22/11/2004 16:06 GMT+7

Ngủ quá ít cũng làm bạn béo phì

T.L (Theo BBC News)
T.L (Theo BBC News)

TTO - Ngủ quá ít sẽ tăng nguy cơ trở thành béo phì, một nghiên cứu tổng hợp mới cho biết. Điều này có vẻ khác thường nhưng có thêm một lý do để chúng ta đảm bảo giấc ngủ của mình.

breo9oZZ.jpgPhóng to
Một giấc ngủ ngon vào ban đêm sẽ tốt cho sức khỏe và có thể giúp bạn "ngưng" mập
TTO - Ngủ quá ít sẽ tăng nguy cơ trở thành béo phì, một nghiên cứu tổng hợp mới cho biết. Điều này có vẻ khác thường nhưng có thêm một lý do để chúng ta đảm bảo giấc ngủ của mình.

Một nhóm nghiên cứu của trường Mailman và trung tâm nghiên cứu béo phì ở Columbia phân tích dữ liệu của 18.000 người trong độ tuổi từ 32 đến 59 ở Viện Sức khỏe quốc gia và Trung tâm Điều tra dinh dưỡng trong suốt những năm 1980 thế kỷ trước.

Kết quả phân tích cho thấy, những người ngủ ít hơn 4 giờ mỗi đêm có đến 73% bị béo phì, ngủ ít nhất 5 giờ thì nguy cơ béo đến 50% và ngủ khoảng 6 giờ thì nguy cơ béo phì khoảng 23% so với những người ngủ cả đêm.

Nguyên nhân có lẽ là do sự ảnh hưởng của hormone kích thích thèm ăn. Tiến sĩ James Gangwisch, người phụ trách nghiên cứu cho biết, những nghiên cứu trước đó cho thấy việc chúng ta "tước đoạt giấc ngủ" của mình có mối liên hệ với việc tăng lượng hormone leptin, hormone điều khiển sự thèm ăn, cân nặng và có nhiệm vụ báo với não bao nhiêu năng lượng là đủ cho cơ thể. Đồng thời lại kích thích hormone grehlin, hormone kích thích thèm ăn khi chúng ta ngủ ít.

"Kết quả nghiên cứu có vẻ như thuộc về trực giác. Nhưng chúng tôi nghĩ sẽ có nhiều điều xảy ra cho chính cơ thể của mỗi người khi bạn tự tước đi giấc ngủ của mình, trái với hoạt động cơ thể mà bạn cần có", Gangwisch cho biết thêm.

"Kết quả nghiên cứu là những bằng chứng khoa học cho thấy có mối liên hệ giữa giấc ngủ và các đường dẫn thần kinh khác nhau điều khiển việc lấy thức ăn vào. Ngủ ít có tác động kích thích cơ thể tăng lấy thức ăn vào và tích lũy mỡ", tiến sĩ David Haslam phụ trách diễn đàn về béo phì quốc gia cho biết. ""Nếu bạn không ngủ, bạn sẽ ăn liên tục khi ngồi trước máy vi tính hoặc tivi".

T.L (Theo BBC News)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên