25/01/2011 08:34 GMT+7

Ngồi nhà sắm Tết

V.HÙNG
V.HÙNG

TT - Không phải chen lấn hay xếp hàng trong siêu thị hoặc phải đem theo quá nhiều tiền mặt, các bà nội trợ có thể ngồi ở nhà và chọn những mặt hàng cần thiết chỉ bằng một cuộc điện thoại tới siêu thị gần nhất. Toàn bộ buổi “đi chợ tết” sẽ được giải quyết.

Xem bản tin tiếng Anh

3mB3Genc.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Võ Tòng - nhân viên giao hàng của siêu thị Co.op Mart Đinh Tiên Hoàng (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) - đưa hàng đến tận nơi theo địa chỉ yêu cầu của khách hàng trên đường Nguyễn Huy Tưởng, Q.Bình Thạnh - Ảnh: T.ĐẠM
Video clip "Đi chợ bằng điện thoại" - Nguồn: TVO

Mua hàng qua điện thoại, giao hàng tận nhà, trả tiền hàng sau đang được các siêu thị tại TP.HCM triển khai để giảm áp lực quá tải diễn ra vào những ngày cao điểm tết.

“Alô tôi muốn mua...”

Đà Nẵng: hàng đưa đến nhà có giá trị cao

Ngoài hệ thống siêu thị Metro, Big C... mua hàng có giá trị lớn được đưa đến và lắp ráp tận nhà như lâu nay, gần tết nhiều cửa hàng cũng phục vụ tận nhà việc sắm tết của người dân.

Trên đường Trần Phú (TP Đà Nẵng), các cửa hàng Hải Anh, Đông Thu, Đông Hải... hằng ngày đóng hàng trăm giỏ quà tết cho người mua hàng.

Một chủ cửa hàng cho biết các mặt hàng (rượu, trà, bánh kẹo, mứt...) trong giỏ quà do khách lựa chọn, sau đó thỏa thuận giá và địa chỉ để cửa hàng giao hàng trong ngày. Mỗi giỏ hàng hóa ít nhất là 350.000 đồng và giá bán bằng tại cửa hàng.

Chủ yếu khách mua hàng hóa phương thức này là các cơ quan, đơn vị để biếu, tặng. Các shop hoa trang trí và lẵng hoa ở chợ Hàn cũng nhận đưa hoa đến cho những khách đặt mua. Khách chỉ cần lựa chọn loại hoa, đóng tiền và cho địa chỉ là shop đưa đến tận nhà.

Thật ra, không đợi đến dịp tết mà ngay trong những ngày cuối tuần, tình trạng quá tải đã diễn ra tại các siêu thị trên địa bàn TP.HCM. Giá cả ổn định, hàng hóa phong phú, đảm bảo chất lượng... là những yếu tố thu hút một lượng khách lớn đổ xô vào siêu thị mua sắm nhưng từ đây cũng làm nảy sinh vấn đề ách tắc, đặc biệt ở bộ phận tính tiền.

Chị Trân, một khách hàng ở siêu thị Co.op Mart Nguyễn Đình Chiểu (Q.3), cho biết giá ở siêu thị khá ổn định, nhưng điều khiến mọi người e ngại nhất vẫn là chuyện thanh toán. Bình thường, các ngày nghỉ siêu thị đã đông đúc thì những ngày lễ tết tình trạng xếp hàng chờ càng căng thẳng hơn.

Với hình thức mua hàng qua điện thoại, chị không phải chen chúc chọn hàng, dài cổ chờ tính tiền hay vất vả chở đống hàng cồng kềnh về trong dòng xe cộ đông đúc cuối năm. Tất cả chỉ cần đợi ở nhà và chờ hàng giao đến tận nơi. Tại hệ thống Co.op Mart với hóa đơn 200.000 đồng, khách đã có thể sử dụng dịch vụ này.

“Alô dịch vụ khách hàng nghe ạ... Dạ, vậy là của chị 2 thùng nước ngọt, 2 gói bao giấy ăn cỡ lớn, 20kg gạo, 4 hộp bánh Choco Pie... Chị cho xin tên, địa chỉ và số điện thoại ạ. Cám ơn chị”. Ngay sau đó, đơn hàng này được chuyển ngay cho bộ phận ngành hàng nước giải khát. Nhân viên siêu thị đi chọn đúng món hàng theo yêu cầu và xác nhận lại cho khách hàng các mặt hàng.

Sảnh trước của siêu thị Co.op Mart Đinh Tiên Hoàng (Q.Bình Thạnh) là điểm tập trung của hàng trăm giỏ xe hàng đang chờ được giao đi. Theo tính toán của bộ phận giao hàng, từ đầu tháng 1 đến sáng 24-1 đã có hơn 14.200 địa chỉ khách hàng được xuất ra để nhân viên giao hàng. Khoảng một tuần nay, lượng khách hàng yêu cầu giao hàng tận nhà tăng vọt, bình quân lên đến 1.000 địa chỉ mỗi ngày.

Lưu ý hàng tươi sống

Bà Bùi Hạnh Thu, phó tổng giám đốc Sài Gòn Co.op, cho biết dịch vụ giao hàng tận nhà hoạt động từ 7g-22g và ưu tiên khách hàng trong vòng bán kính 5km. Một số trường hợp có khoảng cách xa hơn nếu mua lượng hàng số lượng lớn, siêu thị có thể vận chuyển bằng xe tải nhỏ.

Tại hệ thống siêu thị Big C, để phục vụ dịch vụ mua hàng qua điện thoại, nơi này đã tăng thêm khoảng 20% số lượng nhân viên giao hàng, thuê thêm một số phương tiện giao hàng cơ động.

Tuy nhiên, trong thời gian cao điểm, đơn đặt hàng tăng mạnh khiến dịch vụ giao hàng tại nhà bị quá tải. Người mua cần lưu ý các món hàng tươi sống, thực phẩm chế biến bảo quản lạnh vốn dễ hư hỏng trong điều kiện thường. “Với những mặt hàng này, khách luôn được khuyến khích tự xách về. Trong trường hợp cần thiết phải báo cho khâu nhận giao hàng” - bà Thu nói. Điều kiện giao hàng tận nhà của Big C chỉ áp dụng cho những khách hàng có hóa đơn từ 500.000 đồng trở lên, bán kính 6km và không nhận giao hàng đông lạnh, thực phẩm tươi sống.

Được mua hàng trả chậm

Trong tháng cao điểm tết, giao dịch tiền mặt tại hệ thống Co.op Mart lên đến 70 tỉ đồng mỗi ngày. Hàng nhiều, số lượng người sử dụng dịch vụ tăng buộc siêu thị tăng gấp đôi nhân viên. Hiện tất cả các quầy đều được trang bị thiết bị thanh toán bằng thẻ thanh toán giúp việc tính tiền được nhanh chóng.

Hệ thống Co.op Mart bố trí riêng quầy tính tiền cho khách hàng mua dưới 10 sản phẩm để giải quyết nhóm khách hàng đặc biệt như mua dưới 5 món hàng, khách hàng VIP, khách hàng là người khuyết tật, người già... Hiện tổng số quầy tính tiền ở mỗi siêu thị Co.op Mart là 30-35 quầy, trong đó khoảng 5 quầy ưu tiên.

Quầy tính tiền siêu thị Big C Miền Đông (Q.10) đã được linh động tăng từ 33 lên 45 quầy nhưng chỉ giảm được phần nào sự quá tải. Đại diện hệ thống Big C cho biết toàn hệ thống đã tăng số lượng quầy tính tiền chính và quầy lưu động như Big C Thăng Long (Hà Nội) tăng từ 76 lên 101 quầy, Big C Đồng Nai tăng từ 45 lên 60 quầy, Big C Hải Phòng tăng từ 31 lên 50 quầy, đồng thời tăng khoảng 30% số nhân viên thu ngân trong một ca làm việc so với ngày thường. 100% quầy hoạt động hết công suất từ khi siêu thị mở cửa đến khi đóng cửa để giảm áp lực khách hàng phải chờ đợi.

Hiện nay một số nơi cũng bố trí thêm nhân viên phụ bỏ bao cho khách để giảm thiểu thời gian của mỗi khách tại quầy tính tiền. Nhưng nếu không muốn bị “rối” khi tính tiền, khách có thể chọn hình thức trả chậm. Với cách thức này, khách hàng đi mua sắm tại siêu thị nhưng không đem theo đủ tiền mặt hoặc muốn thanh toán tiền tại nhà thì khi hàng đã được chọn xong, siêu thị sẽ xuất hóa đơn trả chậm. Nhân viên giao hàng đem hóa đơn và hàng hóa đến tận nhà giao cho khách. Sau khi kiểm tra hàng hóa đầy đủ, khách mới giao tiền cho nhân viên và giữ lại hóa đơn bán hàng.

Hà Nội: mua hàng tết qua mạng

Ghi nhận tại nhiều nơi như siêu thị Big C Thăng Long Hà Nội, Tổng công ty thương mại Hapro..., khách hàng khi mua hàng với số lượng lớn hoặc là khách quen đều được giao hàng miễn phí trong vòng 24 giờ với bán kính giới hạn. Theo ông Nguyễn Trọng Tuấn - giám đốc siêu thị Big C, trong dịp mua sắm đợt tết này lượng khách hàng có nhu cầu vận chuyển hàng về tăng 40% so với ngày thường.

Trên các diễn đàn như http://www.vatgia.com, http://www.enbac.com, http://www.5giay.vn, http://www.123mua.com.vn... hay tại nhiều công sở ở Hà Nội hiện nay, các nhân viên văn phòng dù bận tối mắt với công việc cuối năm vẫn đang truyền tai nhau cách để có cái tết tinh tươm mà không phải vật lộn với việc mua sắm. “Chỉ cần vài cái nhấp chuột, sau vài giờ sẽ có tết đến tận nhà. Chỉ cần lướt web vài phút là đã có những giỏ quà tết độc đáo, sang trọng, vừa túi tiền để biếu người thân, bạn bè” - chị Hoàng Thị Dung, nhân viên một công ty tại Hà Nội, nói.

Chị Dung cho biết thêm: “Khách hàng có thể lựa chọn rất nhiều hình thức thanh toán tiền: ví điện tử, chuyển tiền qua bưu điện, ngân hàng, thanh toán bằng thẻ ghi nợ nội địa. Tuy nhiên, hiện nay hầu hết các khách hàng của công ty mình đều lựa chọn cách thanh toán trực tiếp cho nhân viên giao hàng khi nhận hàng. Ít người chọn hình thức thanh toán trực tuyến vì hình thức này khá phức tạp, đòi hỏi phải am hiểu về công nghệ và phải có tài khoản tại cổng thanh toán trực tuyến”.

V.HÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên