17/05/2015 03:46 GMT+7

“Ngọn lửa” của Lê Tiến Đạt

KHƯƠNG XUÂN
KHƯƠNG XUÂN

TT - Đằng sau thành công của Tiến Đạt là những ngày cha mẹ anh bỏ công việc để đi khắp từ Nam ra Bắc, từ trong nước ra nước ngoài để hỗ trợ Tiến Đạt tập luyện, thi đấu. Những tấm huy chương của Tiến Đạt chứa biết bao mồ hôi và nước mắt của cha mẹ trong hành trình cùng con trai.

Hai năm trước tại SEA Games 27, tay vợt Lê Tiến Đạt bất ngờ giành HCB đơn nam khi mới tròn 20 tuổi. Hai năm sau, Tiến Đạt đang là trụ cột của đội tuyển bóng bàn VN với mục tiêu phải bảo vệ HCB tại SEA Games 28.

"Tôi vẫn nói với các VĐV, mỗi phụ huynh như bác Hùng   là một ngọn lửa. Có thêm lửa ấm từ gia đình, các VĐV sẽ có thêm sức mạnh để thi đấu"

HLV LÊ XUÂN PHONG(thành viên ban huấn luyện đội tuyển bóng bàn VN)

Bỏ tiền cho con đi tập huấn Trung Quốc

Gặp ông Lê Mạnh Hùng (bố của Lê Tiến Đạt) tại Trung tâm Đào tạo VĐV cấp cao Hà Nội, nơi đội tuyển bóng bàn đang tập luyện chuẩn bị  SEA Games 28, nhiều người lầm tưởng ông là HLV của đội tuyển VN. Dù nhà ở TP Việt Trì (Phú Thọ) cách Hà Nội 80km, nhưng ông thường xuyên có mặt tại đội tuyển. Đến nỗi các VĐV ai cũng coi ông như một thành viên của đội tuyển.

Là một cầu thủ từng thi đấu cho đội bóng Công An Phú Thọ, ông Lê Mạnh Hùng rất mê bóng đá và thể thao. Hiện ông mở cửa hàng kinh doanh vàng bạc. Nhà có ba người con, Lê Tiến Đạt là con út và từ nhỏ giống bố rất mê thể thao. Đạt thích nhất là bóng bàn và từ khi mới 5-6 tuổi đã làm quen với cây vợt. Ông Hùng kể: “Đạt rất đam mê bóng bàn. Vì vậy, năm Đạt 7 tuổi tôi đã đưa cháu từ Phú Thọ về Hải Dương tập bóng bàn. Khi đó, cứ đến mùa hè là Đạt về Hải Dương làm học trò của HLV Nguyễn Đức Long, hiện là trưởng bộ môn kiêm HLV trưởng đội tuyển bóng bàn VN. Sau vài năm tập luyện, Tiến Đạt lọt vào mắt xanh những nhà tuyển trạch bóng bàn Quân đội. Giờ đây Đạt đã mang quân hàm trung úy”.

15 năm qua, ông Hùng xách hành lý theo con tập huấn, thi đấu ở hầu hết các giải đấu từ trong nước đến quốc tế. Ông Hùng không nhớ nổi mình đã đi bao nhiêu giải, tốn bao nhiêu tiền để được ở bên hỗ trợ con trai. Nhiều năm, CLB Quân Đội và đội tuyển không có kinh phí đi tập huấn nước ngoài, ông Hùng còn tự liên hệ địa điểm và tự bỏ tiền để đưa Tiến Đạt đi tập huấn Trung Quốc. Năm 2012, Tiến Đạt vướng vào sự cố xô xát với VĐV Tô Đức Hoàng tại Giải vô địch Đông Nam Á ở Lào khiến anh bị thương khâu năm mũi và bị đuổi khỏi đội tuyển. Thế nhưng gia đình và Tiến Đạt không bỏ cuộc.

Ông Lê Mạnh Hùng nói: “Khi biết tin, tôi đã bay sang Lào để xem tình hình con thế nào. Kết thúc giải, Tiến Đạt bị Tổng cục TDTT loại khỏi đội tuyển vì vi phạm kỷ luật, gia đình buồn quá và định cho Đạt chia tay bóng bàn. Thế nhưng biết con vẫn đam mê nên tôi lại cố bỏ tiền túi đưa Đạt đi tập huấn Trung Quốc. Mỗi ngày chi phí của Đạt tại Trung Quốc là 45 USD, CLB Quân Đội hỗ trợ 15 USD, còn lại gia đình tôi tự lo. Chi phí của tôi đi theo con cũng mất 45 USD/ngày, mỗi tháng tính ra hai bố con tiêu tốn khoảng 70-80 triệu đồng. Tiêu tốn bao nhiêu tôi cũng cố gắng được, miễn con mình tiến bộ và có thành tích”.

Đầu bếp của con

Ông Lê Xuân Phong, HLV trưởng CLB bóng bàn Quân Đội và là thành viên ban huấn luyện đội tuyển VN, cho biết ông chưa thấy gia đình VĐV nào sẵn sàng hi sinh và tạo mọi điều kiện vì con như cha mẹ Lê Tiến Đạt.

HLV Lê Xuân Phong nói: “Không chỉ đi cùng để động viên Đạt, anh Hùng đôi lúc còn kiêm cả công việc chăm sóc miếng ăn, giấc ngủ cho VĐV đội tuyển. Khi đội đi thi đấu xa nhà, do mệt mỏi các VĐV rất kén ăn, biết được điều đó nên lúc anh Hùng mua thêm khi miếng thịt, lúc con cá giúp các con có thêm dinh dưỡng để thi đấu. Đội tuyển coi anh Hùng như thành viên trong đội và nếu đi cùng, anh Hùng cũng đóng góp tiền như một thành viên trong đoàn. Thậm chí anh còn bỏ tiền túi ra chi nhiều khoản ăn uống cho Đạt và các VĐV trong đội. Tôi vẫn nói với các VĐV, mỗi phụ huynh như bác Hùng là một ngọn lửa. Có thêm lửa ấm từ gia đình, các VĐV sẽ có thêm sức mạnh để thi đấu”.

Dù tại Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar..., Tiến Đạt thi đấu ở đâu là nơi đó có cha bên cạnh. Ông Hùng cho biết nhiều giải đấu mẹ của Đạt là bà Viết Thị Hồng Vân cũng bỏ công việc đi theo con. Tại SEA Games 28 này, mẹ, vợ và con gái sẽ sang Singapore để cổ vũ cho Đạt. Vì sao đi theo con bao nhiêu giải đấu mà SEA Games này lại ở nhà? Ông Hùng đáp: “Dù đã 15 năm ngồi trên khán đài làm CĐV cho con, nhưng lúc nào tôi cũng “đau tim” với mỗi đường bóng của con. Căng thẳng quá nên tôi làm bạn với thuốc lá, có trận Đạt đấu chưa xong nhưng tôi đã đốt hết cả bao thuốc. Tại SEA Games 28, chủ nhà Singapore cấm hút thuốc lá trên khán đài nên tôi không thể đi vì nếu xem con đấu mà không có thuốc tôi không chịu được”.

Trọng tài Phan Tuấn, một trong hai trọng tài quốc tế môn bóng bàn của VN, cho biết anh vô cùng xúc động trước tình cảm mà ông Hùng và gia đình dành cho Tiến Đạt. Trọng tài Tuấn kể: “Là trọng tài quốc tế nên giải đấu nào đội tuyển bóng bàn VN đi thi đấu tôi cũng đi làm nhiệm vụ. Hầu như chưa bao giờ tôi thấy vắng gia đình Tiến Đạt từ khi Đạt còn bé tí đến giờ. SEA Games 27 tại Myanmar, vì chỗ ở và đi lại quá khó khăn, tôi và trọng tài Tiến Hùng đã đưa anh Lê Mạnh Hùng về khách sạn chỗ bố trí cho trọng tài ở để hỗ trợ anh Hùng. Thật sự rất hiếm để tìm được hậu phương tuyệt vời như gia đình Lê Tiến Đạt”.

Lê Tiến Đạt (sinh năm 1993) là thành viên CLB bóng bàn Quân Đội. Anh có mặt ở đội tuyển VN năm 19 tuổi (năm 2012). Khi đó, anh là VĐV trẻ nhất đội bóng bàn nam. Cũng trong năm này Tiến Đạt cùng đội tuyển nam giành HCĐ đồng đội Đông Nam Á. Thành tích ấn tượng nhất của Tiến Đạt là đoạt HCB đơn nam tại SEA Games 27 sau khi đánh bại Zheyu (Singapore) ở bán kết. Ở các giải trong nước, Tiến Đạt đã ba lần giành HCV đơn nam Giải bóng bàn các đội mạnh toàn quốc, vô địch đôi nam Giải VĐQG 2014, vô địch đồng đội nam tại Đại hội TDTT toàn quốc 2014...
KHƯƠNG XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên