03/12/2008 21:16 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi Pakistan hợp tác điều tra vụ đánh bom Mumbai

MINH ANH (Theo Reuters, BBC)
MINH ANH (Theo Reuters, BBC)

TTO - Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice ngày 3-12 đã kêu gọi Pakistan hợp tác "đầy đủ và minh bạch" trong việc điều tra các vụ đánh bom tại Mumbai vốn đã làm căng thẳng quan hệ Pakistan - Ấn Độ.

gQOt4TTF.jpgPhóng to
Ngoại trưởng Condoleezza Rice đang có chuyến thăm Ấn Độ - Ảnh: AFP
TTO - Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice ngày 3-12 đã kêu gọi Pakistan hợp tác "đầy đủ và minh bạch" trong việc điều tra các vụ đánh bom tại Mumbai vốn đã làm căng thẳng quan hệ Pakistan - Ấn Độ.

Bà Rice đang có chuyến thăm Ấn Độ để làm dịu căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan sau khi xảy ra các vụ tấn công vào Mumbai vào tuần trước khiến gần 200 người thiệt mạng. Dự kiến bà sẽ gặp thủ tướng và ngoại trưởng Ấn Độ.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở New Delhi, ngoại trưởng Mỹ cũng kêu gọi Ấn Độ, Pakistan và các bên liên quan hành động "khẩn cấp" để đưa những kẻ tấn công Mumbai ra trước công lý.

Sau khi xảy ra các vụ tấn công, Ấn Độ nói các tay súng có liên quan tới Pakistan, tuy nhiên Islamabad bác bỏ và đề nghị giúp điều tra. Trước đó, các quan chức giấu tên của Mỹ nói họ đã từng cảnh báo Ấn Độ về một âm mưu tấn công Mumbai từ phía biển.

Được biết, bà Rice đã rút ngắn chuyến công du châu Âu để bay sang Ấn Độ nhằm làm dịu căng thẳng tại Nam Á. Dự kiến bà cũng sẽ thăm Pakistan, theo các quan chức tại Islamabad.

Theo TTXVN, ngành du lịch ở Ấn Độ đã bị thiệt hại nặng nề do các cuộc tấn công khủng bố ở Mumbai khi một lượng lớn du khách nước ngoài hủy bỏ các chuyến du lịch tới nước này.

Tháng 12 hằng năm thường là thời điểm thu hút một lượng du khách nước ngoài kỷ lục tới khu lăng mộ Taj Mahal ở bang Agra, được nhiều người biết đến như là một biểu tượng của ngành du lịch Ấn Độ, song tháng cuối năm nay lượng khách sẽ giảm mạnh. Ngày 1-12, lượng du khách nước ngoài đến thăm Taj Mahal vào khoảng 1.500 lượt, giảm so với 2.260 lượt ngày 24-11.

Các khách sạn quốc doanh cũng bị ảnh hưởng không nhỏ khi lượng khách nghỉ qua đêm giảm. Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Ấn Độ Rajeev Narain cho biết đã có hơn 3.500 vụ hủy bỏ đặt phòng trong tháng này, trong đó khách sạn 5 sao Jaypee Palace có khoảng 450 vụ.

Hiệp hội Khách sạn Singapore ngày 2-12 đã yêu cầu tất cả các khách sạn ở nước này tăng cường công tác an ninh sau khi xảy ra một loạt vụ tấn công khủng bố đẫm máu ở thành phố Mumbai.

Khách sạn nổi tiếng Shangri-La, một địa điểm thường xuyên tổ chức các hội nghị quốc tế và từng tiếp đón nhiều nguyên thủ quốc gia tại Singapore, đã dành 1% ngân sách hàng năm cho công tác an ninh. Giám đốc điều hành khách sạn này, ông Richard Cooke, cho biết khách sạn đã tăng cường các biện pháp an ninh sau khi có yêu cầu trên, như tăng cường tuần tra, tăng 5 lần số lượng camera giám sát đặt ở nhiều vị trí của khách sạn, trong khi các quan chức được khuyến cáo thận trọng với các gói hành lý và bưu kiện.

Bộ An ninh Nội địa Singapore cho rằng các vụ tấn công ở Mumbai là "một sự nhắc nhở đau đớn" về mối đe dọa khủng bố luôn thường trực ở mọi nơi, mọi lúc. Singapore sẽ rút ra nhiều bài học kinh nghiệm từ các vụ tấn công ở Mumbai và chia sẻ với các nước khác.

TTXVN

* Tin, bài liên quan:

Đêm đẫm máu ở MumbaiẤn Độ giải thoát gần 100 con tinMumbai - Tình hình đã được kiểm soátMumbai im tiếng súngBlog giải cứu con tinBộ trưởng Nội vụ Ấn Độ từ chứcVụ tấn công tại Mumbai: đã có cảnh báo trước“Đột phá” MumbaiẤn Độ: thêm hai quan chức cấp cao từ chức

MINH ANH (Theo Reuters, BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên