20/08/2015 14:35 GMT+7

Người bạn đường tin cậy trên con đường dạy học của tôi

TÙNG THƯ (TP.HCM)
TÙNG THƯ (TP.HCM)

TTO - Trên con đường dạy học của mình, chúng tôi đã chọn báo chí là người đồng hành, trong đó thông tin trên báo Tuổi Trẻ được tổ bộ môn giáo dục công dân tin cậy hơn cả.

Làm thế nào để môn giáo dục công dân trở nên hấp dẫn với học sinh? Những thông tin góp nhặt hàng ngày trên báo Tuổi Trẻ đã giúp tôi làm sinh động thêm bài giảng, thu hút học sinh lắng nghe, nhờ vậy tôi có thể phần nào hoàn thành trọng trách dạy học trò trở thành công dân tốt.

Để chứng minh “không nên thử ma túy dù chỉ một lần”,  tôi lấy dẫn chứng từ bài ký sự pháp đình trên báo Tuổi Trẻ ngày 1-2-2002 kể về một người cha vững tin vào nghị lực của mình đã quyết định cùng hút, cùng nghiện với con nhằm giúp con cai nghiện.

Cuối cùng là người cha đã bị khuất phục bởi sức mạnh của ma túy và cha con cùng ra tòa nhận án phạt tù.

Trong bài “Một số phạm trù cơ bản của đạo đức học” lớp 10, những khái niệm nghĩa vụ, lương tâm, nhân phẩm, danh dự, hạnh phúc… nếu chỉ lý thuyết suông sẽ không thuyết phục được học sinh.

Tôi đã lấy dẫn chứng thực tế trên báo Tuổi Trẻ ngày 26-1-2007, bài Lối về nhân ái kể về anh Huỳnh Trọng Lân, một người với quá khứ: cướp giật, đi tù, ma túy, nhiễm HIV, tuyệt thực để chết, cánh cửa cuộc đời dường như đã khép lại.

Vậy mà khi được nhóm đồng đẳng (hỗ trợ người nhiễm HIV) cứu sống, anh đã tự nguyện tham gia nhóm Tình bạn đi chăm sóc bệnh nhân AIDS giai đoạn cuối dù họ đã bị gia đình xa lánh kỳ thị.

Việc làm thầm lặng của Lân đã được biểu dương trước tổ dân phố khiến mẹ anh lần đầu tiên thấy tự hào về con mình, anh đã đem đến hạnh phúc cho người mẹ đã nhiều lần khổ sở vì con.

Nhưng điều quan trọng là anh thấy mình trở thành người có ích cho xã hội, thấy tự tin vào bản thân, thấy cuộc đời đáng sống và anh đã tìm  được hạnh phúc cho riêng mình.

Tôi khơi gợi để học sinh rút ra được bài học từ câu chuyện trên: khi một người làm tốt nghĩa vụ với gia đình, với xã hội thì lương tâm sẽ thanh thản, được mọi người tôn trọng nhân phẩm sẽ thấy vinh dự và hạnh phúc sẽ đến.

Nhưng điều tôi nhấn mạnh ở câu chuyện này là trong cuộc sống đôi khi ta có thể mắc phải sai lầm, nếu ta biết sửa chữa, biết làm việc tốt giúp ích cho đời thì nhân phẩm, danh dự sẽ được khôi phục và sẽ gặp được hạnh phúc.

Mục  “Thời sự và suy nghĩ ” của Tuổi Trẻ có nhiều bài hữu ích. Tôi rất thích bài "Chào lá quốc kỳ" của TS Nguyễn Sĩ Dũng (Tuổi Trẻ ngày 21-9-2006). Tôi đã sử dụng bài này trong buổi lễ chào cờ đầu năm học trước toàn trường để nhắc nhở học sinh có thái độ đúng đắn khi chào cờ: Nghiêm trang chào là quốc kỳ/Tình yêu đất nước em ghi vào lòng.

Những tấm gương người thật việc thật bao giờ cũng có tác dụng mạnh mẽ đến tâm trí lứa tuổi học sinh, giúp các em nhớ dai hơn bài học lý thuyết.

Tôi cũng muốn học sinh của mình có cái nhìn về cuộc sống tươi sáng hơn, nhưng dường như báo chí bây giờ thường hay khai thác những tiêu cực trong cuộc sống, điều này làm cho các em có cái nhìn hoài nghi về cuộc sống và con người. Tôi cho rằng mất niềm tin vào cuộc sống là điều cực kỳ nguy hiểm cho tương lai của mỗi con người.

Qua công việc của mình tôi đang đấu tranh để góp phần làm cho các em nhìn nhận cuộc sống có nhiều tốt đẹp, nhưng những điều tốt thường bị che khuất. Vì thế tôi rất mừng khi đọc được bài báo với tiêu đề Người cán bộ được dân thương đăng trên Tuổi Trẻ ngày 3-7-2011.

Khi tôi đọc bài này và đưa ảnh của anh cán bộ Nguyễn Thanh Lâm cho học sinh xem, các em rất háo hức và cho là chuyện khó tin nhưng có thật.

Trên con đường dạy học của mình, chúng tôi đã chọn báo chí là người đồng hành, trong đó thông tin trên báo Tuổi Trẻ được tổ bộ môn giáo dục công dân tin cậy hơn cả và có nhiều thông tin phù hợp với lứa tuổi học sinh.

Giờ đây tôi đã về hưu, nhìn những tập tư liệu sưu tầm từ báo chí tôi rất tiếc khi phải xa nó. Tôi sẽ trao nó cho các bạn đồng nghiệp trẻ hơn và mong sao báo Tuổi Trẻ mãi mãi là bạn đường tin cậy của chúng tôi.

TÙNG THƯ (TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên