27/09/2013 08:00 GMT+7

Người cộng sự & Tình bạn Việt - Nhật

HOÀNG LÊ (thực hiện)
HOÀNG LÊ (thực hiện)

AT - Câu chuyện về tình bạn cao đẹp giữa nhà yêu nước Phan Bội Châu và bác sĩ Asaba- Sakitaro của Nhật Bản sẽ được truyền tải qua bộ phim truyền hình Người cộng sự - bộ phim sẽ lên sóng VTV1 lúc 20g ngày 29-9.

dspMyLV8.jpgPhóng to
Diễn viên Lan Phương và bé Ashida Mana trong một cảnh quay

Đây là dự án đặc biệt, đánh dấu sự hợp tác sản xuất của VFC với một đơn vị làm phim chuyên nghiệp của Nhật, có sự đầu tư quy mô về nhân lực và tài chính” - Đạo diễn Đỗ Thanh Hải, người chịu trách nhiệm chỉ đạo sản xuất phía VN, đã chia sẻ về Người cộng sự trước khi phim lên sóng.

* Người cộng sự chỉ dài 100 phút. Vì sao VFC lại chọn phương án phim một tập, trong khi làm phim dài tập sẽ dễ tạo dấu ấn hơn, ít nhất là ở phương diện dễ nhớ?

- Chúng tôi muốn lựa chọn một bộ phim không kéo dài thời lượng, số tập, để có thể dành hết tâm sức, sự cẩn trọng cho bộ phim thành công. Ngoài ra, đây có thể coi là một kinh nghiệm quý về việc tiếp cận cách làm phim lịch sử, điều mà cả điện ảnh và truyền hình Việt Nam đều còn thiếu kinh nghiệm. Dù phim chỉ có thời lượng 100 phút nhưng cả êkíp sản xuất Việt Nam - Nhật Bản đã nỗ lực hết sức, làm việc với cường độ cao và tuân thủ quy trình sản xuất phim chuyên nghiệp. Riêng giai đoạn chuẩn bị sản xuất kéo dài gần năm tháng và giai đoạn quay tiền kỳ là hơn một tháng.

* Huỳnh Đông là một diễn viên còn khá trẻ, vì thế việc chọn anh vào nhân vật Phan Bội Châu dường như hơi phiêu lưu?

- Chúng tôi chọn Huỳnh Đông vì yêu cầu của nhân vật. Và qua quá trình làm việc vừa rồi, chúng tôi rất hài lòng và ghi nhận tinh thần làm việc rất trách nhiệm của anh ấy. Trong vai diễn này, Huỳnh Đông phải vượt qua những thách thức và một cường độ làm việc rất vất vả. Cậu ấy phải diễn xuất cả bằng tiếng Nhật, tiếng Anh và ngay lời thoại tiếng Việt cũng phải học cách thoại giọng Bắc để đáp ứng yêu cầu thu âm trực tiếp. Phía Nhật cũng đánh giá rất cao khả năng diễn xuất của Huỳnh Đông. Ngoài ra cả Lan Phương, Bình Minh đều có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng và thể hiện khả năng diễn xuất của mình rất tốt.

b0iWwAoP.jpgPhóng to
Huỳnh Đông (bìa trái) vai Phan Bội Châu trong phim Người cộng sự

* Thoại là điểm yếu thường thấy của diễn viên Việt, Người cộng sự lại thu tiếng trực tiếp. Liệu các diễn viên có đảm đương nổi?

- Chúng tôi đã dành thời gian để các diễn viên tập thoại trước bằng tiếng Nhật. Quá trình làm việc tại hiện trường luôn có phiên dịch giúp diễn viên phát âm chuẩn theo yêu cầu. Nhiều khi diễn rất tốt nhưng lời thoại chưa chuẩn nên phải quay lại. Tuy nhiên khi casting diễn viên, chúng tôi đã phải cân nhắc cả yêu cầu này để quyết định chọn diễn viên, vì vậy các diễn viên của chúng ta đều không quá khó khăn khi làm việc.

* Anh có thể giới thiệu về đối tác Nhật cùng hợp tác làm phim. Đoàn phim Việt Nam rút ra được điều gì từ sự hợp tác này?

- Đối tác của chúng tôi là Đài truyền hình TBS (Tokyo Broadcasting System) - một trong những đài truyền hình lớn nhất của Nhật và có nhiều kinh nghiệm trong việc sản xuất phim truyền hình, phim điện ảnh. Việc thực hiện dự án phim Người cộng sự nằm trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác giữa VTV và TBS. Đây là dự án phim hợp tác đầu tiên và đúng dịp kỷ niệm 40 năm quan hệ Việt Nam - Nhật Bản, nên cả hai phía đều hài lòng với dự án phim có ý nghĩa, thể hiện tình cảm, sự giúp đỡ rất đáng trân trọng giữa những người Nhật Bản và Việt Nam. Câu chuyện phim về nhân vật lịch sử Phan Bội Châu nhưng có kết cấu kịch bản đan xen cả đời sống hôm nay với quá khứ, đề cao tình bạn, tình yêu giữa Việt Nam và Nhật Bản. Chúng tôi hi vọng khán giả xem phim sẽ cảm nhận được những giá trị bền vững trong mối quan hệ tốt đẹp giữa con người của cả hai đất nước.

Kịch bản do hai bên cùng xây dựng câu chuyện và đề cương chi tiết, sau đó biên kịch người Nhật viết chi tiết và phía Việt Nam tiếp tục bổ sung, hoàn thiện với sự phân tích, trao đổi của cả hai bên. Biên kịch người Nhật khi viết đã sang Việt Nam và làm việc kịch bản, trao đổi trực tiếp tại VTV với thời gian dài gần ba tháng.

Về cơ bản, cách tổ chức và triển khai sản xuất của cả hai bên đều tương đồng, khác biệt lớn nhất là phía Nhật được trang bị đầy đủ các điều kiện sản xuất, công nghệ thiết bị rất hiện đại nên quá trình làm phim sử dụng cả trường quay, cả bối cảnh thực tế để sản xuất, điều đó giúp cho quy trình sản xuất đạt tính chuyên nghiệp cao. Đặc biệt, với thể loại phim lịch sử thì việc ứng dụng công nghệ, xử lý đồ họa, quay trường quay sẽ giúp êkíp làm phim thể hiện được tối đa các ý tưởng sáng tạo, dàn dựng. Chúng tôi cũng đánh giá cao tinh thần làm việc với trách nhiệm cao của êkíp Nhật ở tất cả khâu sản xuất.

Người cộng sự là câu chuyện về doanh nhân người Nhật Bản Tetsuya Suzuki - đang sống cùng với cô gái duy nhất của mình là Sakura và chuẩn bị kết hôn với Liên, cô gái người Việt Nam. Tetsuya đang gặp nhiều khó khăn. Trong công việc dự án hợp tác kinh doanh của anh tại VN chưa đạt được thỏa thuận để triển khai. Mối tình của anh và Liên gặp khó khăn bởi sự cản trở của cô con gái nhỏ. Tetsuya quyết định làm cuộc hành trình để đi tìm hiểu về con người Việt Nam - những người mà anh sẽ gắn bó lâu dài trong công việc và cuộc sống. Hành trình dẫn dắt anh đến với nhà chí sĩ yêu nước Việt Nam Phan Bội Châu và khám phá ra tình bạn đẹp giữa Phan Bội Châu và bác sĩ Asaba Sakitaro - trong giai đoạn Phan Bội Châu mạo hiểm sang Nhật để tìm đường giải thoát đất nước khỏi ách đô hộ thực dân Pháp cách nay 100 năm…

Phim do đạo diễn Phạm Thanh Phong và Ayato Matsuda thực hiện, với sự tham gia của các diễn viên nổi tiếng của Nhật là Takei Emi, Ashida Mana... phía VN ngoài Huỳnh Đông là Lan Phương, Bình Minh, Hồng Đăng...

S5NF2a2V.jpgPhóng to

Áo Trắng số 17 ra ngày 15/09/2013 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

HOÀNG LÊ (thực hiện)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên