23/12/2009 07:50 GMT+7

Người dân tộc ít người ngày càng thấp bé, nhẹ cân

LAN ANH
LAN ANH

TT - Do có nhiều quan niệm và hủ tục sai lầm trong lối sống, sức khỏe và tầm vóc một số dân tộc ít người tại VN đang ngày càng suy giảm, tuổi thọ trung bình thấp dần. Đây là cảnh báo đáng lo ngại đưa ra tại hội thảo về biện pháp cải thiện chất lượng dân số người dân tộc ít người do Tổng cục Dân số tổ chức hôm qua.

Ông Trịnh Hòa Bình, thuộc Viện Xã hội học, dẫn chứng tuổi thọ một số dân tộc khoảng 45 tuổi (tuổi thọ chung toàn quốc là 73 tuổi), người Si La cân nặng 40-45kg, phụ nữ dân tộc Cống chỉ nặng 38-42kg, trẻ em sơ sinh nặng 1,8-2kg, người Brâu, Rơ Măm có nhiều dị tật bẩm sinh, lắm bệnh tật, tỉ lệ chết cao. Tình trạng hôn nhân cận huyết đã góp phần sinh ra nhiều trẻ em dị tật.

Theo ông Bình, do tập quán và trình độ sản xuất kém nên tỉ lệ đói nghèo của các dân tộc này cũng cao nhất cả nước: 80% người Si La, 85,5% người Ơ Đu, 38% người Pu Péo, 51% người Brâu. Thu nhập đầu người... 16.000-36.000 đồng/người/tháng.

Tại hội thảo, ông Đào Huy Khuê, thuộc Viện Phát triển bền vững vùng Tây nguyên, đề xuất nên có dự án phát triển toàn diện cho dân tộc có nguy cơ suy giảm dân số. Hiện Ủy ban Dân tộc đang triển khai dự án phát triển toàn diện cho năm dân tộc có dân số dưới 1.000 người là Pu Péo, Si La, Rơ Măm, Ơ Đu, Brâu; cải thiện tình hình thể lực của đồng bào dân tộc, cho phép sinh tối đa ba con với các dân tộc có dân số dưới 10.000 người, thành lập mạng lưới an toàn dinh dưỡng nâng cao tầm vóc cho trẻ em người dân tộc.

Theo ông Khuê, VN có 53 dân tộc ít người, chiếm 14% dân số.

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên