11/07/2011 00:37 GMT+7

Người Đức choáng váng

DUY TRIỀU (Munich)
DUY TRIỀU (Munich)

TT - World Cup bóng đá nữ 2011 đã xảy ra một cơn địa chấn làm cả nước Đức choáng váng, khi đội chủ nhà bại trận 0-1 trước Nhật Bản và bị loại ngay vòng tứ kết.

TT - World Cup bóng đá nữ 2011 đã xảy ra một cơn địa chấn làm cả nước Đức choáng váng, khi đội chủ nhà bại trận 0-1 trước Nhật Bản và bị loại ngay vòng tứ kết.

Số liệu thống kê trận đấu cho thấy tuyển nữ Đức chơi trên chân với 23 cú dứt điểm so với 9 của Nhật. Đức cũng được hưởng 7 quả phạt góc trong khi Nhật chỉ có 5. Tuy nhiên, trước hàng phòng thủ được tổ chức chặt chẽ và kiên cố của Nhật, các cầu thủ Đức đã không một lần đưa được bóng vào lưới đối phương. Đến phút 108, sân vận động Arena Im Allerpark ở TP Wolfsburg nín lặng khi chứng kiến cô gái Nhật Karina Maruyama tận dụng sai lầm ở hàng phòng ngự Đức để ghi bàn thắng duy nhất trong trận đấu.

Khi trọng tài người Mexico Quetzalli Alvarado thổi còi tan trận, các cầu thủ chủ nhà Đức đổ gục xuống sân bật khóc như những đứa trẻ. Họ đau đớn vì không thể tin có thể thua đối thủ chưa bao giờ vượt qua được vòng tứ kết ở một kỳ tranh tài World Cup. Đây cũng là lần đầu tiên, tuyển nữ Đức (vô địch các năm 2003 và 2007) thua trong một trận ở World Cup bóng đá nữ kể từ sau thất bại 2-3 trước đội chủ nhà Mỹ ở tứ kết World Cup 1999.

“Không thể tin được”, “choáng váng”, “giấc mơ World Cup tan vỡ”... là những từ mà báo chí Đức dùng để mô tả thất bại của đội nhà. Quả đúng là không thể tin khi xét mọi khía cạnh, các cô gái Đức đều hơn hẳn đối phương. Vậy tại sao tuyển Đức lại thất bại? Nhiều nhà chuyên môn đánh giá Đức thua vì quá khinh địch.

Trước khi trận đấu diễn ra, truyền thông Đức đã tung hô đội nhà đến tận chín tầng mây xanh. Kênh truyền hình quốc gia Đức ARD cho rằng tuyển Nhật với thể lực và tầm vóc không thể so sánh với tuyển Đức sẽ là nhược điểm để đội chủ nhà khai thác và giành thắng lợi. Một số tờ báo lớn khác, trong đó có cả tờ Bild - nhật báo có lượng phát hành cao nhất Đức, cũng đánh giá “Nhật Bản không là gì với chúng ta”...

Có lẽ chính vì được ca ngợi quá mức nên tuyển nữ Đức đâm ra chủ quan. Họ không thể ngờ rằng các cô gái nhỏ nhắn của Nhật lại có nền tảng thể lực tuyệt vời, chơi rất chắc chắn trong 90 phút chính thức, và vẫn còn đủ khỏe để xuyên thủng hàng phòng ngự của mình ở hiệp đấu phụ. Bàn thắng của Karina Maruyama cho thấy sự ăn ý và đẳng cấp tuyệt vời của tuyển Nhật: cô thoát nhanh xuống đón đường chuyền của Homare Sawa rồi sửa bóng vào góc xa khung thành đội Đức. Bàn thắng này như xát muối vào vết thương của các cô gái Đức, vì đó là bàn thắng đầu tiên của tuyển Nhật vào lưới tuyển Đức ở một kỳ tranh tài World Cup bóng đá nữ bởi ba lần chạm trán trước, Nhật toàn thua mà không ghi được bàn thắng nào.

Chiến thắng trước Đức là một bước tiến lớn của tuyển nữ Nhật - đội bóng thường được xem là “kẻ lót đường” ở các kỳ World Cup bóng đá nữ. HLV đội nữ Đức Silvia Neid cũng nhìn nhận không thể tin bóng đá Nhật lại có sự tiến bộ vượt bậc như thế: “Họ (tuyển nữ Nhật) chơi bóng nhanh, rất kỷ luật và hiểu ý nhau. Hãy nhìn Sawa, cô ấy đã tham gia kỳ World Cup thứ năm mà vẫn chơi cực tốt. Sawa xứng đáng nhận sự tôn trọng của tôi”.

Thụy Điển gặp Nhật ở bán kết

Đêm 10-7, đội tuyển Thụy Điển đã dễ dàng đánh bại Úc 3-1 ở trận tứ kết World Cup bóng đá nữ. Các bàn thắng của Thụy Điển lần lượt được ghi do công của Sjogran (phút thứ 10), Dahlkvist (16), Schelin (52). Chiến thắng này sẽ giúp Thụy Điển lần thứ ba trong lịch sử góp mặt ở bán kết và đối thủ của họ sẽ là tuyển Nhật.

Ở trận tứ kết khác, Pháp đã vượt qua Anh 4-3 ở loạt sút luân lưu 11m (hòa 1-1 sau 120 phút). Với chiến thắng này, Pháp lần đầu tiên trong lịch sử lọt vào bán kết. Còn đối với tuyển Anh, đây là lần thứ hai liên tiếp họ dừng bước ở tứ kết. Sau thất bại này, HLV tuyển Anh Hope Powell dự định sẽ nộp đơn xin từ chức.

B.N.

DUY TRIỀU (Munich)

DUY TRIỀU (Munich)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên