04/06/2014 17:05 GMT+7

Người "bán" thông tin tham nhũng được bảo đảm an toàn

T.HÙNG - M.VINH
T.HÙNG - M.VINH

TTO - Mọi thông tin về người nhận tiền để bán thông tin chống tham nhũng sẽ không được tiết lộ. Toàn bộ hồ sơ sẽ được bảo quản theo chế độ mật.

Mua tin để phòng chống tham nhũng

Thông tin về việc Ban Nội chính tỉnh ủy Lâm Đồng quyết định “mua tin” phục vụ công tác phòng chống tham nhũng đã được đông đảo bạn đọc theo dõi và hưởng ứng. TTO đã trao đổi thêm với ông Nguyễn Xuân Tùng, trưởng ban Nội chính tỉnh ủy Lâm Đồng về các vấn đề cụ thể của quy định này.

dh3BRYmm.jpg
Ông Nguyễn Xuân Tùng, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Lâm Đồng - Ảnh: MAI VINH
* Vì sao Lâm Đồng lại quyết định “mua tin để phòng chống tham nhũng” thưa ông?

Ông Nguyễn Xuân Tùng: Mong muốn của chúng tôi là thông qua quy định này, ban Nội chính tỉnh ủy Lâm Đồng sẽ tiếp cận nhiều hơn với nguồn tin phòng chống tham nhũng. Mặt khác đây cũng là một hình thức mang tính răn đe với các đối tượng tham nhũng.

Thông điệp được gửi đến các đối tượng này là việc theo dõi, giám sát sẽ được mở rộng từ phía nhân dân.

* Nhiều người băn khoăn hiện điều kiện bảo vệ bí mật, bảo vệ cá nhân cung cấp thông tin tố cáo nói chung chưa thật sự đáng tin cậy. Ban Nội chính đã nghĩ đến phương án để người dân thật sự an tâm cung cấp thông tin?

Ông Tùng: Chúng tôi biết việc đó và đã tính toán rất kỹ khi tiếp nhận thông tin tố cáo. Người dân cung cấp thông tin có hai dạng: Một là muốn công khai và hai là yêu cầu bí mật.

Trong nội bộ ban, chỉ có người tiếp nhận mới biết người đó đến làm gì, bán mua… ra sao. Ngay cả việc chi tiền, nếu họ yêu cầu, cũng sẽ có người ký thay. Mọi thông tin về người nhận tiền sẽ không được tiết lộ. Toàn bộ hồ sơ sẽ được bảo quản theo chế độ mật.

* Thưa ông, ai là người sẽ tiếp nhận thông tin?

Ông Tùng: Bất kỳ ai có thông tin phản ảnh qua các cách thức điện thoại, fax, mail… hoặc có thể đến trực tiếp hoặc chỉ cần hẹn ở bất cứ một nơi nào đó, chúng tôi cũng sẽ cử người tiếp cận.

Tại cơ quan, cấp trưởng cơ quan hay trưởng phòng theo dõi công tác Phòng chống tham nhũng sẽ trực tiếp làm việc. Nếu cấp trưởng cơ quan đi vắng, sẽ có cấp phó tiếp nhận thông tin. Khoản tiền mua tin sẽ được hạch toán vào ngân sách.

* Quy định mua thông tin phòng chống tham nhũng của tỉnh có nội dung: “Các thông tin tài liệu phải được xác minh đảm bảo tính chính xác và tin cậy” - Vậy thời gian để xác minh là bao lâu? Việc “định giá” một thông tin sẽ căn cứ vào yếu tố nào, thưa ông?

Ông Tùng: Vì yếu tố phức tạp của công tác phòng chống tham nhũng, không thể đưa ra một thời gian tuyệt đối nhưng chúng tôi sẽ tranh thủ tối đa để làm rõ thông tin sớm nhất. Cũng nên nói thêm, việc xác minh ban đầu chỉ mang tính chất kiểm tra thẩm định sơ khởi nguồn tin chứ không phải kiểm tra và xử lý.

Việc “định giá” thông tin có tính “hai mặt” của nó. Ví dụ, một người phát hiện tham nhũng nhỏ dưới 5 triệu đồng thì phải định giá mua thông tin đó ít hơn 5 triệu - nếu mua cao hơn là “có vấn đề”. Nếu nguồn thông tin về một vụ tham nhũng có giá trị 5 triệu đồng nhưng kèm theo nó là những ảnh hưởng tới giá trị tư tưởng, ảnh hưởng tới các quan hệ xã hội rộng lớn hơn… thì sẽ được cộng thêm giá trị vào tiền mua tin.

Khoản tiền “mua tin” sẽ được hạch toán vào ngân sách và nếu người quyết định “mua” mà nguồn tin không có ích thì chính người đó phải chịu trách nhiệm.

* Cũng có ý kiến cho rằng số tiền tối đa để bán tin cho cơ quan chức năng là 10 triệu - quá nhỏ nếu dùng nó để đánh đổi với kẻ tham nhũng?

Ông Tùng: Thật ra, việc “mua tin” ở đây bản chất không phải là việc “bán mua” như một thứ hàng hóa bình thường mà chúng chỉ mang tính tượng trưng về quyết tâm chống tham nhũng. Chúng tôi biết, đa số những người báo thông tin chống tham nhũng đều làm vì cái tâm xây dựng xã hội chứ không thuần về giá trị tiền bạc!

Và thật ra, đây cũng là một cách làm mới mà chúng tôi đã bàn bạc, cân nhắc thật kỹ rồi tiến hành. Chưa thể nói được nhiều, bước đầu, qua các cơ quan thông tin đại chúng, người dân đã quan tâm ủng hộ. Đó là điều khích lệ, sắp tới chúng tôi sẽ làm vừa cải tiến để việc phòng chống tham nhũng sẽ có hiệu quả hơn!

Ngày 22-5-2014, Ban nội chính tỉnh ủy Lâm Đồng đã công bố quy định “về việc mua tin phục vụ công tác phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng”.

Theo đó, người dân có nguồn tin về tham nhũng có thể liên hệ Ban nội chính tỉnh ủy Lâm Đồng và nơi này sẽ tiếp nhận, xác minh và “mua” lại với giá từ 500 ngàn đồng đến tối đa là 10 triệu đồng nhằm phục vụ cho công tác phòng, chống tham nhũng của địa phương.

Mọi thông tin có thể liên hệ qua số điện thoại chính thức của Ban nội chính tỉnh ủy Lâm Đồng: 0633 826 379; số Fax: 0633.820379; Địa chỉ email: bnc@lamdong.gov.vn.

T.HÙNG - M.VINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên