21/12/2003 15:07 GMT+7

Ngôn ngữ bắt tay với máy tính

Theo VnE
Theo VnE

Hôm qua, tại Hà Nội, Ban vận động thành lập Hội Tin học trẻ Việt Nam và Khoa Ngôn ngữ, Đại học Khoa học xã hội & nhân văn (ĐH Quốc gia HN) tổ chức hội thảo về "CNTT và ngôn ngữ học”, nhằm tạo sự thân thiện và gần gũi giữa hai lĩnh vực này.

Theo ông Đặng Minh Tuấn, Trưởng ban vận động thành lập Hội Tin học Trẻ Việt Nam, việc hợp tác này là rất cần thiết, nhất là Việt Nam đang phải xây dựng các sản phẩm thuần Việt hoàn chỉnh, không chỉ về giao diện mà còn về xử lý ngôn ngữ trên nhiều phương diện.

Hiện nay, tình trạng sử dụng ngôn ngữ trong cộng đồng tin học Việt Nam là chưa thống nhất được chuẩn chính tả, bộ mã cũng như thuật ngữ tiếng Việt. Ông Tuấn bộc bạch: "Tôi lấy làm tiếc là trong định hướng phát triển ngành CNTT, Việt Nam đã không đặt vấn đề với ngôn ngữ học. Tuy nhiên, bây giờ chúng ta sẽ làm dù chưa có kinh phí và còn nhiều khó khăn".

Tiến sĩ Nguyễn Chí Công, Trưởng ban Khoa học Công nghệ, Hội Tin học Việt Nam, đã nhắc đến những thành tựu về việc xây dựng các chuẩn ngôn ngữ trong ngành tin học Việt Nam như: VNI, VNII, VNIII và Unicode. Ông nhận định đó là những thành quả đáng khích lệ, song chúng ta còn cách xa thế giới trong lĩnh vực này. "Còn rất nhiều việc phải làm và tôi hy vọng các bạn trẻ sẽ tạo ra bản sắc của CNTT Việt Nam".

Phó chủ nhiệm Khoa Ngôn ngữ học Nguyễn Hồng Cổn cho VnExpress biết: "Xét về góc độ khoa học thì hoạt động này diễn ra không muộn. Vấn đề là sau đây sẽ có những hành động hữu ích gì cho CNTT lẫn ngôn ngữ. Ngay sau buổi hội thảo, chúng tôi sẽ trao đổi đào tạo nhân lực, triển khai nghiên cứu các đề tài chuyên sâu bằng sự hợp tác của cả hai bên... Đây là những bước khởi đầu rất quan trọng để tiến tới việc ngôn ngữ được thống nhất trong ngành tin học Việt Nam".

Theo VnE
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên