13/12/2005 03:45 GMT+7

Ngồi máy bay bị tụ máu: Kiện

Theo Pháp luật TPHCM
Theo Pháp luật TPHCM

Năm 2000, bà Henderson 46 tuổi và hoàn toàn khỏe mạnh đột nhiên qua đời vì mắc chứng tụ máu ven sâu sau chuyến bay dài đến Singapore. Cùng trong năm này, con gái của ông bà Christofferson cũng đã chết chỉ vài tiếng sau chuyến bay từ Úc trở về Anh do chứng tụ máu ven sâu.

* Hãng hàng không chỉ bồi thường khi có tai nạn xảy ra

CmAUUlsw.jpgPhóng to
Hành khách ngồi ghế hạng bình dân có nguy cơ bị chứng tụ máu
Năm 2000, bà Henderson 46 tuổi và hoàn toàn khỏe mạnh đột nhiên qua đời vì mắc chứng tụ máu ven sâu sau chuyến bay dài đến Singapore. Cùng trong năm này, con gái của ông bà Christofferson cũng đã chết chỉ vài tiếng sau chuyến bay từ Úc trở về Anh do chứng tụ máu ven sâu.

Gia đình hai trường hợp nêu trên cùng với 22 nguyên đơn khác đã đệ đơn kiện 18 hãng hàng không trên thế giới đòi bồi thường. Sau khi bị xử thua ở các tòa án các cấp dưới, còn 8 nguyên đơn tiếp tục kháng án lên tòa Thượng viện với một bị đơn là hãng hàng không British Airways của Anh.

Luật sư của các nguyên đơn lập luận rằng các hãng hàng không đã không cảnh báo trước cho hành khách biết ngồi chật chội trong các chuyến bay kéo dài nhiều giờ liền có thể gây chứng tụ máu ven sâu. Do đó, hãng hàng không phải bồi thường. Bên bị kiện bác lại với lý do hãng hàng không chỉ bồi thường khi tai nạn xảy ra và chứng tụ máu ven sâu khi đi máy bay không thể coi là tai nạn.

Mới đây, tòa Thượng viện Anh đã tuyên y án phúc thẩm, bác yêu cầu đòi bồi thường của những người mắc chứng tụ máu ven sâu do ngồi lâu trên máy bay. Trước đây khi xử phúc thẩm, tòa án cũng đã giải thích: theo Công ước Warsaw năm 1929 về bồi thường tai nạn hàng không quốc tế, các trường hợp bị tụ máu ven sâu khi đi máy bay không thể coi là tai nạn.

Nhà doanh nghiệp Brian Povey 63 tuổi bị chứng tụ máu ven sâu sau khi ngồi ghế hạng bình dân trên chuyến bay khứ hồi Sydney (Úc) - London (Anh) của hai hãng Quantas và British Airways vào năm 2.000.

Chứng bệnh này khiến ông bị tàn tật suốt đời. Ông đã kiện đòi bồi thường. Tháng 06-2005, tòa án tối cao Úc đã bác đơn kiện với lý do chứng tụ máu không phải hậu quả do tai nạn máy bay gây ra.

Chứng tụ máu ven sâu thường xảy ra đối với hành khách ngồi ghế hạng bình dân, đi chuyến bay dài trên 5 tiếng. Các vết tụ máu bắt đầu ở chân và có thể tử vong nếu lan đến phổi và não. Ước tính hàng năm ở Anh có từ 8.000-9.000 hành khách đi máy bay bị chứng tụ máu ven sâu. Trong đó, có 500-1.000 trường hợp tử vong.

Hãng hàng không British Airways đã hoan nghênh phán quyết của tòa Thượng viện. Luật sư của hãng này ví von: "Bạn vẫn có thể ngồi xem phim trong rạp mà vẫn bị chứng tụ máu ven sâu chứ đâu cần gì đi máy bay. Ngồi đâu phải là tai nạn!". Tuy nhiên, luật sư bên nguyên đơn cho biết sẽ tiếp tục đem vụ kiện này ra tòa án châu Âu. Nghị sĩ John Smith cũng đã tuyên bố sẽ kiến nghị tại Quốc hội kêu gọi chính phủ sửa Luật để bắt buộc các hãng hàng không chăm sóc sức khỏe hành khách tốt hơn.

Vụ kiện nêu trên đã cho thấy, không giống như các ngành vận chuyển khác, hãng hàng không chỉ chịu trách nhiệm pháp lý trong vấn đề đảm bảo anh toàn cho hành khách nhưng lại phủi tay trước những vấn đề bảo đảm sức khỏe.

Theo Pháp luật TPHCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên