28/08/2012 07:17 GMT+7

Ngọc Trinh: Sở trường vừa bi vừa hài

BÀ TÁM
BÀ TÁM

TTC - Bé Ba - một cô gái thiểu năng - bị kẻ xấu lợi dụng cướp đi đời con gái, cho đến khi mang bầu rồi sinh con cũng vẫn ngơ ngơ ngẩn ngẩn trong trạng thái vô thức, không tự chủ (Đời Như Ý)… là vai thành công của Ngọc Trinh khi thể hiện hai tâm trạng bi hài trong một vai diễn.

DadPrHmm.jpgPhóng to

Có thể nói sau vai Vi (Mùi Ngò Gai) để lại ấn tượng đối với khán giả màn ảnh nhỏ, thì vai Bé Ba là vai diễn rất tâm đắc của Trinh. Mỗi khi xuất hiện trên sân khấu, Bé Ba của chị mang đến cho khán giả rất nhiều tràng cười sảng khoái nhưng… rồi đằng sau những tiếng cười ấy là những giọt nước mắt thương cảm cho số phận cô gái bị thiểu năng. Với vai này, Ngọc Trinh được tặng huy chương vàng cá nhân tại Liên hoan sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc năm 2012 tổ chức tại Huế vào tháng 7 vừa qua.

Là fan ruột của cải lương, thần tượng của cô bé Phạm Thị Ngọc Trinh (sanh năm 1977) là các nghệ sĩ Tài Linh, Ngọc Huyền. Đang học lớp 11, biết trường NTSK2 tuyển sinh, Trinh lén gia đình đi đăng ký, hy vọng sẽ trở thành một tiểu thư hay công chúa trong các tuồng cải lương sau này. Nhưng chỉ “kẹt một sợi tóc” thôi là thời khóa biểu của môn cải lương lại trùng với thời khóa biểu học văn hóa nên… bó tay! “Có còn hơn không”, Trinh chuyển hệ qua kịch nói. Khi cầm giấy báo trúng tuyển diễn viên kịch nói khóa 15 (1994) Trinh mới dám về báo cáo với gia đình và “được” càm ràm hết ngày này sang ngày khác. Vốn bản tánh hơi bị lì nên mỗi lần “được càm ràm” thì Trinh cứ mỗi một từ “Dạ” cho ông bà an tâm nhưng sau lưng thì “ta làm theo ý ta”, mần sao gia đình biết được!

Sáng học văn hóa, chiều học kịch, ròng rã hai năm. Trong những ngày thi, trường NTSK2 có mặt nhiều đạo diễn, trưởng đoàn kịch nói đến coi giò, coi cẳng sinh viên. Trinh bất ngờ khi được NSƯT Bạch Lan - khi ấy là giám đốc đoàn kịch Trẻ thành phố - mời về đoàn và đảm nhận vai diễn “đinh” cho một số vở: Hoài Thu của tôi (vai Hoài Thu), Nữ Sinh (vai Thục), Hoa Thiên Lý trên cao (vai Thiên Lý)…

Năm 1997, Ngọc Trinh ra trường, tưởng ngon vì đã có “hậu phương” là đoàn Kịch Trẻ thành phố, không ngờ bị “mất chân đứng” vì đoàn bị... giải thể! Dù có chút vốn liếng biểu diễn nhưng trinh vẫn là diễn viên mới ra trường khó “có cửa” trước những cây đa cây đề của sân khấu. Trong thời điểm đó, sân khấu 135 Hai Bà Trưng của bầu Phước Sang đang ăn nên làm ra và qui tập nhiều sinh viên của trường NTSK2. Trinh về đây tá túc và tạm hài lòng với những vai quần chúng. Nhưng cũng có lúc quá nản chí, Trinh tính chọn ngày cúng Tổ, làm đơn “xin thôi việc” để đi học may… Nhưng hổng biết do phước ông bà để lại, hay còn nợ tổ nghiệp nên khiến NSND Hồng Vân chọn Trinh thế vai cho diễn viên Hồng Đào (đi định cư nước ngoài) trong vở Ngôi nhà của chúng ta ở sân khấu 5B (vai Bích Hồng).

Diễn chính kịch tại sân khấu 5B, diễn hài ở sân khấu 135 Hai Bà Trưng, hai bộ mặt, hai tính cách khác nhau nhưng từ đó cái “nêm” Ngọc Trinh trở nên rất “hot”, đắt như tôm tươi, “sô” chạy mệt xỉu!

Nhận huy chương bạc cá nhân trong vai vợ anh lơ xe trong vở Vụ án con bò trong Liên hoan sân khấu hài toàn quốc tại Ninh Bình năm 1998, sau đó Trinh lại ẵm luôn một số giải “diễn viên trẻ được yêu thích” (vai Bé Hai trong vở Xóm nhỏ Sài Gòn, sân khấu Idecaf, năm 1999) tại Liên hoan sân khấu Mùa Thu do Sở VHTT TP tổ chức, Giải Tài năng trẻ TP do Thành đoàn TP.HCM tổ chức, giải Diễn viên hài được yêu thích (vai công chúa, vở Phương thuốc thần kỳ, sân khấu Idecaf, năm 1999), giải Mai Vàng 2007 của báo Người Lao Động (vai Xàng trong phim Trái tim nhảy múa)…

Trụ chính thức tại sân khấu Idecaf được bốn năm (2000-2004), Trinh trải qua hàng loạt vai diễn rất hay, rất ấn tượng. Cho đến năm 2004, Trinh xin chuyển về sân khấu Trần Cao Vân do thầy của chị là Minh Nhí và Quốc Thảo sáng lập. Gần trọn năm 2005, cả nhóm bỏ cả các “sô” để tập trung cho ngày ra mắt sân khấu mới. Nhưng vừa ra mắt chừng ba tháng thì sân khấu bị cắt hợp đồng! Kinh tế mất trắng, lúc đó Trinh suy sụp tinh thần nhưng phải tự cứu mình thôi. Cùng Lê Giang, Huy Cường, Thái Minh Nhiên lập nhóm hài, lấy tên là Nhóm hài Lê Giang, Ngọc Trinh. Lại có khán giả, lại được mời diễn khắp nơi. Mừng quá xá!

Về sân khấu Thế Giới Trẻ từ năm 2009 đến nay, bất cứ vai nào mần được thì Trinh cứ mần, không kể hài hay bi vì Trinh thích thay đổi “màu” cho bản thân. Mà kể từ khi cộng tác cùng sân khấu Thế Giới Trẻ, Trinh lại có nhiều vai diễn tốt trong lĩnh vực hài kịch cũng như chính kịch. Trong đó phải nói đến vai Bé Ba (Đời Như Ý), một nhân vật có hai tính cách, đúng sở trường của Trinh: bi và hài.

CmC6v49R.jpgPhóng to
Tuổi Trẻ Cười số 458 ra ngày 15/08/2012 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

Chúc bạn đọc có thật nhiều thời gian thư giãn thoải mái!

BÀ TÁM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên