04/04/2013 05:02 GMT+7

Người đã thôi đeo kính không tròng

HỒNG HẠNH
HỒNG HẠNH

TT - Lúc 16g15 ngày 3-4-2013, nghệ sĩ Hồ Kiểng đã trút hơi thở cuối cùng trên chuyến xe cấp cứu đưa ông đến Bệnh viện Nguyễn Trãi (TP.HCM) sau khi bị té từ trên võng xuống.

"Ông già lập dị tử tế" Hồ Kiểng qua đời ở tuổi 89

ynjqtVoA.jpgPhóng to
Người nghệ sĩ với cặp kính không tròng trứ danh chuyên đóng vai phụ không còn nữa - Ảnh: Nguyễn Á
mARKj0Db.jpgPhóng to
Nghệ sĩ Hồ Kiểng - Ảnh: Nguyễn Á

Người diễn viên của hàng trăm vai diễn đã ra đi ở tuổi 89. Bên cạnh ông giờ sau cuối là hai người con gái vừa lau nước mắt vừa tất tả chuẩn bị mọi thứ để ngày mai đưa cha đến nhà tang lễ Lê Quý Đôn.

Mới buổi trưa, con gái út của ông vẫn còn tắm cho ông, ông vẫn cười sảng khoái rằng: “Bữa nay trời nóng, con tắm cho ba, ba thấy mát quá, mai mốt tắm nữa hén”. Người con gái mừng thầm vì thường ngày, từ khi bệnh, ba đâm ra... ngại nước, năn nỉ hoài ba mới chịu tắm. Kiều Loan - con gái út của ông - vừa đeo vớ vào đôi chân lạnh của ông trong phòng cấp cứu của Bệnh viện Nguyễn Trãi vừa khóc: “Con chưa kịp cắt móng tay móng chân cho ba nữa, ba ơi!”.

Nghệ sĩ Hồ Kiểng có bốn người vợ nhưng đã ly dị, ông cũng có tất cả bốn người con nhưng hai người đã mất, còn lại hai người. Khi Kiều Loan vừa đón con trai đi học về thì thấy ba nằm dưới đất. Tưởng ba ngủ nhưng thấy máu ở đầu thì cô vội vã gọi cấp cứu. Khi đến bệnh viện, bác sĩ bảo ba cô đã ngưng thở nhưng trái tim bằng máy vẫn đập.

Tiễn ông từ phòng cấp cứu đến nhà xác bệnh viện là hai cô con gái cùng con rể. Người vợ đầu chưa biết tin, còn người vợ sau ở nhà trông hai cháu nhỏ để các con đi lo việc hậu sự. Nỗi đau này làm bà không còn tỉnh táo để chạy ngược chạy xuôi nữa.

Đường từ phòng cấp cứu đến nhà xác chỉ vài trăm bước chân, hai cô con gái đẩy xe thi thể ba mình trong tiếng nấc nghẹn, cố gắng nương thật nhẹ mỗi chỗ dằn xóc và nâng cả xe khi lên dốc, vì họ sợ ba mình đau... Ông nằm yên đó, không còn đeo chiếc kính không tròng quen thuộc nữa và không còn nụ cười hóm hỉnh trêu ghẹo cuộc đời.

Tám năm, ông sống với máy trợ tim được tặng - cái máy mà ông chọn loại rẻ tiền, để dành tiền dư còn lại cho những người trẻ hơn ông có “tim máy xịn hơn” để họ sống lâu hơn.

Tám năm, với trái tim máy, ông vẫn hồn nhiên, yêu đời và tử tế với người, tử tế với đời, dù rằng không phải lúc nào cuộc sống cũng mỉm cười và con người cũng đối xử tốt với ông.

NSƯT Hồ Kiểng sinh ngày 27-12-1925 tại Phước Long, Giồng Trôm, Bến Tre.

Ông tham gia kháng chiến từ tháng 8-1945 đến tháng 12-1959 ở tiểu đoàn 209.

Ông đóng phim từ năm 1959, tính đến nay đã tham gia hơn 200 phim với các vai diễn đáng chú ý trong Đất phương Nam, Người đẹp Tây đô, Hòn Đất, Ván bài lật ngửa... Đa số các vai diễn của ông đều là vai phụ, có khi chính diện, có khi phản diện nhưng đều để lại nhiều ấn tượng trong lòng khán giả. Vai diễn lớn trong phim điện ảnh cuối cùng của ông là Mùa hè lạnh của đạo diễn Ngô Quang Hải. Bộ phim gần đây nhất của ông là Ngược sóng (đạo diễn Lê Cung Bắc) đang phát sóng trên VTV1.

Năm 1997, ông được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú.

Năm 2006, ông được Trung tâm Sách kỷ lục VN công nhận là Nghệ sĩ đóng nhiều vai phụ trong nhiều bộ phim VN nhất.

Tang lễ của NSƯT Hồ Kiểng sẽ diễn ra tại nhà tang lễ TP.HCM (25 Lê Quý Đôn, Q.3), lễ viếng bắt đầu từ 10g ngày 4-4 và kết thúc vào cuối ngày 7-4.

● Ðạo diễn Nguyễn Vinh Sơn: Phim nào của tôi ông Hồ Kiểng cũng có mặt, từ Tuổi thơ dữ dội hay Ðất phương Nam. Ông là một người rất đặc biệt, đặc biệt từ ngoại hình, tài năng, tính cách đến tâm hồn. Chính vì kính trọng sự đặc biệt ấy mà vai diễn của ông trong Ðất phương Nam tôi đã viết riêng một vai để khai thác được hết một khả năng đặc biệt ở ông: khả năng hò vè với những làn điệu dân gian rất thú vị. Nhận vai nào ông cũng thích thú, chẳng bao giờ câu nệ chính phụ dù đúng là gần như ông chỉ toàn đóng vai phụ. Ông là một đại thụ chuyên vai phụ của điện ảnh Việt, một diễn viên đặc biệt mà tôi yêu quý và luôn muốn được cộng tác. Ông mất rồi ư?

● Ðạo diễn Charlie Nguyễn: Tôi chỉ được làm việc với chú Hồ Kiểng duy nhất một lần khi mời chú vào vai phụ trong phim hài Cưới ngay kẻo lỡ của tôi quay năm ngoái. Lúc đó chú đã yếu lắm, không lên cầu thang được, đi là phải có hai người dìu. Vậy mà cảnh quay làm chú phải ngồi chờ đợi vài tiếng để dàn cảnh (Hồ Kiểng đóng vai một ông già nói giỡn mấy câu trong thang máy) nhưng chú không hề trách cứ. Một lát tôi lại ghé hỏi chú có mệt không, chú luôn cười bảo “không sao, đóng phim mà!”. Chú để lại trong tôi một ấn tượng vô cùng tốt đẹp, với tôi, chú là người diễn viên đóng vai phụ dễ thương nhất mà tôi từng được làm việc chung. Thương tiếc chú!

HỒNG HẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên