súng VN. Cường chưa giành huy chương ở Olympic Rio 2016 nhưng tôi tin anh sẽ giành thành tích cao ở những giải đấu sắp tới

Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện

KHƯƠNG XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên