01/11/2014 09:20 GMT+7

​“Ngôi trường 5 sao” cho con em công nhân

A LỘC - THANH HUY
A LỘC - THANH HUY

TT - Những Bông Hoa Nhỏ (P.Hóa An, TP Biên Hòa, Đồng Nai) là trường mầm non dành cho con em công nhân đầu tiên ở TP Biên Hòa.

Phụ huynh đón con tại Trường mầm non Những Bông Hoa Nhỏ - Ảnh: A Lộc
Phụ huynh đón con tại Trường mầm non Những Bông Hoa Nhỏ - Ảnh: A Lộc

Cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ giáo viên năng động, học phí thấp, trường là niềm mơ ước của nhiều phụ huynh.

Xuất phát từ một cuộc gặp gỡ trao đổi ý kiến về tâm tư nguyện vọng của công nhân, lãnh đạo Công ty Pouchen VN đã hỏi công nhân rằng liệu công ty có thể làm gì thiết thực nhất đối với họ.

Đa số ý kiến muốn công ty xây một trường mẫu giáo ngay trong khuôn viên của công ty để họ yên tâm gửi con mà đi làm. Vài năm sau, dự án được triển khai trong niềm vui của các phụ huynh là công nhân và từ năm học 2013-2014 trường chính thức khánh thành đi vào hoạt động.

Ngôi trường “xanh”

Với thiết kế hướng đến môi trường, hiệu quả trong việc tiết kiệm năng lượng, tháng 12-2013 Trường mầm non Những Bông Hoa Nhỏ đã được trao chứng chỉ LOTUS bạc cho công trình xanh của Hội đồng Công trình xanh Việt Nam (VGBC).

Trường mầm non tư thục Những Bông Hoa Nhỏ được xây theo ý tưởng một công trình xanh, bền vững và thân thiện với môi trường.

Trường đang áp dụng các giải pháp xanh như tái chế vật liệu, tái sử dụng nước, sử dụng hệ thống bình năng lượng mặt trời để đun nước nóng, một mặt giúp trường tiết kiệm năng lượng trong quá trình vận hành, mặt khác giúp các bé nhận thức được về các quá trình sử dụng tiết kiệm năng lượng ngay từ khi còn nhỏ.

Trường được thiết kế mô phỏng hình dạng cỏ ba lá, có kiến trúc độc đáo, kết cấu hình xoắn ốc với ba vòng nối liền.

Các phòng học được bố trí dọc theo mái nhà hình xuyến uốn lượn giúp khuôn viên trường luôn rợp bóng mát bất kỳ thời điểm nào trong ngày.

Các lớp học gắn nhiều cửa kính, bên ngoài được phủ bởi những giàn cây leo tạo cảnh quan thoáng mát và đầy nắng, gió tự nhiên dễ dàng lùa từ bên ngoài vào phòng học.

Các khu vui chơi lộ thiên trang bị nhiều mô hình trò chơi vận động được sắp đặt khéo léo trong khuôn viên trường, tạo điều kiện cho trẻ phát huy tối đa khả năng vận động, phát triển tư duy và thể chất.

Ngoài ra, 70% khuôn viên trường được bao phủ bởi cây xanh (trên tổng diện tích 10.650m2, diện tích xây dựng là 3.430m2). Toàn bộ mái trường được trồng cỏ hoa giúp các phòng bên dưới luôn thoáng mát.

Tổng kinh phí xây dựng hơn 60 tỉ đồng do Công ty TNHH Pouchen VN đầu tư. Trường có tất cả 18 phòng học, có thể đón nhận cùng lúc 700 trẻ.

Ngoài ra, trường còn có các phòng học chức năng như y tế, hội họa, âm nhạc, thể thao... được bố trí riêng với đầy đủ trang thiết bị đảm bảo cho trẻ một môi trường học tập đa dạng, vui chơi và phát triển trí não từ nhỏ.

Thích ở trường hơn ở nhà

Trường hiện có 42 cán bộ, giáo viên đang trực tiếp làm việc. Toàn bộ chương trình giáo dục, nuôi dạy các bé đều được thực hiện theo chương trình của Bộ GD-ĐT.

Cô Lâm Mai Quế Chi  - phó hiệu trưởng Trường mầm non Những Bông Hoa Nhỏ - cho biết sắp tới trường sẽ tiếp nhận thêm nhiều trẻ là con em công nhân Công ty Pouchen vào nhập học. Bên cạnh đó, trường sẽ tiếp tục trang bị thêm một số thiết bị, trò chơi ngoài trời.

Chị Mai Thị Châu Vân (Hóa An, Biên Hòa), phụ huynh của bé Vũ Thị Yến Nhi (3 tuổi), cho biết đây là năm thứ hai liên tiếp bé học tại Trường mầm non Những Bông Hoa Nhỏ.

Theo chị Vân, mức học phí 700.000 đồng/tháng (các khoản khác được công ty tài trợ) tương đối thấp so với các trường bên ngoài, phù hợp mức sống của công nhân.

Chị Vân cho biết bé Yến Nhi rất thích đi học, nhiều hôm chị tan ca từ lúc 15g nhưng phải ở lại trường với bé đến hơn 18g mới về vì bé cứ nằng nặc đòi ở lại trường chơi cùng cô giáo và bạn bè. “Ở nhà chật hẹp, lại không có nhiều đồ chơi và bạn bè nên bé thích ở trường hơn” - chị Vân giải thích.

Bà Nguyễn Phước Mạnh (phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai):

Mong có thêm nhiều trường cho con em công nhân

Trường Những Bông Hoa Nhỏ đi vào hoạt động góp phần giúp công nhân có nơi gửi con với học phí thấp, từ đó họ yên tâm công tác, gắn bó với công ty hơn.

Việc này cũng góp phần đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục ở TP Biên Hòa nói riêng và cả tỉnh nói chung. Chúng tôi mong sẽ có thêm nhiều công ty, doanh nghiệp quan tâm đầu tư, xây dựng trường mầm non trong công ty để cùng giải quyết nhu cầu gửi trẻ ngày càng lớn.

A LỘC - THANH HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên